Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 19

    Hôm nay: 2054

    Đã truy cập: 2309814

Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ngọc Lặc hiện đang quản lý 109 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 6.844 đoàn viên công đoàn. Trong những năm qua, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của CĐCS được LĐLĐ huyện Ngọc Lặc quan tâm chỉ đạo thực hiện, xem đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn.

Cô và trò Trường THCS Lê Đình Chinh (thị trấn Ngọc Lặc) trong giờ học.

       LĐLĐ huyện Ngọc Lặc chỉ đạo các CĐCS đổi mới nội dung và phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở; lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy người lao động (NLĐ) làm đối tượng vận động; đề ra nhiều biện pháp cụ thể, sát với thực tiễn ở từng địa phương, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết và nhận thức các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ thông qua các hoạt động nổi bật như: phối hợp với các ban, ngành chức năng kiểm tra, giám sát thực hiện giải quyết các chế độ, chính sách như: tiền lương, chế độ BHXH, BHYT, ốm đau, thai sản…cho NLĐ đảm bảo theo quy định của pháp luật đầy đủ, kịp thời. Tham gia với chính quyền, chuyên môn sắp xếp lại tổ chức, cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan đơn vị; bàn bạc, đề xuất giải quyết tháo gỡ những khó khăn về việc làm và đời sống NLĐ. LĐLĐ huyện chỉ đạo CĐCS khối doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể bổ sung một số điều khoản có lợi cho đoàn viên, NLĐ, đến nay có 100% CĐCS có từ 10 đoàn viên trở lên đã thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể; có 6/6 CĐCS doanh nghiệp tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định có liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên, NLĐ. Chỉ đạo CĐCS tăng cường công tác giám sát tại đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ; kết quả có 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chi trả đầy đủ các chế độ, tiền lương cho CNVCLĐ theo quy định của pháp luật.

       Công tác chăm lo đời sống, thăm hỏi đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được các cấp công đoàn trong huyện quan tâm kịp thời nhằm giúp CNVCLĐ nghèo vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống. Nhân dịp “Tết sum vầy - Xuân bình an” và “Tháng Công nhân” năm 2022, các cấp công đoàn đã trao hàng nghìn suất quà trị giá trên 1,5 tỷ đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” với số tiền 45 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở…

       Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước được CĐCS phối hợp triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo  đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật là phong trào thi đua “CNVCLĐ chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030”; chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID - 19”. Tính đến ngày 8-11-2022 đã có 4.190 sáng kiến của CNVCLĐ được cập nhật trên hệ thống phần mềm của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong đó hợp lệ 2.764 sáng kiến, đang xem xét 1.426 sáng kiến. Phong trào trồng cây xanh nơi công cộng, phong trào chỉnh trang khuôn viên trụ sở và công tác dọn vệ sinh môi trường thu hút tham gia hưởng ứng tích cực của đoàn viên, CNVCLĐ. Đến nay toàn huyện đã trồng được 4.887 cây xanh tại khuôn viên trụ sở  cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; mua sắm được 45 thùng rác, tu sửa 21 nhà vệ sinh, 33 bồn hoa và trồng các loại hoa, cây cảnh…góp phần chỉnh trang khuôn viên cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp.

       Đồng chí Đinh Thị Ánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Ngọc Lặc cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, nâng cao năng lực cán bộ công đoàn các cấp theo hướng vì đoàn viên và NLĐ; tăng cường bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa