Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1367

    Hôm nay: 4663

    Đã truy cập: 2938096

Một số Giải pháp trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Hậu Lộc

Xác định phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức công đoàn, nhằm tập hợp đông đảo CNVCLĐ vào tổ chức Công đoàn để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trên cơ sở chỉ tiêu Liên đoàn Lao động tỉnh giao và chỉ tiêu đã đề ra đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động nhân “Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”: đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, thuyết phục người lao động nâng cao nhận thức, tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn; tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, lao động khu vực phi chính thức; tổ chức kết nạp “Đợt đoàn viên tháng 5”. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện phát triển mới được 4 CĐCS với 850 đoàn viên, nâng số lượng CĐCS của huyện hiện nay là 135 CĐCS với 10.519 đoàn viên Công đoàn.

Đồng chí Cao Công Thức – Chủ tịch LĐLĐ huyện phát biểu tại buổi công bố quyết định thành lập Công đoàn cơ sở

Đạt được những kết quả trên, Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền chuyên môn các cấp quan tâm lãnh đạo chỉ đạo; Công đoàn các cấp đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng được yêu cầu phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới. Các cấp Công đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát thực tiễn, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đề ra nhiều giải pháp cụ thể, linh hoạt, nhằm tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và thành lập Công đoàn cơ sở, trong đó đã chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

Cùng với công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động huyện đã quan tâm công tác đào tạo, nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở, kịp thời đưa các tiêu chí, đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động Công đoàn gắn với thi đua khen thưởng. Vì vậy, chất lượng hoạt động Công đoàn ngày càng nâng lên, góp phần củng cố xây dựng tổ chức Công đoàn phát triển vững mạnh.

Công đoàn Công ty TNHH May WEI TAI Việt Nam nhận Quyết định thành lập

Trong thời gian tới, cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Qua đó, số lượng doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục tăng, thu hút số lượng lớn CNLĐ vào làm việc. Để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ngoài khu vực Nhà nước, thành lập nghiệp đoàn ở khu vực phi chính thức, Liên đoàn Lao động huyện Hậu Lộc sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí ủy viên BCH, BTV đặc biệt là cán bộ chuyên trách cơ quan phụ trách theo địa bàn. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan: BHXH, chi cục thuế, phòng Kinh tế hạ tầng, phòng tài chính kế hoạch, công an, Hội doanh nghiệp huyện và UBND các xã, thị trấn để khảo sát, điều tra, thống kê, tìm hiểu, nắm chắc tình hình hoạt động của từng doanh nghiệp và công nhân lao động ở khu vực chính thức, số lao động theo từng ngành, nghề ở khu vực phi chính thức. Trên cơ sở đó phân loại và xác định doanh nghiệp, ngành nghề đủ điều kiện thành lập tổ chức Công đoàn theo quy định.

Thứ hai, thông qua cán bộ làm công tác nhân sự, phiên dịch (đối với doanh nghiệp giám đốc là người nước ngoài) để chủ động tiếp cận, gặp gỡ giám đốc doanh nghiệp, tuyên truyền những nội dung quy định của Luật Công đoàn Nghị quyết số 10- NQ/TU ngày 3/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa “về việc phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025”. Song song với việc tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc tập trung rà soát, tuyên truyền vận động lao động khu vực phi chính thức tham gia nghiệp đoàn cơ sở.

Thứ ba, làm tốt công tác phối hợp trong tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến kết quả.

Kinh nghiệm thành công cho thấy: các cuộc gặp gỡ, vận động thuyết phục chủ doanh nghiệp nếu trước đó đã có sự tác động của lãnh đạo huyện, xã, tiếng nói của lãnh đạo các cơ quan liên quan thì sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Cán bộ Công đoàn cần lựa chọn thời điểm gặp gỡ, thuyết phục cũng rất quan trọng cần thông qua bộ phận nhân sự, lựa chọn thời điểm phù hợp phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, phát huy được sự nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ công đoàn, áp dụng nhiều biện pháp với các hình thức phong phú, phù hợp. Các cấp Công đoàn thường xuyên, bền bỉ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm làm cho người lao động, người sử dụng lao động nhận thức rõ vài trò của tổ chức Công đoàn và sự cần thiết phải thành lập tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp.

Thứ tư, tự thân tổ chức Công đoàn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với điều kiện hoạt động của từng loại hình doanh nghiệp; quan tâm làm tốt công tác vận động, tìm nguồn chăm lo thiết thực đến lợi ích vật chất, tinh thần của người lao động như: tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ công đoàn, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, khen thưởng, biểu dương kịp thời. Cũng cần cân nhắc, lựa chọn hoạt động để triển khai xuống cơ sở sao cho phù hợp. Tránh làm phiền đến hoạt động của doanh nghiệp và người lao động để chủ doanh nghiệp và người lao động. Mọi hoạt động tổ chức tại cơ sở phải làm cho chủ sử dụng lao động và người lao động thấy ý nghĩa, hiệu quả thiết thực từ đó họ mới yên tâm, tin tưởng để tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn./.

Cao Công Thức - LĐLĐ huyện Hậu Lộc

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa