Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 13

    Hôm nay: 2698

    Đã truy cập: 2261494

Một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

Thực hiện Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 20/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Công văn số 2315/TLĐ ngày 14/7/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 381/LĐLĐ về việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Công văn số 384/LĐLĐ ngày 26/7/2021 về việc nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ.

Để Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ được triển khai có hiệu quả, kịp thời hỗ trợ, động viên người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần ổn định đời sống, phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

 Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề nghị LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố; các công đoàn ngành và tương đương; công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện 5 nội dung sau:

1. Chủ động tuyên truyền, phổ biến để người lao động hiểu rõ về 12 chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bao gồm mục tiêu, nguyên tắc, nguồn hỗ trợ; nắm chắc nội dung đối tượng, điều kiện, mức hỗ trợ, phương thức chi trả, hồ sơ và trình tự, thủ tục thực hiện để cùng triển khai và giám sát việc thực hiện đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch và đúng đối tượng. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ để người lao động dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và giám sát được việc triển khai thực hiện.

2. Phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, NSDLĐ làm tốt công tác triển khai, hướng dẫn, tổ chức thực hiện ở cơ sở. Với những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện yêu cầu các cấp công đoàn báo cáo về LĐLĐ tỉnh để tổng hợp và kịp thời đề xuất biện pháp giải quyết phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động.

3. Hướng dẫn công đoàn cơ sở nghiên cứu kỹ chính sách, tham gia với NSDLĐ rà soát các đối tượng đoàn viên, người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ để đề nghị hưởng hỗ trợ đảm bảo quyền lợi đoàn viên, người lao động. Tăng cường công tác tư vấn pháp luật, hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan đến việc triển khai gói hỗ trợ để NLĐ dễ dàng tiếp cận gói hỗ trợ, ổn định cuộc sống.

4. Cùng với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Hướng dẫn số 2242/BLĐTBXH-TLĐ-PTM ngày 14/7/2021 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc tổ chức thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh không để lợi dụng chính sách gây thiệt hại cho Nhà nước, doanh nghiệp. Đồng thời tiếp tục phối hợp cùng với các cơ quan chức năng phòng, chống dịch bệnh, duy trì, khôi phục sản xuất kinh doanh và chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

5. Thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Công điện số 22/CĐ-UBND ngày 20/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Các đồng chí Chủ tịch, phó Chủ tịch Công đoàn ngành; LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố; công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh trong việc phối hợp, triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh  thăm và hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ khó khăn do đại dịch Covid-19

Ngày 22 tháng 7 năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và xã hội đã có công văn số 2354/SLĐTBXH - LĐVL về việc hướng dẫn thực hiện một số Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP. Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Kế hoạch số 174/KH-UBND tỉnh ngày 20/7/2021 của UBND tỉnh.

Để việc tổ chức thực hiện các chính sách đảm bảo công khai, minh bạch, không sót, đúng đối tượng và kịp thời. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các Ban của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành và tương đương, Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh hướng dẫn người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thực hiện theo nội dung Công văn số 2354/SLĐTBXH-LĐVL ngày 22/7/2021 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội; trong đó đặc biệt quan tâm đến quy trình lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ, thủ tục và trình tự thực hiện của từng chính sách. Đồng thời, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, những vấn đề phát sinh, vướng mắc kịp thời báo cáo về LĐLĐ tỉnh (qua Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động) để tổng hợp, đề xuất biện pháp giải quyết phù hợp nhằm bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

                                             Thu Hà- tổng hợp

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa