Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 17

    Hôm nay: 241

    Đã truy cập: 2345001

Phát huy vai trò của công đoàn trong trường học

Thời gian qua, Công đoàn ngành giáo dục Thanh Hóa đã đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; phát huy chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ). Đặc biệt, đồng hành cùng đoàn viên, người lao động để phát huy sức sáng tạo trong quá trình thực hiện các giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo.

Cô và trò Trường THCS Nga Tân trong giờ học.

Cùng với việc tích cực đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, chủ động tham gia với chuyên môn trong công tác quản lý, đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, công đoàn Trường THCS Nga Tân (Nga Sơn) luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và chăm lo tốt cho đời sống đoàn viên. Thầy giáo Đỗ Phương Lâm, Chủ tịch Công đoàn trường THCS Nga Tân cho biết: Thời gian qua, công đoàn phối hợp với ban giám hiệu nhà trường thực hiện thực hiện đúng, đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của CBNGNLĐ, nhất là các chế độ chính sách mới. Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua như “Dạy tốt, học tốt”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”…Để các phong trào, các cuộc vận động đạt kết quả thiết thực, thu hút đông đảo CBNGNLĐ tham gia, công đoàn đã cụ thể hóa chương trình trọng tâm của ngành, tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện cụ thể, thực tế của nhà trường; động viên CBNGNLĐ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến, biên soạn chương trình; nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm. Kết quả, năm học 2022-2023, nhà trường có 18 học sinh đạt giải cấp huyện các môn văn hóa, 13 học sinh đạt giải cấp huyện môn thể dục thể thao, 2 học sinh đạt giải cấp tỉnh. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường dần được nâng cao, kết quả dạy và học không ngừng phát triển và có nhiều bước đột phá.

Trong những năm qua, Công đoàn ngành giáo dục Thanh Hóa đã chủ động bám sát các chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đơn vị, công đoàn cấp trên để tổ chức các hoạt động công đoàn phù hợp với thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đội ngũ CBNGNLĐ. Công đoàn ngành giáo dục đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tuyên truyền, động viên trong đội ngũ CBNGNLĐ triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước như: “Cán bộ, giáo viên, người lao động ngành Giáo dục tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030 gắn với phong trào “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... Để các phong trào thi đua phát huy hiệu quả, các cấp công đoàn gắn thực hiện phong trào với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng và trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các công đoàn cơ sở; nội dung, hình thức thi đua phong phú, thiết thực, có tiêu chí cụ thể phù hợp với môi trường giáo dục và tình hình thực tiễn của từng đơn vị; gắn các phong trào thi đua với công tác khen thưởng trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc chính xác, công khai, dân chủ, công bằng và kịp thời. Qua đó đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, động viên, khích lệ toàn thể đội ngũ CBNGNLĐ đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, năng động, sáng tạo, hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kết quả, giai đoạn 2018-2023 có hơn 6.000 CBNGNLĐ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và quản lý giáo dục; có gần 500 giáo viên giỏi cấp tỉnh và quốc gia; có 13.307 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành giáo dục và các công đoàn cơ sở đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBNGNLĐ trong ngành. Công đoàn các trường học đã tổ chức các hoạt động thiết thực như tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ ốm đau, làm nhà ở “Mái ấm công đoàn”, tặng quà “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”… Kết quả, giai đoạn 2018-2023, các cấp công đoàn ngành giáo dục đã hỗ trợ trên 3.500 CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng; trao hàng nghìn suất quà cho học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng; hỗ trợ làm nhà, sửa nhà “Mái ấm công đoàn” cho 28 đoàn viên, thăm hỏi ốm đau 250 đoàn viên với tổng số tiền 1,65 tỷ đồng. Thực hiện chương trình “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”, Công đoàn ngành đã hỗ trợ sửa chữa nhà công vụ giáo viên, công trình nước sạch, vệ sinh, công trình thiết chế văn hóa... cho 25 lượt trường THPT miền núi, với tổng số tiền 2,8 tỷ đồng; chia khó nội bộ đạt 3 tỷ đồng...

Đồng chí Trần Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Thanh Hóa cho biết: thời gian tới, Công đoàn ngành giáo dục sẽ tiếp tục chỉ đạo công đoàn các nhà trường tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ CBNGNLĐ. Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động theo hướng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục và phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị; đổi mới hoạt động công đoàn, hướng hoạt động của công đoàn về cơ sở, tập trung cho việc thực hiện chức năng chủ yếu của tổ chức công đoàn và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa