Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 14

    Hôm nay: 272

    Đã truy cập: 2333260

Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp

Nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân, lao động (CNLĐ) tại các khu công nghiệp (KCN) nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, thực hiện đạt mục tiêu CNH, HĐH đất nước được xem là một việc làm cấp thiết của các cấp công đoàn.

Xuất phát từ mục tiêu đó, đề án “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các KCN đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” (được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1780/QĐ-TTg, ngày 12-10-2011) ra đời và được triển khai trong những năm qua đã phần nào đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của CNLĐ.

Giải bóng đá mini nam, nữ công nhân, lao động do công đoàn Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam tổ chức, thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn bám sát các nội dung đề án để triển khai tổ chức thực hiện thường xuyên, kịp thời, trọng tâm là: Khảo sát nhu cầu đời sống văn hóa của CNLĐ ở các KCN; thành lập thí điểm mô hình câu lạc bộ thể thao trong CNLĐ các DN ở các KCN; tập huấn nghiệp vụ hoạt động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở cho cán bộ công đoàn và các DN; biên tập, in ấn và phát hành tờ gấp “pháp luật văn hóa”, “sổ tay hỏi đáp pháp luật văn hóa”; tổ chức thi đấu bóng đá mini, cầu lông và hội diễn văn nghệ CNLĐ trong các DN… Kết quả, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện khảo sát nhu cầu đời sống văn hóa của CNLĐ ở các KCN, đối tượng là người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn, người lao động tại 20 công đoàn DN. Biên soạn và phát hành 43.000 tờ gấp, 6.500 cuốn sổ tay giới thiệu các văn bản pháp luật về văn hoá cấp cho CNLĐ của 27 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, các công đoàn ngành, công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN; 200 cuốn cẩm nang hướng dẫn xây dựng đời sống văn hóa, 1.850 cuốn kỹ năng tổ chức các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa cấp cho cán bộ công đoàn các DN. Thông qua đó, đã đánh giá được thực trạng nhận thức và nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần của CNLĐ trong các loại hình DN, làm căn cứ khoa học để xác định rõ mức độ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về lao động, của người sử dụng lao động, trách nhiệm của cán bộ công đoàn tại DN và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật văn hoá cho CNLĐ; đề xuất các nhóm giải pháp lựa chọn nội dung pháp luật văn hoá phục vụ công tác biên soạn tài liệu và lựa chọn hình thức tổ chức tuyên truyền pháp luật văn hoá cho CNLĐ trong các loại hình DN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cung cấp những kiến thức cơ bản, bồi dưỡng một số kỹ năng, phương pháp tổ chức các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa cho cán bộ công đoàn và CNLĐ tại các DN; động viên, khích lệ kịp thời tinh thần, thi đua lao động sản xuất của người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Văn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của tỉnh có những bước phát triển, đời sống vật chất và tỉnh thần nhân dân nói chung, công nhân, viên chức, lao động nói riêng từng bước được cải thiện. Các cơ quan, đơn vị, DN cũng đã chú trọng đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa như: nhà đa năng, sân bãi luyện tập thể thao, phòng đọc sách, thư viện, phòng truyền thống... Tuy nhiên, hiện nay tại các KCN, các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế.

Theo ghi nhận của phóng viên, các KCN trên địa bàn tỉnh hiện đều chưa xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao như sân bóng đá, bóng chuyền, nhà tập thể thao đa năng, nhà sinh hoạt văn hóa - văn nghệ hay khu vui chơi, giải trí sau giờ làm việc cho CNLĐ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 5 đơn vị, DN xây dựng được khu thiết chế văn hóa thể thao cho công nhân: Nhà máy Xi măng Bỉm Sơn (thị xã Bỉm Sơn), Nhà máy Xi măng Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn), Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Thọ Xuân), Công ty cổ phần Dụng cụ Thể thao Delta (Hoằng Hóa), Nhà Văn hóa lao động của LĐLĐ tỉnh (TP Thanh Hóa). Hầu hết các hoạt động văn hóa, thể thao cho CNLĐ ở các KCN và các DN có đông CNLĐ, công đoàn có tổ chức hoặc phối hợp với người sử dụng lao động để tổ chức thì chủ yếu dựa vào các nhà ăn của các DN hoặc đi thuê lại các nhà văn hóa, nhà thi đấu của địa phương trên địa bàn. Chính vì vậy công đoàn cơ sở chưa có điều kiện để tổ chức những hoạt động cần thiết về vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho CNLĐ sau giờ làm việc. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ đời sống cho CNLĐ như nhà ở, nhà trẻ mẫu giáo, cơ sở trạm y tế khám chữa bệnh, siêu thị bán các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ cho CNLĐ còn thiếu thốn.

Những năm gần đây, việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân tại các KCN luôn được công đoàn quan tâm. Tuy nhiên, với nhiều khó khăn khách quan, cùng điều kiện cơ sở vật chất phục vụ văn hóa còn yếu và thiếu, thật khó để đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải trí văn hóa sau giờ làm của công nhân. Phần lớn cán bộ công đoàn đều cho rằng, các thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ, nhất là tại các KCN còn thiếu thốn, nếu không nói là “vắng bóng”. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 13710/UBND-THKH (ngày 11-10-2019) về việc giao Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng các khu thiết chế văn hóa công đoàn, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN đã báo cáo về việc đề xuất, giới thiệu địa điểm xây dựng khu thiết chế văn hóa công đoàn tại 2 vị trí là: phường Bình Minh và phường Xuân Lâm (thị xã Nghi Sơn). Ngày 25-11-2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 16055/UBND-THKH về việc địa điểm đầu tư dự án xây dựng khu thiết chế văn hóa công đoàn tại phường Bình Minh. Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tích cực phối hợp cùng với các sở, ban, ngành liên quan để sớm đưa khu thiết chế văn hóa công đoàn tại phường Bình Minh đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của CNLĐ trong tỉnh.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa