Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 25

    Hôm nay: 1714

    Đã truy cập: 2311704

Các cấp công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng “ Tháng công nhân” “ Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2022.

Đã trở thành thông lệ, từ năm 2012 đến nay, cứ đến tháng 5 hàng năm, đội ngũ CNVCLĐ cả nước nói chung; Khu kinh tế Nghi Sơn và các các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa nói riêng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân và từ năm 2017 có thêm một nội dung hết sức quan trọng đó là Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động. mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, với nhiều nội dung hoạt động phong phú, sáng tạo và có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống.

Qua mỗi năm, chương trình và nội dung hoạt động “Tháng Công nhân” ngày càng được hoàn thiện hơn, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp của các doanh nghiệp, góp phần xây dựng đội ngũ CNLĐ trong Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN ngày càng lớn mạnh. Không chỉ khẳng định rõ vai trò đại diện và bảo vệ quyền lợi đối với người lao động mà còn góp phần làm thay đổi nhận thức của chủ doanh nghiệp đối với hoạt động của tổ chức công đoàn, Xem tổ chức công đoàn là người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp; tạo điều kiện để tổ chức công đoàn làm tốt vai trò là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của CNVCLĐ.

Đ/c: Trịnh Thị Hoa – Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh tặng quà cho CNLĐ tiêu biểu tại Lễ Phát động hưởng ứng “ Tháng công nhân” năm 2022.

Kế hoạch số 64/KH-CĐNS ngày 01/3/2022, về việc tổ chức “ Tháng công nhân” năm 2022. Ban Thường vụ Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức và chỉ đạo các CĐCS tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với người lao động. Nhằm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động cụ thể như:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tư vấn pháp cho người lao động. Tuyên truyền về các kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như 30/4,1/5, ngày sinh Chủ Tịch Hồ Chí Minh, tuyên truyền về các hoạt động hưởng ứng “ Tháng công nhân”,”Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động”…. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc CNVCLĐ.

Thứ hai, Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, trọng tâm là: phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển". Đặc biệt triển khai mạnh mẽ phong trào thi đua “CNVCLĐ Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN chung sức, hiện thực hoá khát vọng xây dựng quê hương Thanh hoá văn minh, thịnh vượng giai đoạn 2021-2030” gắn với phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt tác  phong công nghiệp cùng nhau xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp tại đơn vị”.  Phát huy nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo của đông đảo CNLĐ cùng với người sử dụng lao động nhằm đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động. Chỉ đạo các CĐCS phối hợp với DN biểu dương, tôn vinh, cảm ơn CNLĐ có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, doanh nghiệp, thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động và tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn tại doanh nghiệp hoạt động.

Thứ ba, tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ; qua đó kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật đến quyền lợi của cán bộ Công đoàn và người lao động. Tiếp tục tăng cường tham gia thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của NLĐ trong các doanh nghiệp.

Thứ tư,  tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, chỉ đạo các hoạt động ngay từ tổ công công đoàn, từ chuyền sản xuất tạo tính lan toả sâu rộng tới đoàn viên, CNLĐ. Tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS; đẩy mạnh phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong doanh nghiệp, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của CĐCS. Tiếp tục triển khai các nội dung của đề án “Đổi mới phương thức hoạt động các cấp Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa” giai đoàn 2022 – 2025.

Thứ năm, chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động, giảm ô nhiễm môi trường lao động; hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe người lao động; phối hợp với người SDLĐ tổ chức phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” và xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc; phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào SXKD; …

Lãnh đạo Công đoàn tặng hoa cho các đội tham gia Liên hoan văn nghệ

Cụ thể như: Thẩm định hoàn thiện hồ sơ đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà  03 “Mái ấm công đoàn”; Trình LĐLĐ tỉnh xét duyệt hỗ trợ Công nhân lao động khó khăn và bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn lao động… phối hợp với các đối tác ký kết 03 chương trình “Phúc lợi đoàn viên”. Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CNLĐ bị tai nạn lao động nặng, bệnh nghề nghiệp. Trích từ nguồn kinh phí hoạt động chi 100 xuất quà trị giá 70 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi các nhà tài trợ tặng 40 suất quà trị giá 20 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và tiếp tục kêu gọi các đối tác dành các xuất quà cho NLĐ để trao trong dịp tháng công nhân. LĐLĐ tỉnh đã phân bổ cho CĐNS 63 xuất quà, trị giá 81.900 triệu đồng đang phân bổ cho CNLĐ khó khăn các CĐCS trực thuộc. Tập trung chỉ đạo các CĐCS trực thuộc phối hợp với Doanh nghiệp đi thăm và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tổng số 65 gia đình CNLĐ với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức bình xét và tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh tật hiểm nghèo trên 450 suất với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Trình LĐLĐ tỉnh tình xét và trao hỗ trợ 2.922 trường hợp CNLĐ bị mắc Covid -19 với tổng số tiền hỗ trợ 2.922.000.000 đồng.

Chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc xây dựng Kế hoạch phát động hưởng ứng “ Tháng công nhân”, “Tháng hành động vì An toàn vệ sinh lao động” năm 2022. Tập hợp danh sách tình nguyện viên hiến máu nhân đạo, dự kiến từ 300 đến 500 người tham gia. Đã thành lập đội thi “an toàn vệ sinh viên giỏi ” tham gia với LĐLĐ tỉnh trong tháng 5; xây dựng chương trình Hội thi văn nghệ quần chúng tại các CĐCS trực thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn, Chỉ đạo các 5 cụm thi đua của Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa tổ chức giải bóng đá mi ni, Chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tổ phối hợp với Doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm viêc, Hội nghị người lao động; tổ chức chương trình “Lắng nghe – thấu hiểu – chia sẻ”, Hội thi “ Rung chuông vàng”; tổ chức cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học về đề tài công nhân, công đoàn; khai mạc lớp học Tiếng trung cho cán bộ công đoàn cơ sở; ra mắt câu lạc bộ Nữ CNLĐ; Biểu dương, khen thưởng CNLĐ tiêu biểu; Ký kết với các đối tác về chương trình “ phúc lợi đoàn viên” …

Tặng cờ lưu niệm cho các đội tham gia giải bóng đá của cụm thi đua số 1, số 2.

Hội thi Rung chuông vàng

Với những hoạt động có ý nghĩa trên, "Tháng Công nhân" đã tạo được sức lan tỏa trong xã hội và thực sự có ý nghĩa đối với người lao động, tạo không khí thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh cũng như góp phần xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN.

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa