Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 10

    Hôm nay: 5

    Đã truy cập: 2309995

Giảm, miễn tiền thuê trọ - nghĩa cử đẹp của chủ nhà trọ giữa mùa dịch COVID-19

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống của công nhân (CN), lao động trên địa bàn tỉnh. Nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người lao động (NLĐ) trong giai đoạn này, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vào cuộc, vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho CN.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng cho công nhân, lao động.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn các xã, phường: phường Quảng Hưng, phường Quảng Thành và xã Quảng Đông (TP Thanh Hóa), nhiều chủ nhà trọ thông báo giảm tiền thuê trọ tháng 4 và tháng 5 với mức giảm từ 10% đến 50% cho NLĐ; có chủ nhà trọ còn miễn toàn bộ tiền thuê trọ đối với CN bị mất việc.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, chủ nhà trọ ở thôn Việt Yên, xã Quảng Đông cho biết: "Gia đình tôi có 26 phòng trọ, giá thuê từ 300 - 600 nghìn đồng/tháng. Cán bộ công đoàn đã vận động, tuyên truyền nên chúng tôi hiểu và tự động giảm 20%- 50% tiền trọ từ tháng 3 cho CN. Riêng một số CN đang ở trọ mà phải nghỉ việc, cuộc sống khó khăn, không có thu nhập, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ bằng cách miễn tiền thuê nhà 100% trong thời gian CN bị mất việc cho đến khi họ đi làm trở lại. Thời gian họ nghỉ bao nhiêu, thì miễn thu tiền phòng trọ bấy nhiêu”.

Cũng tại xã Quảng Đông, ông Nguyễn Văn Hùng, một chủ nhà trọ chia sẻ, bắt đầu từ tháng 4, tôi giảm giá cho mỗi phòng trọ 100.000 đồng/tháng. Vợ con tôi đều là CN Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam nên tôi rất thấu hiểu những lo toan, bộn bề trong đời sống của người lao động xa quê. Nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay thì chúng tôi sẽ tiếp tục giảm tiền thuê nhà trọ. Khó khăn chung thì mình phải chung tay chia sẻ, hỗ trợ cho NLĐ.

Chị Lê Thị Hường, một CN đang làm việc tại Khu Công nghiệp Lễ Môn, ở trọ tại nhà ông Nguyễn Văn Mạnh xúc động: Chúng tôi rất cảm kích trước sự quan tâm của công đoàn và chủ nhà trọ đã miễn tiền thuê phòng cho anh em CN. Trước đây, mọi chi phí sinh hoạt của CN đều trông chờ vào tiền lương, nay bị giảm lương nên cuộc sống khó khăn lại khó khăn thêm. Vì vậy, việc miễn giảm tiền thuê phòng cho CN chúng tôi lúc này thật sự cần thiết, có ý nghĩa.

Đồng chí Vũ Tuấn Minh, Chủ tịch công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã cho CN, lao động nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, tạm hoãn hoặc chấm dứt hợp đồng lao động khiến thu nhập hàng tháng của NLĐ bị sụt giảm đáng kể. Chính vì vậy, để hỗ trợ NLĐ trong thời điểm khó khăn, công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp chính quyền địa phương vận động chủ nhà trọ giảm, miễn tiền thuê nhà cho CN, lao động. Từ sự vận động của tổ chức công đoàn, đã có nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn phường Quảng Hưng, phường Quảng Thành và xã Quảng Đông hưởng ứng, đồng ý giảm tiền thuê trọ cho CN, NLĐ. Đến nay, đã có 34 nhà trọ với trên 300 phòng, chủ nhà trọ đã đồng ý thực hiện giảm tiền thuê phòng trọ từ 10% đến 100% cho NLĐ khó khăn. Đây là hành động thiết thực có ý nghĩa từ các chủ nhà trọ, nhằm giúp NLĐ vượt qua khó khăn trong mùa dịch COVID-19.

Nghĩa cử cao đẹp của các chủ nhà trọ trong việc miễn, giảm giá thuê trọ cho CN, lao động không chỉ san sẻ một phần khó khăn cho NLĐ xa quê mà còn tạo điều kiện, động viên CN ở lại khu trọ trong thời gian tạm nghỉ việc, hạn chế di chuyển về quê, giảm nguy cơ lây lan giữa mùa dịch, chung tay cùng cả nước ứng phó và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa