Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 15

    Hôm nay: 1677

    Đã truy cập: 2324209

Quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Một bữa ăn ca an toàn, chất lượng không chỉ đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ) mà còn mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp (DN) - người chủ sử dụng lao động. Bởi khi sức khỏe được đảm bảo, NLĐ sẽ yên tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động và gắn bó lâu dài với DN.

Đặc biệt, trong bối cảnh thực phẩm bẩn đang "bủa vây" người tiêu dùng như hiện nay, việc đảm bảo bữa ăn an toàn cho NLĐ được tổ chức công đoàn, các DN trên địa bàn tỉnh quan tâm hơn bao giờ hết.

Bữa ăn ca của người lao động Công tyTNHH KH Vina.

Cùng với việc bảo đảm quyền lợi, chế độ, chính sách cho NLĐ, Công ty cổ phần dụng cụ thể thao Delta (Hoằng Hóa) luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng cho cán bộ, công nhân, lao động. Vì vậy, từ nhiều năm nay, công ty đã đầu tư xây dựng bếp ăn tập thể và tổ chức bữa ăn ca cho 2.000 cán bộ, công nhân, lao động. Với mức hỗ trợ 16.500 nghìn đồng/suất, bữa ăn luôn được bảo đảm cả về lượng và chất. Đồng chí Lê Ngọc Giáp, Trưởng phòng Tổ chức hành chính công ty cho biết: Công ty đầu tư xây dựng nhà ăn và khu nấu ăn được bố trí tách biệt nên rất sạch sẽ, thiết kế thoáng mát, trong mỗi bữa ăn công ty luôn thay đổi món ăn, bảo đảm đủ no và đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Tất cả nguyên liệu thực phẩm đầu vào trước khi chế biến thức ăn đều được kiểm tra chặt chẽ về nguồn gốc, chất lượng. Nhờ làm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nên nhiều năm qua, công ty không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Chị Hoàng Thị Hương, công nhân Công ty chia sẻ: Các bữa ăn ca tại DN đều được nhà bếp chế biến ngon, sạch sẽ, các món ăn được thay đổi hàng ngày. Sau những giờ làm việc mệt mỏi, những suất ăn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm giúp chúng tôi bảo đảm sức khỏe, tăng khả năng tái tạo sức lao động.

Công ty TNHH KH Vina (thị xã Bỉm Sơn) cũng là một trong những đơn vị tổ chức tốt bữa ăn ca cho NLĐ. Bên cạnh việc yêu cầu đơn vị cung cấp phải cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng ngày, đội quản lý chất lượng bữa ăn của công ty còn trực tiếp xuống nhà bếp để kiểm tra, giám sát đầu vào thực phẩm, quá trình chế biến, đưa thức ăn lên khay…nhằm bảo đảm đủ định lượng cho mỗi suất ăn. Cùng với đó, lãnh đạo công ty cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và thường xuyên thay đổi khẩu phần ăn cho công nhân. Ông Lee Young Sam, Giám đốc Công ty TNHH KH Vina cho biết: DN hỗ trợ cho công nhân 20 nghìn đồng/suất ăn ca, nhưng vào thứ 4 hàng tuần thì chúng tôi tổ chức cho công nhân ăn ngon hơn những ngày bình thường với chất lượng cao hơn để động viên công nhân yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với DN.

Nhận thức tầm quan trọng của bữa ăn ca đối với sức khỏe công nhân và trước thực trạng chất lượng bữa ăn ca của NLĐ ở nhiều nơi còn bị thả nổi, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 07c/NQ-BCH, trong đó quy định: bảo đảm bữa ăn ca của NLĐ với mức thấp nhất 15.000 đồng, khuyến khích các DN nâng mức bữa ăn ca cao hơn (không gồm chi phí khác như gas, vận chuyển, phục vụ...). Để cụ thể hóa nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động đứng ra đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động nâng giá trị bữa ăn ca của NLĐ từ 15.000 đồng trở lên. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 276/556 doanh nghiệp (nơi có tổ chức công đoàn) hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ với mức từ 15.000 đồng/bữa trở lên; cá biệt như Công ty TNHH Fruit of the Loom Việt Nam (huyện Quảng Xương), công ty TNHH KH Vina, Công ty TNHH Đông Hải (thị xã Bỉm Sơn)…hỗ trợ 20.000 đồng/bữa ăn ca. Cùng đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật đối với NLĐ tại các DN, trong đó có việc khảo sát, nắm tình hình tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở DN thực hiện tốt việc này.

Đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Bữa ăn ca của người lao động (NLĐ) có vai trò đặc biệt quan trọng, bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cho DN. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp rất chú trọng tới bữa ăn ca của công nhân thì vẫn có không ít doanh nghiệp còn thờ ơ, coi nhẹ vấn đề này. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp tiếp tục quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca; tổ chức đối thoại định kỳ với doanh nghiệp; đưa nội dung bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời những đơn vị vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bài và ảnh - Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa