Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 9

    Hôm nay: 353

    Đã truy cập: 2305765

Chăm lo đời sống nữ công nhân, viên chức, lao động

Có mặt tại buổi truyền thông tư vấn sức khỏe sinh sản (SKSS) và thăm khám chuyên khoa cho nữ công nhân, lao động Công ty TNHH May Man Seon Global (Vĩnh Lộc) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh phối hợp tổ chức, chúng tôi chứng kiến nữ công nhân trong độ tuổi sinh đẻ và một số chị em mang thai tham dự rất đông. Mọi người chăm chú lắng nghe cán bộ Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh tư vấn và hướng dẫn kỹ năng làm mẹ an toàn, SKSS, phòng tránh thai ngoài ý muốn, dự phòng và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục...

Chị em còn được các y, bác sỹ kiểm tra, thăm khám, siêu âm và tư vấn SKSS. Chị Vũ Thị Lạn, một công nhân cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự khám, tư vấn SKSS tại công ty. Đa số công nhân hiểu biết rất hạn chế kiến thức chăm sóc SKSS, phòng chống các bệnh lây qua đường tình dục và cũng có tâm lý rất ngại đến cơ sở y tế để khám. Buổi truyền thông thực sự rất bổ ích vì chúng tôi được trang bị kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc cho mình, phát hiện những bệnh cần điều trị sớm ở một số chị em, qua đó, sẽ tích cực vận động chị em tại doanh nghiệp và nhân dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc SKSS.

Lãnh đạo Liên đoàn tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

       Đồng chí Lê Thị Kim Liên, Trưởng Ban Nữ công, LĐLĐ tỉnh cho biết: Những năm gần đây, LĐLĐ tỉnh thường xuyên phối hợp với Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh tổ chức các buổi truyền thông tư vấn SKSS và thăm khám chuyên khoa tại những đơn vị, doanh nghiệp có đông nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Việc tổ chức thăm khám chuyên khoa và tư vấn SKSS cho nữ CNVCLĐ thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn đối với công tác chăm lo sức khỏe, nâng cao thể chất cho người lao động, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Trong năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 11 lớp tập huấn về kiến thức pháp luật và các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; bình đẳng giới và truyền thông nâng cao nhận thức về giới, chăm sóc SKSS và khám chuyên khoa cho 2.020 nữ CNVCLĐ thuộc LĐLĐ các huyện: Vĩnh Lộc, Nga Sơn, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Như Thanh; công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, công đoàn ngành xây dựng... Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ nữ CNVCLĐ theo cụm với hình thức sân khấu hóa tại LĐLĐ Thạch Thành, LĐLĐ TP Thanh Hóa và công đoàn ngành giáo dục. Chào mừng kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2019), LĐLĐ tỉnh tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ nữ CNVCLĐ tỉnh với chủ đề “Thắp lửa yêu thương” với sự tham gia của 180 đồng chí là chủ tịch, trưởng ban nữ công công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn cơ sở trực thuộc, thành viên câu lạc bộ nữ CNVCLĐ tỉnh…

       LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ. Phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động giải quyết kịp thời các khiếu nại liên quan đến quyền lợi của người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, nâng bậc lương, BHXH, BHYT, hỗ trợ tiền ăn, tiền xăng xe, tiền chuyên cần... đồng thời tìm ra các giải pháp để tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nữ CNVCLĐ. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn vận động nữ CNVCLĐ đóng góp các loại quỹ: “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ khuyến học, “Mái ấm công đoàn”… Từ năm 2018 đến tháng 2-2019, CNVCLĐ trong tỉnh đóng góp quỹ “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 4,077 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 180 căn nhà cho CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn 7,3 tỷ đồng. Nhân dịp  tháng hành động vì trẻ em và ngày gia đình Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thăm và tặng 60 suất quà trị giá 60 triệu đồng cho các cháu con CNVCLĐ bị nhiễm chất độc da cam, tật nguyền và gia đình CNVCLĐ khó khăn trong tỉnh. Trao tặng 1.000 cuốn vở học sinh và 20 suất quà trị giá 10 triệu đồng do Quỹ bảo trợ Trẻ em Công đoàn Việt Nam hỗ trợ cho học sinh xã Trung Lý (Mường Lát). Nhằm tạo điều kiện cho lao động nữ có thêm việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác thăm hỏi, hỗ trợ, xây dựng quỹ giúp đỡ nữ công nhân, lao động nghèo. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh duy trì nguồn quỹ nữ công nhân, lao động nghèo 40 triệu đồng cho công nhân, lao động vay để phát triển kinh tế gia đình, hàng tháng có thu nhập thêm từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/hộ.

       Để thực hiện tốt hơn công tác chăm lo đời sống lao động nữ, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua; nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức pháp luật, gia đình, xã hội... cho nữ CNVCLĐ; phối hợp với chuyên môn, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho lao động nữ, bảo đảm việc làm, thu nhập bền vững. Thực tế cho thấy, khi lợi ích của người lao động được thực hiện tốt, đời sống vật chất và tinh thần của họ được nâng lên sẽ tiếp thêm niềm tin, động lực để họ vươn lên và không ngừng lao động sáng tạo.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa