Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 13

    Hôm nay: 192

    Đã truy cập: 2312339

Nga Sơn: Kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại các doanh nghiệp

Ngày 05/01/2019, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện chính sách đối với người lao động tại các công ty trên địa bàn huyện Nga Sơn năm 2019 gồm 11 thành viên là các ông, bà đại diện các phòng, ban, cơ quan: Phòng Lao động thương binh và xã hội; phòng Kinh tế- hạ tầng; Phòng Tư pháp; Văn phòng HĐND-UBND huyện; phòng Y tế; Bảo hiểm xã hội huyện; Công an huyện và Liên đoàn Lao động huyện Nga Sơn. Do lãnh đạo Phòng Lao động thương binh và xã hội làm Trưởng đoàn.

Để công tác kiểm tra đạt kết quả, Đoàn Kiểm tra của huyện đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, lịch kiểm tra. Đoàn Kiểm tra đã phân công thành viên theo lĩnh vực chuyên môn phụ trách, nghe báo cáo, kiểm tra hồ sơ, kiểm tra quá trình thực hiện tại công ty và phỏng vấn trao đổi với người lao động để có những đề xuất, kiến nghị sát đúng với thực trạng việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện chế độ chính sách với người lao động tại công ty.

Đầu năm 2019, Đoàn kiểm tra đã làm việc với 04 doanh nghiệp, trong đó có 03 doanh nghệp FDI và 01 doanh nghiệp trong nước hoạt động trong các lĩnh vực may xuất khẩu, sản xuất đồ chơi trẻ em.

Kết quả kiểm tra cho thấy: Đối với các doanh nghiệp FDI, giám đốc người nước ngoài cùng có chung quan điểm là đến Việt Nam làm việc thì phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật Việt Nam, do đó trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp FDI thực hiện tương đối tốt việc chấp hành pháp luật trong việc thực hiện chế độ chính sách đối với CNLĐ như: xây dựng Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn đối với người lao động; xây dựng thang lương, bảng lương và đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước; Thực hiện lương tối thiểu vùng đúng với Nghị định của Chính phủ; Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiển thất nghiệp đối với người lao động khi đã ký hợp đồng lao động làm việc chính thức tại công ty; Đóng kinh phí công đoàn; Thực hiện nghiêm túc an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm; Thực hiện bữa ăn ca đối với người lao động. Thực hiện dân chủ nơi làm việc, thực hiện đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Về thực hiện chế độ chính sách với người lao động: các khoản phúc lợi xã hội cho người lao động được quan tâm như công ty hỗ trợ tiền xăng xe cho người lao động, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, người lao động nữ có thai từ tháng thứ bảy trở lên được nghỉ trước 5 phút lúc ăn ca, được về trước 5 phút, được thưởng tiền chuyên cần, thưởng tay nghề, được thưởng tháng lương thứ 13; công ty phối hợp với công đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong công ty. Công ty, công đoàn phân công cán bộ giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong bữa ăn ca của người lao động. Kịp thời công khai chế độ lương, thưởng tết, thời gian nghỉ tết đối với người lao động. An ninh, trật tự cơ bản đảm bảo; không xảy ra ngừng việc tập thể, lãn công hoặc mất ổn định kéo dài.

Tuy đạt được nhiều cố gắng, song việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện chính sách đối với người lao động tại các công ty trên địa bàn huyện Nga Sơn còn một số vấn đề cần quan tâm đó là:

Việc điều chỉnh Thỏa ước lao động tập thể, thang lương, bảng lương và đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước chậm khi Chính phủ đã có Nghị định mới thay đổi lương tối thiểu vùng.

Nhiều đơn vị không thực hiện báo cáo khai trình sử dụng lao động; tình hình sử dụng lao động về UBND huyện theo Thông tư số 23/2014-TT-BLĐTBXH ngày 29/08/2014.

Điều kiện làm việc, chế độ của người lao động ở một số công ty còn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn như chưa bố trí nhà ăn trưa cho công nhân; chế độ tiền ăn trưa cho công nhân còn thấp; thông tin về chế độ của người lao động chậm, dẫn đến tư tưởng của một bộ phận người lao động thiếu bình tĩnh, có nguy cơ gây mất ổn định.

Người lao động đã ký hợp đồng lao động làm việc tại công ty đủ điều kiện đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng chưa được đóng bảo hiểm xã hội (239 lao động tại cơ sở sản xuất xã Nga Thành, huyện Nga Sơn của Công ty cổ phần may xuất khẩu HMT); Công ty còn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của nười lao động; Nợ đọng kinh phí công đoàn 2%.

Để thực hiện tốt việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện chính sách đối với người lao động tại các công ty trên địa bàn huyện Nga Sơn, thời gian đến, các công ty cần thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Các doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật Việt Nam trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động, trong đó:

Tổ chức tuyên truyền có hiệu quả bằng những biện pháp khác nhau phù hợp với điều kiện cụ thể của từng công ty để CNLĐ hiểu rõ những quy định cũng như Nội quy lao động của công ty. Kịp thời công khai rộng rãi các khoản tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác góp phần giữ vững sự ổn định để phát triển công ty.

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông trong CNLĐ, an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn ca của CNLĐ, vệ sinh môi trường tại công ty. Có biện pháp cải tiến điều kiện làm việc không để xảy ra tai nạn lao động và hạn chế bệnh nghề nghiệp.

Tăng cường công tác đảm bảo an ninh từ trong nội bộ công ty và những tác động của bên ngoài, lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát các khu vực quanh công ty nhất là trước cổng công ty; tăng cường lực lượng bảo vệ, bảo đảm an toàn; phối hợp tốt với Công an huyện Nga Sơn để đảm bảo an toàn, an ninh tại công ty; Phát huy tốt vai trò của tổ an ninh công nhân trong công ty.

Công ty tạo điều kiện, phối hợp với Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động để người lao động gắn bó với công ty.

Đề nghị UBND huyện, cơ quan chuyên môn của huyện Nga Sơn:

Tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ công ty phát triển ổn định vì việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp trong quản lý nhà nước; tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với những công ty, doanh nghiệp vi phạm.

Cơ quan chức năng phối hợp với doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền và có biện pháp ngăn chặn việc CNLĐ không ốm đau, bệnh tật nhưng lại xin giấy xác nhận của cơ sở y tế để hưởng BHXH làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Bảo hiểm xã hội huyện có văn bản hưởng dẫn doanh nghiệp tích hợp quyền lợi thẻ BHYT đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền cho CNLĐ hiểu về việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

                                                                                                                 Nguyễn Quốc Vương, LĐLĐ huyện Nga Sơn

 

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa