Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 60

    Hôm nay: 2873

    Đã truy cập: 2770479

Vai trò của người phụ nữ Việt Nam truyền thống trong cuộc sống hiện đại

Trong lịch sử loài người từ trước đến nay, phụ nữ bao giờ cũng là một bộ phận quan trọng trong đời sống xã hội. Trước hết, là đội ngũ lao động đông đảo cần cù, chịu thương, chịu khó đã góp phần làm giàu cho xã hội, thúc đẩy xã hội phát triển.

Phụ nữ Việt Nam được sinh ra và lớn lên trong một môi trường đặc biệt. Là một quốc gia có lịch sử phát triển từ một nền văn minh lúa nước, đời sống phụ thuộc vào thiên nhiên và điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt. Vì vậy phụ nữ Việt Nam đã song hành cùng cộng đồng dân tộc, đấu tranh sinh tồn với thiên nhiên, Cũng từ đó họ đã hình thành nên bản chất cần cù, sáng tạo trong các lĩnh vực kinh tế - văn hoá - xã hội - khoa học - kĩ thuật…làm nên sức mạnh vô cùng với dân tộc mình chiến thắng thiên tai. Điều đặc biệt hơn, nước ta vốn có vị trí địa chính quan trọng, lịch sử tồn tại và phát triển gắn liền với lịch sử chống ngoại xâm. Có thể nói, bản chất truyền thống phụ nữ của chúng ta có thể đúc kết là lực lượng làm nên lịch sử và góp phần to lớn sáng tạo ra lịch sử dân tộc, thể hiện đức tính thông minh, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, anh cùng kiên cường trong đấu tranh dựng nước và giữ nước. Trong gia đình và cộng đồng xã hội, phụ nữ chúng ta là người giữ lửa hạnh phúc, nuôi dạy con cái và các thế hệ mai sau. Đức tính thương yêu, đùm bọc nhau trong gian khổ, góp phần quan trọng tạo nên tinh thần đoàn kết của dân tộc, của đất nước.

 

Nữ đoàn viên CNLĐ đang hăng say lao động

Ngày nay, trong điều kiện đất nước đang phát triển và hội nhập vào đời sống, xã hội của quốc tế. Thế giới sang thế kỷ 21, xuất hiện nhiều yếu tố bất ngờ về an ninh chính trị, trật tự xã hội. Nền kinh tế thị trường và những tác động của nó dẫn đến tiêu cực sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội, kể cả lối sống, đạo đức… làm xói mòn những giá trị truyền thống. Vai trò phụ nữ Việt Nam hiện nay được xác định với những nội dung mới. Đó là, phát huy truyền thống bản chất tốt đẹp của người Phụ nữ đã hình thành qua nhiều thế hệ. Phụ nữ Việt Nam ngày nay phải nỗ lực phấn đấu. Trước hết, phải làm chủ bản thân mình. Không ngừng vươn lên trong lao động, sản xuất. Chủ động, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Kế thừa và phát huy tinh thần tự lực tự cường, đồng thời nhanh chóng nắm bắt khoa học kĩ thuật, công nghệ tiên tiến của thế giới để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho mọi tầng lớp trong xã hội. Từ đó bổ sung vào giá trị, bản chất của phụ nữ Việt Nam phù hợp với tiến trình phát triển của nhân loại nói chung và phụ nữ thế giới nói riêng.

Với truyền thống đó, phụ nữ Việt Nam “giỏi việc nước, đảm việc nhà” tiếp tục vượt qua mọi thành kiến và thử thách, vươn lên đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, duy trì ảnh hưởng rộng rãi vai trò của mình trên nhiều lĩnh vực như: tham gia quản lý nhà nước; tham gia xóa đói giảm nghèo; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tham gia phòng chống tệ nạn xã hội… Có thể nói, vai trò của phụ nữ Việt Nam được thể hiện ngày càng sâu sắc và có những đóng góp quan trọng trong thành tựu của cách mạng Việt Nam. Trong thời đại mới, bên cạnh vai trò quan trọng trong gia đình, người phụ nữ còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. Ngày càng có nhiều người trở thành chính trị gia, nhà khoa học nổi tiếng, nhà quản lý năng động …Trong nhiều lĩnh vực, sự có mặt của người phụ nữ là không thể thiếu như ngành dệt, giầy da, may mặc, du lịch, công nghệ dịch vụ, xây dựng, giao thông …

Để người phụ nữ đảm đương được vai trò của mình, đồng thời phát huy đươc hết khả năng bản chất để phát triển trong thời hiện đại, yếu tố tự thân của mỗi phụ nữ là rất quan trọng, chỉ khi nào tính tích cực, chủ động của người phụ nữ được khơi dậy, phụ nữ mới vừa đảm đương hết công việc ngoài xã hội, vừa duy trì được mối quan hệ gia đình bền chặt, một tổ ấm hạnh phúc. Và phụ nữ - dù trong thời đại nào cũng luôn có những vị trí không thể thay thế.

Như vậy có thể nói, trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, phụ nữ Việt Nam tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò, vị trí của mình đối với sự phát triển của xã hội. Khi nền kinh tế của chúng ta càng phát triển, phụ nữ càng có nhiều cơ hội hơn. Nó phá vỡ sự phân công lao động cứng nhắc theo giới, cho phép phụ nữ tham gia vào nền kinh tế thị trường và nam giới phải chia sẻ trách nhiệm chăm sóc gia đình. Nó có thể giảm nhẹ gánh nặng việc nhà cho phụ nữ, tạo cho họ nhiều thời gian nhàn rỗi hơn để tham gia vào các hoạt động khác. Đồng thời nó còn tạo ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ trên thị trường lao động v.v… Chính nhờ Đảng có sự lựa chọn đường lối đúng đắn cho sự phát triển của đất nước mà vai trò của người phụ nữ trong xã hội Việt Nam không ngừng được nâng cao.

Trịnh Huyền – Uỷ viên Ban Nữ công, Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hoá

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa