Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 17

    Hôm nay: 615

    Đã truy cập: 2331529

Kỹ thuật viên Hà Thị Nhung - Đoàn viên Công đoàn tâm huyết với nghề

Sẵn sàng - nhanh chóng - chính xác tuyệt đối luôn là yêu cầu và cũng là những điểm nổi bật của kỹ thuật viên xét nghiệm Hà Thị Nhung - nữ đoàn viên Công đoàn Trung tâm Kiếm soát bệnh tật thuộc Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa. Việc lấy mẫu và làm mẫu xét nghiệm là công đoạn nguy hiểm nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nhưng chị không sợ khó khăn, nguy hiểm dù công việc có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Hơn 1 năm qua, không biết chị đã có mặt trên bao nhiêu chuyến xe đi lấy mẫu xét nghiệm. Tâm sự với chúng tôi, chị nói: ”Công việc lấy mẫu xét nghiệm đòi hỏi chị phải đi làm bất cứ lúc nào, không kể ngày đêm, mưa nắng và cũng không có cả ngày lễ tết. Mặc dù như vậy chị luôn đặt công việc lên trên hết và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình”.

Có dịp đi cùng chị xuống cơ sở để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, chứng kiến quá trình làm việc mới thấy rõ sự vất vả, nguy cơ lây nhiễm bệnh khi họ trực tiếp tiếp xúc với nguồn lây.  Nhiều lúc cũng sợ hãi, nao núng vì chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, với lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp cộng với được tập huấn phòng dịch kỹ càng, nên chị Nhung và đồng nghiệp của mình rất tự tin và cùng động viên nhau vượt qua. Chuyến đi ấn tượng nhất là những ngày tháng 7/2020, cùng với đồng nghiệp của mình chị đã lấy mẫu cho gần 300 công dân nhập cảnh ở  Khu cách ly tập trung Sư Đoàn 390, đóng trên địa bàn Thị xã Bỉm Sơn, kết quả có 14 trường hợp được xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-COV-2, trong đó có 8 trường hợp dương tính do kỹ thuật viên Hà Thị Nhung lấy mẫu.

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Khoa xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng đã tiếp nhận hàng chục ngàn mẫu bệnh phẩm. Với số lượng mẫu bệnh phẩm lớn, nên các cán bộ trong khoa luôn tập trung cao độ để có kết quả xét nghiệm nhanh và chính xác nhất. Việc sớm có kết quả xét nghiệm có vai trò quan trọng, là căn cứ xác định bệnh dịch để khoanh vùng, nhanh chóng triển khai các phương pháp cách ly và điều trị, từ đó dập dịch Covid-19 kịp thời. Gần 20 năm làm kỹ thuật viên xét nghiệm, chị nhớ rất rõ mình đã cùng với đồng nghiệp chiến đấu và chiến thắng được nhiều vụ dịch. Cuộc chiến mới này tuy cam go, khốc liệt hơn nhưng chúng ta có quyền tin vào sự phát triển của y học, vào sự nỗ lực không ngừng của những chiến sĩ áo trắng sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19. Công việc tại cơ quan là vậy, chị luôn sắp xếp ổn thỏa công việc gia đình, tuy nhận được sự đồng cảm và giúp đỡ từ chồng con nhưng có đôi khi vẫn canh cánh trong lòng và chị lại tự động viên mình yên tâm công tác bởi công việc không thể chậm trễ dù chỉ một giây.

Hiện nay, do yêu cầu mở rộng đối tượng xét nghiệm và yêu cầu chống dịch cấp bách nên số lượng mẫu hàng ngày tương đối nhiều, 500-700 mẫu/ngày thậm chí có ngày lên đến hơn 1000 mẫu. Do đó bộ phận xét nghiệm phải làm việc 24/24 giờ, chia làm nhiều ca làm việc từ sáng đến đêm, thông thường công việc kết thúc lúc 10-11 giờ đêm nhưng khi có ca dương tính hoặc nghi ngờ thì phải làm việc xuyên đêm để có kết quả sớm nhất đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch. Ngày nào có kết quả xét nghiệm âm tính thì đó là một ngày bình yên.

Làn sóng chống dịch thứ 4 vẫn chưa có hồi kết và đoàn viên công đoàn - kỹ thuật viên Hà Thị Nhung cùng đồng nghiệp của mình sẽ tiếp tục tạm gác nỗi niềm riêng tư, công việc gia đình, tập trung chống dịch. Sự bình yên của hàng triệu người dân Thanh Hóa chính là minh chứng cho sự nỗ lực hết mình của các y bác sĩ trong đó có sự hy sinh to lớn của các chiến binh thầm lặng hôm nay.

Lê Xuân - Công đoàn ngành Y tế

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa