Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 21

    Hôm nay: 1369

    Đã truy cập: 2313516

LĐLĐ Thanh Hoá: Hướng đến mô hình truyền thông Công đoàn chuyên nghiệp

Thanh Hoá - LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá đã và đang đẩy mạnh hoạt động Công đoàn trên nền tảng số hóa, trong đó đổi mới các phương thức truyền thông Công đoàn và đã đạt được những kết quả bước đầu. Báo Lao Động có cuộc trao đổi với ông Võ Mạnh Sơn – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá về vấn đề này.

Trong thời gian ngắn, LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá đã đổi mới hầu như toàn diện hệ thống truyền thông Công đoàn. Xin ông cho biết nguyên nhân của sự thay đổi tích cực này?

- Kỷ nguyên số hóa đã bước vào giai đoạn ba là giai đoạn số hóa tổ chức, đưa toàn bộ hoạt động của tổ chức lên môi trường số, thay đổi cách vận hành còn gọi là chuyển đổi số. Bằng phương thức này, cấp trên muốn có thông tin gì, phân tích gì thì dùng phần mềm có thể khai thác kho dữ liệu của tổ chức.

Thực hiện Chương trình hành động số 02/CTr-BCH ngày 20/7/2021 của Ban chấp hành (BCH) Tổng LĐLĐ Việt Nam; Kế hoạch hành động số 28-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch hành động số 119-KH/TU của BCH LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa với quyết tâm chính trị là một trong những đơn vị tiên phong trong việc từng bước đưa hoạt động Công đoàn trên nền tảng số hóa, trước mắt khẩn trương xây dựng, nâng cấp hệ thống truyền thông, xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu Công đoàn Thanh Hóa…

Giao diện trang youtube của LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá. Ảnh: X.H

 Xin ông cho biết cụ thể hơn những thay đổi này?

- Với mục tiêu nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ về công tác truyền thông Công đoàn; quảng bá hoạt động, thúc đẩy sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, người sử dụng lao động xây dựng và bảo vệ hình ảnh Công đoàn Việt Nam là "tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động"… thông qua các hình ảnh video, clip sống động, chân thực, khách quan… LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo xây dựng kênh YouTube Công đoàn Thanh Hóa với nhiều chuyên mục, hệ thống nội dung đa dạng, phong phú, hình thức clip ngắn, bản tin ngắn với phát thanh viên ảo (công nghệ AI - trí tuệ nhân tạo và đồ họa hiện đại); xây dựng studio để sản xuất các video đăng tải trên kênh YouTube và các nền tảng khác. Hằng tháng, sản xuất các bản tin Công đoàn từ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Thực tế thì lâu nay LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá đã áp dụng các phương thức tuyên truyền qua các công cụ như Zalo, Facebook. Vậy đâu là sự đổi mới trong áp dụng các phương pháp này, thưa ông?

- LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng Fanpage Công đoàn Thanh Hóa thay thế cho Facebook cá nhân để nâng cấp số lượng theo dõi, quảng bá và thông tin chủ động đến các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động. Hiện nay, Fanpage Công đoàn Thanh Hóa có hơn 20.000 người theo dõi (follow) và số lượng đang tiếp tục tăng lên. LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã phân công cán bộ tham gia quản trị và phát triển fanpage, đảm bảo bám sát kịp thời các thông tin, hoạt động liên quan và các hoạt động được quan tâm để đăng tải, chia sẻ. Nội dung và hình thức thông tin trên fanpage cũng được đổi mới để thu hút số lượng người tiếp cận.

Tiếp tục đổi mới trên nền tảng Zalo, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã nâng cấp lên zalo O.A (Official Account) thay thế zalo cá nhân, bỏ giới hạn danh bạ, bổ sung chức năng gửi tin nhắn hàng loạt, quảng bá và thông tin chủ động đến các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động. Zalo O.A hiện đã có tích vàng xác thực và đang được khai thác các tính năng vượt trội.

Giao diện trang web của Công đoàn Thanh Hoá được nâng cấp chuyên nghiệp. Ảnh: X.H

Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc thích thú, ngạc nhiên khi vào website của LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá, nó không còn đơn thuần là trang thông tin mang tính “nội bộ”, đơn điệu về hình thức và nội dung, ngược lại như một trang thông tin chuyên nghiệp. Xin ông cho biết LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thực hiện như thế nào?

- Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa xác định hoạt động Công đoàn nói chung và công tác truyền thông Công đoàn nói riêng trong giai đoạn hiện nay phải hiện đại, sáng tạo và từng bước chuyên nghiệp. Bên cạnh phối hợp với các đơn vị truyền thông chuyên nghiệp trong hệ thống công đoàn như Báo Lao Động, Tạp chí Lao động & Công đoàn, tạp chí An toàn vệ sinh lao động, TTX Việt Nam, Báo Thanh Hóa, Đài PTTH tỉnh..., Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo - Nữ công chủ trì, phối hợp với các Ban chuyên môn và các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung bám sát cơ sở, đưa tin, bài kịp thời; cập nhật giao diện mang tính thời sự, thu hút như một trang báo chuyên nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn viết tin bài, mời các chuyên gia, cán bộ tuyên giáo hướng dẫn cho lực lượng báo cáo viên, cán bộ công đoàn; xây dựng tiêu chí viết tin bài vào thành tích thi đua; xây dựng quy chế hoạt động và chi trả nhuận bút đầy đủ, kịp thời đối với đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên... Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hào hứng, phấn khởi khi viết tin, bài góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của hệ thống công đoàn Thanh Hoá.

LĐLĐ Thanh Hoá luôn xác định báo Lao Động là kênh truyền thông Công đoàn chủ lực. Ảnh: X.H

Có thể nói, công đoàn Thanh Hoá đã góp phần thực hiện tốt các thông tin từ cơ sở. Vậy việc chuyển tải thông tin mang tính định hướng, chủ trương thế nào, thưa ông?

- Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa đã, đang và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan truyền thông của hệ thống Công đoàn và cơ quan truyền thông địa phương, đặc biệt Báo Lao Động và Báo Thanh Hoá để tuyên truyền kịp thời, sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Tổng LĐLĐ Việt Nam và của tỉnh. Qua việc hợp tác này cũng thúc đẩy sản phẩm của các cơ quan thông tấn, báo chí chính thống đến được với đông đảo CNVCLĐ hơn.

Bên cạnh các phương thức truyền thông mới, chúng tôi luôn khẳng định vai trò chủ chốt của báo Lao Động – cơ quan ngôn luận của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tiếng nói của công nhân viên chức, lao động cả nước. Những năm qua, công tác phát hành báo luôn được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá quan tâm, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Đến nay, số lượng báo phát hành đến CĐCS rất tốt, có thời điểm gần 1.500 tờ/ngày. Chúng tôi luôn coi đây là tiêu chí thi đua quan trọng trong hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh, được lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao.

Để nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng hệ thống truyền thông Công đoàn như kỳ vọng còn nhiều việc phải làm, thưa ông?

- Đúng vậy! Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo các Ban, đơn vị trực thuộc, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở yêu cầu tất cả cán bộ chuyên trách tham gia đăng ký, theo dõi hệ thống truyền thông Công đoàn Thanh Hóa; chỉ đạo, hướng dẫn 100% công đoàn cơ sở thành lập facebook, zalo, đăng ký, theo dõi, kết nối với hệ thống truyền thông Công đoàn Thanh Hóa và vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia.

Chúng tôi mong muốn hướng đến một mô hình truyền thông chuyên nghiệp, bài bản, có hệ thống, đảm bảo sự thông suốt, đồng nhất. Đồng thời không ngừng lan tỏa, chia sẻ để đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tiếp cận được thông tin một cách “chính xác, nhanh, nhạy, gần gũi và hấp dẫn” chủ động đối phó với thông xin xâu độc, tiêu cực.

Trân trọng cảm ơn ông! 

Xuân Hùng (https://laodong.vn/cong-doan/ldld-thanh-hoa-huong-den-mo-hinh-truyen-thong-cong-doan-chuyen-nghiep-968377.ldo)

 

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa