Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 35

    Hôm nay: 236

    Đã truy cập: 2801337

Một số giải pháp trong công tác vận động thành lập Công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước trên địa bàn huyện Quan Hoá

Quan Hóa là huyện vùng núi cao của tỉnh Thanh Hóa, là một trong 74 huyện nghèo của cả nước. Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, huyện Quan Hóa đã và đang được đầu tư các công trình, dự án để pháp triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, với việc ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích việc thành lập và phát triển doanh nghiệp nên các doanh nghiệp trên địa bàn huyện ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, trên địa huyện Quan Hóa đang có 63 doanh nghiệp, HTX đang hoạt động với số lượng gần 500 người (trong đó có 53 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn với số lượng gần 100 CNLĐ)

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tổ chức công đoàn huyện. Trong những năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện bằng nhiều giải pháp đã tập trung chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tính đến tháng 6 năm 2024, trên địa bàn huyện đã thành lập được 10 CĐCS khu vực doanh nghiệp với 308 đoàn viên, trong đó riêng trong 6 tháng đầu năm 2024 đã thành lập được 01 CĐCS với 10 đoàn viên và phát triển được 48 đoàn viên tại các CĐCS doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn. Hầu hết các doanh nghiệp có từ 05 lao động trở lên trên địa bàn huyện đã thành lập được CĐCS.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện trao Quyết định thành lập CĐCS

Để đạt được những kết quả tích cực trên, Ban Thường vụ, Thường trực LĐLĐ huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo, cụ thể như:

Một là, tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội đối với việc phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS; kịp thời tham mưu cấp ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực ngoài Nhà nước trên địa bàn huyện.

 Hai là, thường xuyên tiến hành khảo sát, điều tra, thống kê tình hình CNLĐ và doanh nghiệp: Để có số liệu thống kê chính xác làm căn cứ lập kế hoạch phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, LĐLĐ huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan như Chi Cục thuế; phòng Tài chính- kế hoạch và các ngành chức năng rà soát, nắm bắt hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp để vận động thành lập tổ chức công đoàn cơ sở ngay khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động. Phối hợp với BHXH, Phòng LĐTBXH, Chi cục Thuế để xây dựng kế hoạch khảo sát, điều tra, thống kê nắm tình hình CNLĐ và doanh nghiệp ở cả những doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn và doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn. Trên cơ sở đó, đánh giá, thống kê, phân loại doanh nghiệp theo từng loại hình doanh nghiệp và số lượng CNLĐ, xác định số doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập CĐCS theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam từ đó xác định tiêu chí ưu tiên, phân công cán bộ trực tiếp xuống DN để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS. Đề xuất với UBND huyện và tham gia đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra liên ngành việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH… tại các DN gắn với việc tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các chế độ, chính sách khác có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động, trong đó đặc biệt chú ý đến vai trò, vị trí, chức năng và các quyền thành lập Công đoàn, gia nhập và tham gia hoạt động Công đoàn; tuyên truyền về lợi ích của người lao động khi vào Công đoàn, của doanh nghiệp khi có tổ chức Công đoàn, ngoài việc chăm lo bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, Công đoàn còn vận động giáo dục CNLĐ chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của DN, đồng thời CĐ cũng là người tạo điều kiện để chủ DN hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, Công đoàn tham gia giải quyết tranh chấp lao động trong nội bộ DN nhằm xây dựng mối quan lao động ngày càng tốt đẹp. Tăng cường xây dựng mối quan hệ với chủ DN và người sử dụng lao động thông qua hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp.

Bốn là, đổi mới nội dung phương pháp hoạt động, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn, tạo động lực thu hút CNLĐ gia nhập tổ chức công đoàn; đặc biệt đẩy mạnh chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo sự khác biệt về lợi ích giữa người lao động là đoàn viên Công đoàn và người lao động chưa phải là đoàn viên Công đoàn.

Năm là, bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách có năng lực, kinh nghiệm trực tiếp làm công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Thành lập được Ban chỉ đạo và bộ phận giúp việc cho Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS.
          Sáu là, đầu tư nguồn lực về tài chính cho công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho cán bộ công đoàn chuyên trách, có cơ chế thưởng khi thành lập được CĐCS và là tiêu chí để đánh giá cán bộ hàng năm.

Các giải pháp nêu trên được LĐLĐ huyện thực hiện đồng bộ và phối hợp với các ngành có liên quan trên địa bàn để tiến hành vận động phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở nhằm thực hiện tốt chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2023 – 2028 mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp đã đề ra.

Hoàng Văn Hùng – LĐLĐ huyện Quan Hoá

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa