Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 22

    Hôm nay: 830

    Đã truy cập: 2825127

Trịnh Hồng Nam “Gương sáng đoàn viên công đoàn nỗ lực vượt khó, tận tụy, trách nhiệm trong công việc”

“Nỗ lực vươn lên vượt khó,tận tụy, trách nhiệm trong công việc cùng với sự giản dị hòa đồng” đó chính là những lời nhận xét của các đồng nghiệp trong Công ty Cổ phần Giấy Lam Sơn nói về anh, đoàn viên công đoàn Trịnh Hồng Nam.

       Anh sinh ngày 13/2/1986, tại thôn Lăng Thôn, xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, Tỉnh Thanh Hóa, trong một gia đình bố mẹ làm nghề thuần nông, gồm có 3 người con trai, Trịnh Hồng Nam là con trai cả. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, do gia đình không có điều kiện, nên anh không theo học Đại học như những bạn bè cùng trang lứa, mà xin đi học tại Trường trung cấp Công nghiệp tại Thanh Hóa. Tốt nghiệp Trung cấp Công nghiệp, anh được tuyển vào làm tại Công ty cổ phần giấy Lam Sơn Thanh Hóa từ tháng 8 năm 2009 cho đến nay.

       Hoàn cảnh của Trịnh Hồng Nam không có được nhiều thuận lợi và suôn sẻ; sinh ra trong một gia đình nghèo, bố đẻ bị bệnh thần kinh,mẹ để bị bệnh thận (đã phải cắt một quả thận); các em trai của Nam sau khi lớn lên đều đã lập gia đình và ở riêng, nhưng cả gia đình 2 em cũng không dư giả gì; Nam là con cả, được làm gần nhà, ở cùng để chăm sóc bố mẹ. Vào làm tại Công ty cổ phần giấy Lam Sơn, Nam được phân công làm tại bộ phận nghiền bột giấy, anh luôn say mê, tận tụy, trách nhiệm với công việc. Nhưng cuộc sống, không ai trong chúng ta có thể biết trước được điều gì, một tai họa bất ngờ ập đến với anh, hôm đó Nam làm K3 bắt đầu từ 22h00 phút, ngày 27 tháng 2 năm 2011, anh được tổ phân công nhiêm vụ cuốc bột từ bể bột vào vít tải; đến 01 giờ 00 phút ngày 28/2/2011 trong quá trình thao tác cuốc bột từ bể số 1 vào vít tải, do sơ ý anh Nam đã bị trượt chân phải vào vít tải đang hoạt động, dẫn đến tai nạn lao động (bị dập nát, đứt rời cẳng chân phải), lúc đó anh bị ngất đi do mất quá nhiều máu, may mà được anh em trong Công ty đưa đi cấp cứu kịp thời. Khi tỉnh lại, biết mình bị cắt cụt chân, anh rất buồn chán,có nhiều lúc đã nghĩ đến tiêu cực, vì biết mình đã trở thành người tàn phế, sau này chắc không biết làm gì khi tuổi đời còn quá trẻ (sau này giám định tỷ lệ  mất sức lao động do thương tật của Nam là 61% (cụt 1/3 đùi phải, mỏm cụt xấu). Tuy nhiên, nhận được quan tâm, động viên giúp đỡ và tạo điều kiện của lãnh đạo Công ty cổ phần giấy Lam Sơn, Ban chấp hành công đoàn, đoàn viên, người lao động trong Công ty và Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa. Trịnh Hồng Nam đã ổn định lại tinh thần trong niềm vui chung của bạn bè, đồng nghiệp trong Công ty.

       Một vấn đề đặt ra  là với tình hình sức khỏe của anh Trịnh Hồng Nam thì sau này bố trí công việc gì cho phù hợp để giúp Nam sớm ổn định cuộc sống, Ban chấp hành công đoàn Công ty (lúc đó đồng chí Trần Văn Năm là Chủ tịch Công đoàn Công ty) đã nhiều lần bàn và đề xuất với lãnh đạo Công ty. Căn cứ tình hình sức khỏe của anh, lãnh đạo Công ty đã bố trí sắp xếp cho Nam làm nhân viên bảo vệ Công ty, cùng với đó Công đoàn Công ty đã hỗ trợ Nam lắp chân giả, để tạo thuận lợi cho việc đi lại của Nam. Bên cạnh đó, hằng năm anh luôn được lãnh đạo Công ty, Công đoàn Công ty thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, tặng quà nhất là vào dịp “Tháng công nhân”, “ Tháng hành về động an toàn vệ sinh lao động”, Tết nguyên đán… Được sắp xếp, bố trí với công việc phù hợp, cùng với sự quan tâm và tạo điều kiện của lãnh đạo doanh nghiệp, Ban chấp hành Công đoàn và đoàn viên người lao động trong Công ty. Trịnh Hồng Nam đã lấy lại tinh thần, yên tâm, phấn khởi với công việc mới, luôn tự hào vì được làm việc trong Công ty cổ phần giấy Lam Sơn, anh luôn xem Công ty như ngôi nhà thứ hai của mình. Sau khi bị tai nạn lao động, anh làm nhân viên bảo vệ tại Công ty cổ phần giấy Lam Sơn đến nay đã được gần 13 năm; anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ theo ca trực, bao quát toàn khu vực trong Công ty, bảo vệ an toàn cơ sở vật chất, tài sản, thiết bị, phương tiện làm việc của Công ty và tài sản, phương tiện của đoàn viên, người lao động trong Công ty. Lúc đại dịch Covid-19 bùng phát, anh là thành viên tích cực của “tổ an toàn Covid” của Công ty,  thường xuyên kiểm tra do thân nhiệt cho đoàn viên, người lao động và khách ra vào Công ty, phun khử khuẩn cho các phương tiện ra vào Công ty, Hướng dẫn đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm túc các biện pháp về phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng và ngành y tế… Với cán bộ, đoàn viên, người lao động trong Công ty, Nam lúc nào cũng vui vẻ, hòa đồng , nên anh luôn được mọi người quý mến. Nhiều năm liền anh hoàn thành tốt nhiệm vụ, là lao động tiên tiến, xuất sắc, đoàn viên công đoàn ưu tú được lãnh đạo Công ty và Ban chấp hành Công đoàn công ty tặng giấy khen.

       Ảnh: Trịnh Hồng Nam đang phun khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 cho các xe ra vào Công ty Cổ phần Giấy Lam Sơn.

 Năm 2016 anh xây dựng gia đình, vợ của Nam là lao động tự do, công việc không ổn định, lại thường xuyên ốm đau, gia đình nhỏ của Nam, hiện tại đã có  hai cháu gái, cháu đầu năm nay 7 tuổi, cháu thứ hai 2 tuổi. Trong gia đình anh là một người chồng, người cha có trách nhiệm, yêu thương các con, hiếu thảo với cha mẹ, sống hòa nhã và giúp đỡ những người hàng xóm xung quanh và gia đình anh nhiều năm liền đạt “Gia đình văn hóa”. Nhưng một khó khăn không nhỏ đối với gia đình anh đó là  cả gia đình anh Nam gồm 06 nhân khẩu lâu nay phải ở trong ngôi nhà cấp 4 cũ của bố mẹ xây dựng đã lâu, nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, rất cần phải xây dựng mới để ổn định sinh hoạt, nhất là trong mùa mưa bão. Đây là mong muốn lớn nhất của Nam và mong muốn lớn nhất của anh đã được đáp lại, gia đình anh đã nhận được sự quan tâm của Công đoàn Ngành Công Thương, và Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, cá nhân anh được nhận số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng từ quỹ ” hỗ trợ đoàn viên, công nhân , viên chức lao động Công đoàn Thanh Hóa”, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo công ty, Công đoàn công ty, vay mượn của anh em họ hàng;  đầu năm 2021gia đình anh Nam đã xây xong ngôi nhà mái bằng, với diện tích gần 60 mét vuông. Cả gia đình rất phấn khởi, tết Tân Sửu 2021 đã được ở trong gian nhà mới, không phải ở ngôi nhà cấp 4 dột nát, xuống cấp. Trong buổi lễ khánh thành “ Nhà mái ấm Công đoàn”, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Công đoàn ngành Công Thương, lãnh đạo Công ty, Ban chấp hành Công đoàn Công ty, anh em họ hàng, người thân trong gia đình;  được nhận số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng “ Nhà mái ấm Công đoàn” từ quỹ ” hỗ trợ đoàn viên, công nhân , viên chức lao động Công đoàn Thanh Hóa”,  anh Nam xúc động  cám ơn các cấp các ngành, đặc biệt là Công đoàn Ngành Công Thương, và Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, đã giúp gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Ảnh: Đồng chí Phạm Ngọc Điệp, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa cùng các đồng chí lãnh đạo Công ty CP Giấy Lam Sơn và Ban chấp hành Công đoàn Công ty trao hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng “ Nhà mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trịnh Hồng Nam.

       Mới đây tôi lại có dịp gặp lại Trịnh Hồng Nam, nhân Đại hội Công đoàn Công ty Cổ phần Giấy Lam Sơn lần thứ 29, nhiệm kỳ 2023-2028; tôi trông Nam có vẻ khỏe và nhanh nhẹn hơn, vẫn bước đi tập tễnh, anh tiến lại gần tôi, siết chặt tay tôi xúc động nói: “ Anh ạ, em có được như ngày hôm nay là nhờ có sự quan tâm, chia sẻ và tạo điều kiện của doanh nghiệp và các cấp công đoàn, tổ chức Công đoàn thực sự là tổ ấm, địa chỉ tin cậy, chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động; bản thân cá nhân em có trách nhiệm sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và doanh nghiệp ngày càng phát triển”. Tôi nắm tay động viên Nam, cố lên em nhé,dù trong bất kỳ điều kiện và hoàn cảnh nào thì lãnh đạo doanh nghiệp và tổ chức công đoàn luôn sát cánh và chia sẻ cùng em.

Ảnh: “Tổ ấm gia đình” Trịnh Hồng Nam. Đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần giáy Lam Sơn

       Biết rằng cuộc sống phía trước còn có những vất vả, có những khó khăn, bởi  Trịnh Hồng Nam chỉ là một nhân viên bảo vệ  mức lương hiện tại rất “khiêm tốn” khoảng gần 5,5 triệu đồng, cùng với mức trợ cấp tai nạn lao động khoảng hơn 1,5 triệu đồng, gia đình có 6 nhân khẩu, bố mẹ bệnh tật, ốm đau, vợ công việc không ổn định, anh là lao động chính trong gia đình. Nhưng tôi tin rằng với sự nỗ lực vươn lên vượt khó của bản thân, cùng với sự quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện của doanh nghiệp, đặc biệt là các các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa (những người luôn âm thầm đứng phía sau) chắc chắn Nam sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Tôi rất khâm phục Nam vì Nam là người đã chiến thắng được bản thân, vượt lên chính mình, vẫn là người có ích cho gia đình và xã hội “Tàn nhưng không phế” như lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Từ đáy lòng mình, tôi cũng cầu chúc mong muốn cho Trịnh Hồng Nam luôn có được sức khỏe tốt, gặp được nhiều thuận lợi, may mắn trong công việc và hạnh phúc, bình an trong cuộc sống.

     Phạm Ngọc Điệp - Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa