Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 19

    Hôm nay: 1123

    Đã truy cập: 2313270

Khơi nguồn lao động sáng tạo

Hòa trong không khí rộn ràng của mùa xuân mới, khí thế lao động, sản xuất cũng đang lan tỏa khắp nơi trong những ngày đầu năm. Tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động đang hối hả hăng say thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo với mục tiêu đạt năng suất, chất lượng cao nhất.

Những ngày đầu xuân mới, tiếp xúc với nhiều cán bộ, người lao động tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, chúng tôi cảm nhận được rằng, dù là cán bộ quản lý, nghiên cứu hay kỹ thuật; ở bộ phận gián tiếp hay là người lao động trực tiếp sản xuất…thì điểm chung ở họ vẫn là tinh thần hăng say lao động, giàu sức sáng tạo.

Ảnh : Anh Lê Nhật Công với sáng kiến "Đấu chuyển đổi mạch điều khiển van điện tử bằng mạch điều khiển cơ điện".

“Ở đâu có niềm vui, ở đó có sáng tạo” - đó là phương châm làm việc của anh anh Lê Nhật Công, Tổ trưởng tổ sửa chữa, Chi nhánh sản xuất nước thành phố, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa. Với anh, niềm vui chính là đam mê trong công việc, là khát vọng được cống hiến và sáng tạo. Mỗi ngày trôi đi, anh đều miệt mài làm việc, nghiên cứu để hiện thực hóa niềm đam mê của mình; hạnh phúc hơn khi những sáng kiến, sáng tạo ấy có tính ứng dụng cao, phục vụ tốt cho công việc, cho sự phát triển chung của doanh nghiệp…

Anh Công cho biết: Tôi luôn quan niệm rằng đã đi làm, phải làm việc thật sự và cống hiến hết mình. Vì vậy, tôi luôn nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Tôi có thể học ở bất cứ đâu, qua đồng nghiệp, qua sách vở và công việc thực tế tại Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa chính là ngôi trường lớn để tôi có thể vừa học vừa phát huy được những sáng kiến của mình”. Với tinh thần cầu thị và lòng quyết tâm cao, chỉ trong 5 năm gần đây, anh Công đã có 7 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, làm lợi cho Công ty CP cấp nước Thanh Hóa mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Một trong những sáng kiến quan trọng và có giá trị làm lợi trên 120 triệu đồng/năm của anh Công là sáng kiến “Cấy đồng gối đỡ bi bằng phương pháp hàn giảm áp”. Để khắc phục những khuyết điểm của hệ thống cũ, qua theo dõi việc khắc phục sự cố gối đỡ bi bị mòn loét trong quá trình quản lý vận hành tại các nhà máy, anh Công bỏ ra hàng tháng trời để nghiên cứu và áp dụng thành công phương pháp sửa chữa gối đỡ bi bằng phương pháp hàn giảm áp. Sáng kiến này của anh Công được đánh giá cao, áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn sản xuất, được một số đơn vị cấp nước tại các tỉnh phía Bắc đến học tập kinh nghiệm và áp dụng tại đơn vị. Với nỗ lực lớn trong quá trình lao động sản xuất, người công nhân “say” nghề, “mê” sáng tạo đã 2 lần được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo của. Anh cũng là cá nhân duy nhất đại diện cho đội ngũ công nhân trực tiếp lao động sản xuất ở tỉnh ta được dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11-6-1948 -11-6-2018) và tuyên dương các anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động qua các thời kỳ do Trung ương tổ chức.

Với cương vị là Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh, thời gian qua, kỹ sư Nguyễn Thành Công đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần  đáng kể cho ngành nông nghiệp. Gần đây nhất, anh đã có sáng kiến "Xây dựng mô hình kinh doanh cây dược liệu có giá trị cao dưới tán rừng trồng", mang lại hiệu quả kinh tế cao. Giải pháp này đã đạt giải nhì tại hội thi sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2018.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, kỹ sư Nguyễn Thành Công cho biết: Những năm gần đây, do nhu cầu sử dụng lá cây khôi trong việc phòng và điều trị bệnh của người dân tăng cao nên hầu hết các cây khôi mọc trong rừng tự nhiên bị khai thác ồ ạt, ngày một khan hiếm. Tại địa phương, người dân chỉ có thu hái mà chưa tạo được giống để ươm trồng. Qua thời gian giâm ươm giống và trồng thử nghiệm tại đơn vị 10 ha cho thấy cây khôi tía sau khi trồng đã cho thu hoạch ngay từ năm đầu đạt 0,5kg lá tươi/cây. Trồng năm thứ 2 trở đi cho thu hoạch lá đạt giá trị từ 30 đến 40 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay đơn vị đang nhân rộng mô hình, trồng 50 ha dưới tán rừng trồng keo tai tượng (rừng trồng kinh doanh gỗ lớn năm thứ 7), hiệu quả kinh tế sẽ thu được là 1,5 tỷ đồng/năm.

Mô hình trồng cây dược liệu có giá trị cao dưới tán rừng do kỹ sư Nguyễn Thành Công dày công nghiên cứu góp phần bảo tồn, phát triển các nguồn gen quý, thay đổi nhận thức của người dân về lợi ích từ trồng rừng đem lại; đồng thời mở hướng làm chủ trong nguyên liệu chế biến dược liệu trong nước. Đặc biệt, hiệu quả lớn từ mô hình vừa mang lại lợi ích kinh tế, vừa tạo nhiều việc làm mới cho lao động miền núi, nâng cao đời sống cho bà con, góp phần thúc đẩy  kinh tế - xã hội ở khu vực miền núi ngày càng phát triển.

Có thể nói, tuy hoạt động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề  khác nhau nhưng với tình yêu, sự tận tụy và hết lòng với công việc, nhiều đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động luôn hăng say lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Họ luôn suy nghĩ và trăn trở, từ đó tìm tòi, sáng tạo những hướng đi mới, giải pháp mới. Với nhiệt huyết mãnh liệt và tinh thần nỗ lực sáng tạo, họ đã thắp sáng “ngọn lửa tình yêu lao động” cho các đồng nghiệp của mình, trở thành tấm gương sáng trong lao động sản xuất và góp phần đào tạo thêm nhiều lớp cán bộ, công nhân, lao động trẻ yêu lao động, khát khao cống hiến.

                                                                                                    Bài và ảnh: Thanh Huê

 

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa