Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 18

    Hôm nay: 2079

    Đã truy cập: 2258474

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh nhằm phục vụ đoàn viên

Đó là khẳng định của đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN - tại toạ đàm “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn trong tình hình mới và công tác truyền thông công đoàn cơ sở” do LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá tổ chức ngày 16.4. Trước tình hình mới, hoạt động công đoàn phải thực sự thay đổi mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, lấy cơ sở là trọng tâm, lấy đoàn viên là đối tượng phục vụ.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải chủ trì toạ đàm “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn trong tình hình mới và công tác truyền thông công đoàn cơ sở” do LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá tổ chức ngày 16.4. Ảnh: Xuân hùng

Đổi mới là yêu cầu thực tiễn

Chủ trì toạ đàm, đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN - khẳng định, dù mỗi thời có các khái niệm khác nhau nhưng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn luôn là yêu cầu cấp thiết trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản như tính công khai, minh bạch, dân chủ, khôn khéo và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản khác trong nội dung, phương thức hoạt động.

Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải đã phân tích rõ các nguyên tắc cơ bản và có tính thực tiễn. Theo đó, hoạt động công đoàn cần có sự linh hoạt, nhạy bén với những vấn đề mới nảy sinh trong cuộc sống, khắc phục bệnh quan liêu, giản đơn, hình thức trong tổ chức và sinh hoạt. Phải quán triệt phương châm hoạt động của công đoàn là cụ thể, thiết thực, có hiệu quả. Nguyên tắc cơ bản là phát huy sự kiểm nghiệm của thực tiễn. Kiên quyết thực hiện việc chỉ đạo điểm, việc làm thử để rút kinh nghiệm chỉ đạo điểm ở tất cả các cấp công đoàn.

Đồng chí Trần Thanh Hải cũng cho hay, mọi hoạt động của công đoàn các cấp trên cơ sở phải nhằm xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh. Cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở gắn với đoàn viên ở cơ sở, nắm vững tâm tư, nguyện vọng, tình hình sản xuất, công tác và đời sống để nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện công tác công đoàn đáp ứng yêu cầu của phong trào công nhân, viên chức. Kết quả hoạt động công đoàn cơ sở là thước đo toàn bộ hoạt động của tổ chức công đoàn.

Chú trọng cơ sở, lấy đoàn viên làm trung tâm

Đồng chí Trần Thanh Hải nhấn mạnh những vấn đề cơ bản về phương thức hoạt động công đoàn trong giai đoạn 2018-2023 trong đó xác định trọng tâm tinh thần phục vụ đoàn viên của tổ chức công đoàn. “Không có đoàn viên công đoàn thì cũng không có tổ chức công đoàn. Vì vậy tổ chức công đoàn phải nỗ lực làm sao xứng đáng vai trò của mình với tinh thần cấp trên phục vụ cấp dưới, công đoàn phục vụ đoàn viên” - đồng chí Trần Thanh Hải khẳng định.

Tuy nhiên để thực hiện vấn đề trọng tâm này, cũng cần thực hiện nguyên tắc phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Từ vấn đề này đặt ra vấn đề cấp thiết nâng cao chất lượng đoàn viên đi liền với đó là những hoạt động cụ thể, ý nghĩa, thiết thực bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên. Có như vậy mới có thể phát triển được đoàn viên, tổ chức CĐCS.

Muốn thế, theo Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải, cần xác định rõ trách nhiệm của các cấp công đoàn. Đó là trách nhiệm trước đoàn viên, người lao động. Tăng cường phối hợp trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ; đồng thời, phát huy vai trò chủ động quyết định nội dung hoạt động của ban chấp hành công đoàn các cấp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành. Trọng tâm trách nhiệm giữa công đoàn địa phương và công đoàn ngành. Theo đó, phân định rõ mối quan hệ phối hợp, quyền hạn, trách nhiệm giữa công đoàn ngành và liên đoàn lao động địa phương trong việc hướng dẫn công đoàn cơ sở hoạt động và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.

Đồng chí Trần Thanh Hải cũng nhấn mạnh những nguyên tắc cơ bản về đổi mới cách thức ban hành chủ trương, chỉ đạo của các cấp công đoàn, theo đó cần chú trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về mô hình tổ chức, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của các cấp công đoàn.

Tại toạ đàm, đồng chí Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐVN - đã trình bày tình hình công tác tuyên giáo của tổ chức công đoàn. Theo đó, những năm qua, công tác tuyên giáo công đoàn luôn được chú trọng và đã khẳng định được vai trò của mình trong tổ chức công đoàn cũng như trong xã hội. “Công tác truyền thông trong thời kỳ mới có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó thúc đẩy hoạt động, tạo động lực truyền cảm hứng cho những hoạt động ý nghĩa, lan toả các hoạt động ý nghĩa như Tết Sum vầy, Tháng công nhân…

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm cho hay, ngay chính chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐVN phát động đạt được kết quả tốt như hiện nay một phần lớn có sự đóng góp của truyền thông. “Nhờ có truyền thông, hiện Thanh Hóa đứng thứ hai cả nước trong thực hiện chương trình này” - đồng chí Vũ Mạnh Tiêm cho hay.

Theo đồng chí Vũ Mạnh Tiêm, hiện Tổng LĐLĐVN có đầy đủ các kênh truyền thông từ trực tiếp đến thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí lớn, đặc biệt có chương trình công đoàn trên đài truyền hình quốc gia và vai trò lớn của Báo Lao Động - cơ quan ngôn luận của Tổng LĐLĐVN. “Bên cạnh đó, truyền thông xã hội cũng đã và đang được Tổng LĐLĐVN quan tâm” - đồng chí Vũ Mạnh Tiêm cho hay.

Ông Võ Mạnh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá - cho hay, trước tình hình mới, hoạt động công đoàn Thanh Hoá rất cần đổi mới, nâng cao hơn nữa để nâng cao chất lượng nội dung, phương thức hoạt động trong tình hình mới. Vì vậy, buổi toạ đàm với sự chủ trì của đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN rất ý nghĩa, kịp thời, thiết thực.

Theo: laodong.vn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa