Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 37

    Hôm nay: 1164

    Đã truy cập: 2313311

Tháng công nhân năm 2021: Đoàn kết, sáng tạo, vướt khó, phát triển

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả, được đông đảo đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ đón nhận, được các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, ủng hộ.

Năm 2021 là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam; kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động; 75 năm Ngày Quốc tế Lao động đầu tiên được tổ chức trọng thể ở Việt Nam; cũng là năm tổ chức Tháng Công nhân lần thứ 10 theo Thông báo Kết luận số 77-TB/TW ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành kế hoạch số 88/KH-TLĐ ngày 3/2/2021 về tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021.

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả, được đông đảo đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ đón nhận, được các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, ủng hộ; đồng thời tập trung thực hiện 5  hoạt động trọng tâm.

Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”

Kế hoạch nêu rõ, đối tượng tham gia Chương trình là đoàn viên, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Để triển khai có hiệu quả Chương trình, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp công đoàn. Theo đó, công đoàn cơ sở sẽ thực hiện quy trình 5 bước, trước hết là  phối hợp với người sử dụng lao động, thủ trưởng cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình có nội dung cụ thể và chính sách động viên đối với đoàn viên, CNVCLĐ có sáng kiến đã được áp dụng mang lại kết quả trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2021. Hai là, tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện. Ba là, phổ biến, vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia Chương trình. Bốn là, tổng hợp, thẩm định và giới thiệu những sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng Chương trình đã được người sử dụng lao động, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đồng ý triển khai thực hiện, đã có hiệu quả hoặc áp dụng thử có khả năng mang lại lợi ích thiết thực gửi về công đoàn cấp trên cơ sở và trực tiếp gửi Tổng Liên đoàn (qua phần mềm trực tuyến). Năm là, phối hợp với Thủ trưởng đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức đánh giá, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân tích cực tham gia Chương trình và có sáng kiến làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở tổ chức, triển khai chương trình; biểu dương các sáng kiến ở công đoàn cơ sở và tổng hợp giới thiệu về công đoàn cấp trên trực tiếp.

Đối với các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc thực hiện chương trình. Song song với đó là tổ chức các hình thức biểu dương các sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ tại các công đoàn cơ sở và lựa chọn những sáng kiến tiêu biểu giới thiệu về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (qua Ban Chính sách kinh tế xã hội và Thi đua khen thưởng)

Căn cứ kết quả của Chương trình, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ báo cáo, đề xuất Chính phủ tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, trao đổi với các đoàn viên, CNVCLĐ điển hình trong Chương trình này. Đồng thời, tổ chức triển lãm, giới thiệu các sáng kiến tiêu biểu của Chương trình và tuyên dương, tôn vinh, khen thưởng đoàn, CNVCLĐ có sáng kiến xuất sắc tiêu biểu.

Lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ với đoàn viên, người lao động

Trong kế hoạch, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu  các cấp công đoàn tổ chức lắng nghe đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của người lao động. Trên cơ sở đó, lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả và truyền thông kịp thời kết quả thực hiện.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng lưu ý, đối với những vấn đề đã có trong quy định thì giải thích để đoàn viên, CNVCLĐ hiểu rõ; đối với những vấn đề chưa có trong quy định thì kiến nghị với cấp có thẩm quyền, người sử dụng lao động. Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn phát sinh trong thời gian diễn ra Chương trình, cần chung tay giải quyết theo quy định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tại kế hoạch, Tổng Liên đoàn đề nghị công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp căn cứ điều kiện thực tế đề xuất với người sử dụng lao động lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành với đơn vị, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển kinh tế, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động là vốn quý của doanh nghiệp..

Huy động các nguồn lực chăm lo đời sống của người lao động

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021 và kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và xã hội trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; huy động các nguồn lực xã hội, của người sử dụng lao động nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Đặc biệt, thông qua các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021 để tăng cường đoàn kết giai cấp, phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của CNVCLĐ trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để lan tỏa tinh thần Ngày Quốc tế Lao động (1/5) và Ngày Quốc tế lao động lần đầu tiên được tổ chức trọng thể ở nước ta sau khi đất nước giành độc lập, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức chiến dịch truyền thông Tháng Công nhân năm 2021. Trong đó, tập trung truyền thông các hoạt động ở công đoàn cơ sở, được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng; kết quả tổ chức các hoạt động góp phần đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động và  phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn báo cáo, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền về tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021 và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động; xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các hoạt động cụ thể tại từng cấp Công đoàn, chú trọng triển khai ở cơ sở. Đồng thời, tổng hợp báo cáo kết quả tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021 trước ngày 15/6/2021 về Tổng Liên đoàn (qua Ban Tuyên giáo).

Theo:Congdoan.vn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa