Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 14

    Hôm nay: 100

    Đã truy cập: 2342996

Một số giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền, tích cực tham gia các phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn cho đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Hiện nay, LĐLĐ huyện Quảng Xương quản lý trực tiếp 138 Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó khối doanh nghiệp có 18 CĐCS. Với phương châm “hướng về cơ sở”, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn CĐCS tổ chức các hoạt động, các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn để đoàn viên, NLĐ được tiếp cận nhiều nội dung, chương trình, chính sách mới của Nhà nước, chủ trương của công đoàn đồng thời tạo được sự tin tưởng, gần gũi, tạo mối quan hệ thân thiện giữa cán bộ Công đoàn với đoàn viên, người lao động, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn với doanh nghiệp phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn mới.

 

Để công tác tuyên truyền đi vào thực tiễn, hướng tới nhiều thông tin bổ ích cho đoàn viên, người lao động. LĐLĐ huyện Quảng Xương đã có nhiều giải pháp tích cực:

       Một là: Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền.

       Công tác tuyên truyền là công việc thường xuyên, tuy nhiên, để tạo thành những đợt tuyên truyền sâu rộng, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn đã xây dựng các chiến dịch truyền thông nhân các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng như: Tết Sum vầy gắn với Tết Nguyên đán của dân tộc; Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2); Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động gắn với Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), ngày Quốc tế lao động (01/05); Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/07); Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9).

       Ngoài các phương thức tuyên truyền truyền thống như: tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ Công đoàn các cấp; tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích, tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền thông qua tổ chức các hoạt động và phong trào thi đua; tuyên truyền trên các phương tiện tuyền thông đại chúng…, đẩy mạnh phát huy các kênh truyền thông mới như: Cổng thông tin điện tử, Facebook, các nhóm Zalo của các cấp Công đoàn; ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, thi ảnh, video clip, sân khấu hóa…Đến nay, với 138 CĐCS đã thành lập được trang Facebook, kịp thời đăng tin, lan tỏa các hoạt động Công đoàn, các hoạt động thi đua vào các dịp cao điểm do LĐLĐ huyện phát động.

       Nội dung tuyên truyền tập trung vào thông tin thường xuyên, liên tục về các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ; vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam; những nội dung cụ thể hóa chủ đề hoạt động của các cấp Công đoàn hằng năm gắn với các hoạt động và phong trào công chức, viên chức, công nhân lao động về gương người tốt, việc tốt trong tổ chức Công đoàn và NLĐ gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động do tổ chức Công đoàn phát động.

       Hai là: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên truyền, báo cáo viên.

       Quán triệt nhất quán tư tưởng, công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ của Ban Chấp hành Công đoàn các cấp, của mỗi cán bộ Công đoàn. Công tác tuyên truyền, vận động phải được thực hiện mọi nơi, mọi lúc, lồng ghép trong tất cả các hoạt động Công đoàn. Mỗi cán bộ Công đoàn luôn tự ý thức mình là một tuyên truyền viên, báo cáo viên nên có kế hoạch rèn luyện, phấn đấu, tìm tòi, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi cho đoàn viên, người lao động để giải đáp, tư vấn cho đoàn viên, người lao động cũng như để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

       Thông qua các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ Công đoàn các cấp chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện đã cử các cán bộ, đội ngũ tuyên truyền viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về tuyên truyền, vận động do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Năm 2022, LĐLĐ huyện cũng đã tổ chức được 01 lớp tập huấn về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, kỹ năng viết, tin bài tuyên truyền, qua đó hướng dẫn cho CĐCS viết và đăng tin bài lên các phương tiện truyền thông chính thống, cũng như các trang mạng xã hội; xây dựng lực lượng nòng cốt trong các BCH Công đoàn khối DN, thành lập các nhóm Zalo, các cộng tác viên trong các doanh nghiệp, đây là lực lượng quan trọng trong thực hiện công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và tham gia xử lý các vấn đề phát sinh ở cơ sở. Nhờ đó mà công tác triển khai đồng bộ các giải pháp cũng như năng lực thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền của cán bộ Công đoàn các cấp được nâng lên hơn trước.

       Ba là: Đẩy mạnh tuyên truyền trên nền tảng công nghệ thông tin.

       Truyền thông trên các nền tảng xã hội của Công đoàn cơ sở cũng như trang Facebook Công đoàn Quảng Xương đã, đang phát huy tác dụng tốt trong công tác tuyên truyền; đã truyền tải hàng trăm tin, bài tuyên truyền về hoạt động Công đoàn và Chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ. 138/138 Công đoàn cơ sở đăng ký thành lập facebook của đơn vị và kết nối với Facebook LĐLĐ huyện, qua đó phản ánh phong phú các hoạt động Công đoàn, cũng như truyền tải kịp thời, nhanh chóng thông tin đến đoàn viên, NLĐ.

       Ngoài ra, các cấp Công đoàn sử dụng hiệu quả mạng xã hội Zalo trong giải quyết công việc, trao đổi thông tin và tuyên truyền. Các mảng công việc đều có nhóm Zalo liên kết với các khối thi đua trong CĐCS, qua đó thuận lợi triển khai các hoạt động, các phong trào thi đua của tổ chức.

       Bốn là: Tổ chức, phát động có hiệu quả các các cuộc thi trực tuyến.

       Trong thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng nhờ ứng dụng thi trực tuyến, các cấp Công đoàn đã vận động đoàn viên tích cực tham gia các cuộc thi và đạt kết quả tốt; lan tỏa tinh thần của đoàn viên, CCVCCNLĐ với hoạt động Công đoàn, hình ảnh và hoạt động Công đoàn đến được với đoàn viên và các tầng lớp nhân dân được nhanh hơn, phong phú, đa dạng hơn.

       Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid -19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động; Quảng Xương có hơn 5.000 đoàn viên, công chức, viên chức công nhân lao động (CCVCCNLĐ) tham gia, với hơn 22.000 sáng kiến hợp, đứng 2 toàn tỉnh, được LĐLĐ tỉnh biểu dương khen thưởng (với 2 mô hình và 10 sáng kiến tiêu biểu đã và đang áp dụng hiệu quả trong thực tiễn).

       LĐLĐ huyện đã ứng dụng chức năng của Facebook, tổ chức các cuộc thi, đăng các tin bài lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, CCVCCNLĐ và người dân về hình ảnh Công đoàn Việt Nam.

       Năm là: Các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao hướng về cơ sở.

       Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cũng được tổ chức linh hoạt và hướng về cơ sở, tạo điều kiện để đoàn viên, CCVCCNLĐ được tham gia đông đảo nhất. Trong năm qua, theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, ngành, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhiều đơn vị đã tranh thủ tổ chức các giải thể thao trong đoàn viên, CCVCCNLĐ; hình thức tổ chức chủ yếu theo khối thi đua CĐCS nên thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, cổ vũ; tạo sân chơi lành mạnh trong CCVCCNLĐ như các giải: Cầu lông, bóng đá nữ, bóng chuyền nữ, bóng đá nam, bóng chuyền nam, bóng chuyền hơi…

       Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Quảng Xương tiếp tục thực hiện đa dạng các phương thức truyền thông, đổi mới để ngày càng phù hợp hơn với tình hình thực tiễn, xu thế phát triển của khoa học công nghệ, tâm lý và nhu cầu, thị hiếu của đoàn viên, NLĐ. Qua đó tập hợp, thu hút người lao động, nhằm cụ thể hóa mục tiêu mà Nghị Quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/06/2021 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XIX về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, cũng như Đề án “Đổi mới phương thức hoạt động các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện Quảng Xương giai đoạn 2022-2025”./.

Trần Hợp – LĐLĐ huyện Quảng Xương

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa