Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 34

    Hôm nay: 200

    Đã truy cập: 2801301

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn ngành Giáo dục đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn 2023-2028

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn rất chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn. Người từng dạy: “Cán bộ công đoàn phải giỏi cả về chính trị, thạo về kinh tế thì mới lãnh đạo được đội ngũ công nhân ngày càng phát triển lại có trình độ cả về tư tưởng văn hoá, kĩ thuật”, muốn có phong trào Công đoàn mạnh cần có cán bộ công đoàn tốt, cán bộ công đoàn phải là người hiểu biết sản xuất, đời sống, nguyện vọng của công nhân, viên chức, phải hiểu chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phải hiểu về quản lý kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật; phải biết dựa vào quần chúng, phát huy sức sáng tạo của quần chúng… thì mới làm tròn được nhiệm vụ của mình. 

Đồng chí Trần Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hoá được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn giai đoạn 2018-2023, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng đối với công tác cán bộ, trong thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục đã xây dựng, đội ngũ cán bộ cơ bản, đảm bảo về số lượng, cơ cấu, trình độ, năng lực, phẩm chất, kỹ năng, phương pháp công tác. Cán bộ Công đoàn ngành luôn chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; có tinh thần trách nhiệm, hợp tác, chia sẻ, luôn nỗ lực hết mình, tự khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tổ chức tốt các hoạt động công đoàn, đóng vai trò then chốt, thúc đẩy các hoạt động công đoàn, thể hiện được vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn, cán bộ, nhà giáo và người lao động.

Đến nay, tổng số cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Giáo dục có 05 người trong đó về trình độ chuyên môn: 03/5 Thạc sỹ;  02/5 Đại học, 5/5 đồng chí đã được đào tạo Lý luận nghiệp vụ Công đoàn, 02/5 đồng chí có nghiệp vụ Thanh tra, kiểm tra; có 4/5 đồng chí có trình độ Trung cấp trở lên. Tổng số cán bộ Công đoàn không chuyên trách là 563 người trong đó: về trình độ chuyên môn: 275 Thạc sĩ và 286 Đại học; trình độ lý luận chính trị: Cử nhân, cao cấp: 65 đồng chí; Trung cấp: 217 đồng chí. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, trong thời gian qua các cấp Công đoàn trong ngành đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đạt được những kết quả tích cực.

Công đoàn ngành Giáo dục đã kịp thời tuyên truyền tới đội ngũ cán bộ công đoàn trong ngành về vai trò, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm của cán bộ công đoàn; tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức nhiều cuộc thi nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn trong ngành, như: Cuộc thi: “Cán bộ CĐCS giỏi”, “Tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát của công đoàn và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân”. Duy trì, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo ra khí thế sôi nổi phấn khởi trong đoàn viên, người lao động, nhất là cán bộ công đoàn các cấp, tạo mối liên hệ, phối hợp, trao đổi trong công tác hoạt động công đoàn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và tổ chức công đoàn.

Công tác quy hoạch cán bộ công đoàn trong ngành, công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp được quan tâm; có hơn 95% Chủ tịch Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 tham gia cấp uỷ; nhiều đồng chí là UV HĐND; hàng năm, định kỳ duy trì tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn CĐCS, Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ công đoàn. Giai đoạn 2018-2023, tổ chức được 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn và kỹ năng năng hoạt động cho 1.800 lượt cán bộ công đoàn. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn trong ngành đã làm tốt việc đề xuất Cấp ủy Đảng, chuyên môn,  khuyến khích, hỗ trợ kinh phí cho cán bộ được cử đi đào tạo, tập huấn; có ý kiến với chuyên môn trong việc bảo vệ cán bộ công đoàn, có chính sách hợp lý, tiếng nói để hỗ trợ cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn chủ chốt khi được điều động, luân chuyển, biệt phái…

Đồng chí Lê Thị Hường, Lê Thị Liên UV BCH Công đoàn ngành Giáo dục được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương giai đoạn 2016-2018

Qua các hoạt động trên, chất lượng cán bộ công đoàn nhìn chung được nâng lên cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác công đoàn, về lý luận chính trị và năng lực thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ công đoàn chuyên trách được quan tâm hơn. Kết quả: 01 cán bộ được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, giai đoạn 2018-2023; có 04 cán bộ công đoàn “Công chức, viên chức tiêu biểu Xứ Thanh” giai đoạn 2020-2023; nhiều cán bộ được các cấp khen thưởng, ghi nhận....

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ công đoàn ngành Giáo dục có những hạn chế, khó khăn nhất định như: Năng lực đội ngũ cán bộ Công đoàn chưa đồng đều, nhất là kinh nghiệm thực tiễn, tính chuyên nghiệp, kỹ năng mềm chưa theo kịp yêu cầu tình hình mới hiện nay; Cán bộ Công đoàn cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên biến động, thay đổi do sự bố trí, điều động của cấp ủy, chính quyền, chuyên môn đồng cấp; không chủ động được nguồn cán bộ chủ chốt nên ảnh hưởng lớn tới công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ; việc đánh giá cán bộ Công đoàn hàng năm vẫn còn hình thức, nặng về định tính, chưa gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; chưa có sự thống nhất trong việc đánh giá theo một tiêu chí đối với Cán bộ Công đoàn trong ngành.

Cán bộ công đoàn là khâu then chốt, quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn, phong trào công nhân, viên chức, lao động. Muốn nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động công đoàn, việc đầu tiên là phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Đến năm 2028, để chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn được nâng lên, các cấp công đoàn trong ngành cần làm tốt các giải pháp sau:

Một là, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng và các cấp công đoàn đối với xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn.

Hai là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn. Quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, của tổ chức Công đoàn về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn. Tập trung cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02- NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết 3B/NQ-TLĐ ngày 11/1/2019 của Tổng LĐLĐ Việt Nam “Về công tác cán bộ công đoàn trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội XX Công đoàn Thanh Hóa, các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XXIV Công đoàn ngành Giáo dục, nhiệm kỳ 2023-2028…

Ba là, thực hiện tốt các chính sách đối với đội ngũ cán bộ công đoàn, bao gồm chính sách tiền lương, chế độ bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, các chế độ phụ cấp đặc thù đối với cán bộ công đoàn. Tham mưu, đề xuất chế độ lương và các khoản phụ cấp đối với cán bộ công đoàn chuyên trách tương xứng với trách nhiệm và đóng góp; quan tâm, bảo đảm điều kiện làm việc của cán bộ công đoàn như: tài liệu, phương tiện hỗ trợ cho hoạt động công đoàn.

Bốn là, xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn theo hướng thiết thực, sát với yêu cầu thực tiễn, đặc biệt về kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn cấp cơ sở. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn để giúp cán bộ công đoàn có thể dễ dàng học tập, nghiên cứu và vận dụng trong quá trình công tác.

Năm là, đổi mới công tác đánh giá, xếp loại, khen thưởng đối với cán bộ Công đoàn. Gắn đánh giá xếp loại của CĐCS với việc đánh giá, xếp loại, khen thưởng của UV BCH, Chủ tịch Công đoàn cơ sở. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát về công tác cán bộ; xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn thống nhất trong việc nhận xét, đánh giá cán bộ Công đoàn, Chủ tịch CĐCS làm cơ sở cho việc quy hoạch, đào tạo, sử dụng, cán bộ công đoàn các cấp. Kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ CĐCS có nhiều thành tích trong hoạt động công đoàn.

Sáu là, Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao sức khỏe cho cán bộ công đoàn.Thể lực con người thể hiện ở tầm vóc; khả năng hoạt động dẻo dai, linh hoạt trong quá trình làm việc.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn ngành Giáo dục mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, đặc biệt là những vấn đề đổi mới của ngành; là người đại diện, bảo vệ, chăm lo cho cán bộ, nhà giáo, người lao động; có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín, trách nhiệm, tâm huyết; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa các cấp uỷ, chuyên môn với cán bộ, nhà giáo, người lao động đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thành công nghị quyết Nghị quyết Đại hội XX Công đoàn Thanh Hoá, Nghị quyết Đại hội XXIV Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hoá, nhiệm kỳ 2023-2028.

Nguyễn Đức Tuấn - Công đoàn ngành Giáo dục

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa