Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 1488

    Đã truy cập: 2332402

Nâng cao chất lượng công tác Kiểm tra, Giám sát của tổ chức Công đoàn ngành Nông nghiệp và TPNT

Những năm qua, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Công đoàn ngành tập trung chỉ đạo, sâu sát, quyết liệt, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát để UBKT Công đoàn ngành và công đoàn cơ sở thực hiện, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên.

       Công đoàn từ ngành đến cơ sở đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên và thực hiện các cuộc kiểm tra đột xuất theo từng thời điểm nhằm nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ; phát hiện ngăn ngừa kịp thời các dấu hiệu vi phạm Điều lệ, Chỉ thị, Nghị quyết và các quy định của Công đoàn. Công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn từng bước đi vào nề nếp; giải quyết và tham gia giải quyết có hiệu quả, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của đoàn viên, CNVCLĐ, không có đơn thư tồn đọng, qua đó đã thể hiện rõ vai trò của Công đoàn tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên CNVCLĐ, góp phần quan trọng trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Quang cảnh buổi làm việc của UBKT Công đoàn ngành tại CĐCS Ban QL rừng phòng hộ Thường Xuân

       Từ năm 2018 đến nay, Công đoàn từ ngành đến cơ sở đã tổ chức kiểm tra được 84 cuộc. Ủy ban kiểm tra Công đoàn ngành kiểm tra được 30 cuộc. Trong đó, kiểm tra đồng cấp 5 cuộc, kiểm tra cấp dưới 25 cuộc. Ủy ban kiểm tra Công đoàn cơ sở tự kiểm tra đồng cấp 54 cuộc.

       Thông qua kiểm tra, giám sát cho thấy, thời gian qua mặc dù trong hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các cấp Công đoàn trong ngành đã tổ chức thực hiện nghiêm túc những nội dung quy định trong Điều lệ Công đoàn Việt Nam như: Tổ chức triển khai, nghiên cứu học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của công đoàn cấp trên và chế độ chính sách pháp luật của Nhà nước đến công đoàn cơ sở; xây dựng được quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban kiểm tra và Quy chế phối hợp giữa Ban Chấp hành Công đoàn với chuyên môn cùng cấp; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác hàng tháng, hàng quý và cả năm để thực hiện; Tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; Phối hợp với chuyên môn cùng cấp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị người lao động, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tổ chức tập huấn các chuyên đề hoạt động công đoàn, thực hiện chế độ sinh hoạt của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chế độ thông tin báo cáo 2 chiều kịp thời, thực hiện đúng theo các quy định như: công tác quản lý văn bản, thông tin báo cáo, phần mềm quản lý đoàn viên, việc sử dụng tài chính Công đoàn …được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát được Ban Chấp hành Công đoàn các cấp quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện để Ủy ban kiểm tra hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  

       Để nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, Uỷ ban kiểm tra Công đoàn các cấp trong Công đoàn ngành Nông nghiệp & PTNT cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau đáp ứng với yêu cầu hiện nay:

       1. Chú trọng đến đội ngũ cán bộ kiểm tra, giám sát, đủ về số lượng, tinh thông về nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp.. Thường xuyên được bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn làm công tác kiểm tra. Đây là nhiệm vụ nhưng đồng thời cũng là biện pháp nhằm tác động trực tiếp đến nhận thức, nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra.

       2. Cần tiếp tục đổi mới và nâng cao nhận thức của các cấp công đoàn về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát; Vai trò trách nhiệm của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; trách nhiệm của công đoàn, của Ủy ban kiểm tra Công đoàn các cấp.

       3. Công đoàn Ngành tăng cường kiểm tra, giám sát đồng cấp và cấp dưới, đồng thời nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát chấp hành Điều lệ; kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn; kịp thời phát hiện các dấu hiệu vi phạm và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của Công đoàn.

       4. Hoạt động kiểm tra, giám sát phải linh hoạt, công tâm, khách quan,đổi mới phương pháp, quy trình kiểm tra, giám sát. Công tác kiểm tra, giám sát cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm ....đồng thời hàng năm cần được  nghiêm túc tổng kết đánh giá về hiệu quả để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát.

       Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Nông nghiệp & PTNT Thanh Hoá sẽ tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để tạo bước chuyển biến tích cực quan trọng trong xây dựng tổ chức công đoàn ngành Nông nghiệp & PTNT vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thanh hoá lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028./.

Lê Xuân Sinh - Công đoàn ngành Nông nghiệp & PTNT Thanh Hoá

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa