Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 25

    Hôm nay: 1766

    Đã truy cập: 2313913

Công đoàn Ngành Công Thương Thanh Hóa nâng cao chất lượng truyền thông về công đoàn

Công tác thông tin, truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 này. Nhận thức được vấn đề đó, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã ban hành Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2019 - 2023” nhằm phát huy năng lực truyền thông của từng cán bộ công đoàn. Mỗi cấp công đoàn tạo sức mạnh cộng hưởng từ truyền thông cá nhân đến truyền thông nội bộ và truyền thông cộng đồng để bảo vệ, xây dựng, phát triển hình ảnh, vị thế của tổ chức Công đoàn.

Ảnh: Đồng chí Phạm Ngọc Điệp, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương trao đổi một số kinh nghiệm về công tác truyền thông công đoàn cho các đồng chí Ủy viên BCH Công đoàn Công ty CP Giấy Mục Sơn

Công đoàn ngành Công Thương hiện nay có 41 CĐCS trực thuộc với tổng số  đoàn viên 3.566/4.012 CNVCLĐ, trong đó khu vực hành chính, sự nghiệp: 320 người; khu vực sản xuất kinh doanh 3.692 người, số lao động có việc làm thường xuyên là 3.985người, chiếm tỷ lệ 99,3 %; mức thu nhập bình quân của công nhân, viên chức, lao động là 5.500.000 đồng/người/tháng. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Ngành Công Thương Thanh Hóa lần thứ III, Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Thanh Hóa; Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII,  Công đoàn ngành Công Thương đã ban hành Chương trình hành động nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động (NLĐ) giai đoạn 2017 - 2022. Mục tiêu là nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền, vận động đoàn viên và NLĐ theo hướng không ngừng đổi mới nội dung và hình thức, tài liệu truyền tải nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, NLĐ và sự phát triển của khoa học công nghệ, quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền qua trang thông tin điện tử. 100% cán bộ công đoàn các cấp  trong ngành được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động đoàn viên và NLĐ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền. Có trên 50% Công đoàn  cơ sở xây dựng trang thông tin điện tử Công đoàn để trao đổi, chia sẻ các nội dung tuyên truyền về phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn, khuyến khích các công đoàn cơ sở ứng dụng thực hiện.

Thời gian qua, Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa không ngừng nâng cao chất lượng công tác truyền thông bằng hình thức tập huấn bồi dưỡng cho lực lượng cộng tác viên, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện những chuyên trang, chuyên mục Công đoàn. Đặc biệt, công đoàn ngành thành lập các trang mạng xã hội chính thống để tuyên truyền về hoạt động công đoàn như trên Facebook và Zalo với địa chỉ kết nối là Công đoàn ngành. Công tác truyền thông ngày càng tạo sức lan tỏa, nhanh chóng, phát triển mới nhiều nội dung tuyên truyền trên Facebook, Zalo của công đoàn; Nội dung: Giải đáp chính sách, pháp luật, chế độ phúc lợi tại doanh nghiệp, cập nhật hoạt động của công đoàn vì lợi ích đoàn viên công đoàn và CNVCLĐ. chú trọng giới thiệu gương người tốt việc tốt, những nhân tố mới, điển hình; phát huy những tính năng tích cực của Facebook, Zalo để đa dạng hóa các hình thức chia sẻ và tiếp nhận thông tin của đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ. Tổ chức các cuộc thi ảnh “ Nét đẹp đoàn viên và người lao động” “Nét đẹp Công đoàn cơ sở ”; “ Nét đẹp nữ CNVCLĐ trong lao động sản xuất và phòng chống dịch covid-19”, đã thu hút cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ tham gia …

Để nâng cao chất lượng công tác truyền thông Công đoàn, nâng cao nhận thức, ổn định tư tưởng trong đoàn viên và người lao động, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; trong thời gian tới các cấp công đoàn trong ngành cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

          Một là : Đẩy mạnh phát triển hơn nội dung tuyên truyền trên Facebook, Zalo của công đoàn, bắt đầu từ những thông tin mà đoàn viên, NLĐ cần như: giải đáp chính sách, pháp luật, chế độ phúc lợi tại doanh nghiệp, cập nhật hoạt động của công đoàn vì lợi ích đoàn viên. Đăng tải nội dung đều đặn, tương tác tốt với người truy cập, phát huy những tính năng tích cực của Facebook ,Zalo để đa dạng hóa các hình thức chia sẻ và tiếp nhận thông tin của đoàn viên, NLĐ. Tổ chức các cuộc thi viết, ảnh, video về công nhân, công đoàn để thu hút cán bộ, đoàn viên và NLĐ tham gia.

          Hai là: Ngoài ra, mỗi cán bộ công đoàn là một tuyên truyền viên, cán bộ công đoàn cơ sở cần lập tài khoản Facebok cá nhân để mỗi ngày chia sẻ một thông tin tốt về công đoàn, hoạt động thiết thực của công đoàn; tham gia thành viên các hội, nhóm của công nhân tại đơn vị, theo dõi, nắm bắt nội dung trao đổi, phản ánh và giải thích, phản bác thông tin chưa đúng về Công đoàn Việt Nam, nâng cao tính chuyên nghiệp, cải thiện thái độ tiếp nhận yêu cầu giúp đỡ từ đoàn viên,

NLĐ.Mỗi công đoàn cơ sở là một nguồn tin, lập tài khoản Facebok, Zalo thường xuyên nắm bắt, cập nhật và chủ động phản ánh thông tin, hình ảnh về đời sống, việc làm của công nhân và hoạt động công đoàn qua báo chí, Facebook Công đoàn Việt Nam;Trang thông tin điện tử Công đoàn Thanh Hóa, Facebook, Zalo Công đoàn Thanh Hóa; Facebook và Zalo của Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa.

Ba là: Cùng với đó, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ kỹ năng truyền thông cho cán bộ làm công tác tuyên giáo công đoàn như tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về mạng xã hội, về phương thức truyền thông hiện đại, kỹ năng tổng hợp (biết viết, quay phim, chụp ảnh,), kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu, thông tin cho cán bộ làm công tác tuyên truyền tại cơ sở. Có thể nói, nếu làm tốt công tác truyền thông công đoàn sẽ có nhiều hữu ích trong việc tạo được sự kết nối nhanh chóng, chia sẻ thông tin kịp thời, tạo sự đồng thuận giữa cán bộ, đoàn viên và NLĐ, thu hút sự ủng hộ, đồng hành từ cộng đồng xã hội đối với tổ chức Công đoàn. Đây cũng là một trong những giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng hình ảnh, góp phần quan trọng phát triển Công đoàn Việt nam giai đoạn mới.

             Lê Thị Thuận - Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa