Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1357

    Hôm nay: 4648

    Đã truy cập: 2938081

Một số giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ huyện Thường Xuân

Trong những năm qua phong trào Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn huyện Thường Xuân luôn đạt được những kết quả tích cực, là một trong những đơn vị dẫn đầu các huyện miền núi cao trong Cụm thi đua số 6 của LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa.

Hiện nay toàn huyện có tổng số 4.933 CNVCLĐ, trong đó  đoàn viên Công đoàn là 4.488 người sinh hoạt tại 88 Công đoàn cơ sở (gồm 81 CĐCS khối HCSN và 07 CĐCS khối SXKD). Bên cạnh những thuận lợi là cơ bản như sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Xuân, Ban Thường  vụ LĐLĐ tỉnh, sự phối hợp với UBND huyện, MTTQ, các đoàn thể, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong toàn huyện; đặc biệt là tinh thần đoàn kết, sự ủng hộ của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đối với tổ chức công đoàn; thì hoạt động Công đoàn huyện còn gặp không ít khó khăn đó là địa hình rộng, phức tạp, điều kiện kinh tế xã hội của huyện còn khó khăn, 100% cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, trong khi đó cán bộ Công đoàn chuyên trách ít, điều đó đã ảnh hưởng cơ bản tới hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn trong toàn huyện.

Đ/c Nguyễn Minh Cảnh – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh kiểm tra các đơn vị đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị  đạt chuẩn văn hóa)

Tính đến ngày 20/7/2024 huyện Thường Xuân có 03 cán bộ Công đoàn chuyên trách và 592 cán bộ CĐCS (bao gồm 308 tổ phó, tổ trưởng tổ Công đoàn và 284 Ủy viên ban chấp hành CĐCS). Trong những năm qua, trình độ của đội ngũ cán bộ CĐCS không ngừng được nâng lên, trong đó về chuyên môn nghiệp vụ trình độ từ đại học trở lên đạt 88,2%, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt 41,3%; có 100% Chủ tịch CĐCS được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn. Đa số cán bộ CĐCS có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội.

Đ/c Nguyễn Trọng Năm - Ủy viên BCH LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện giảng bài cho cán bộ CĐCS

Mặc dù vậy, đội ngũ cán bộ CĐCS trong huyện vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế trong hoạt động đó là: Một số nơi cán bộ CĐCS chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động; việc tổ chức các phong trào thi đua ở nhiều CĐCS còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu, nội dung và phương thức hoạt động chưa đổi mới; một bộ phận cán bộ CĐCS thiếu nhiệt tình và chưa dành thời gian nghiên cứu các chế độ, chính sách mới liên quan tới lao động và Công đoàn, ít gắn bó với đoàn viên NLĐ, chưa nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, do đó chưa  thể hiện rõ vai trò, bản lĩnh của mình trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.

Dự báo trong thời gian tới do diễn biến tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới và trong khu vực khó lường, sự chống phá của các thế lực thù địch trước thềm Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2025-2030, đặc biệt sự xuất hiện của tổ chức đại diện người lao động (ngoài tổ chức Công đoàn Việt Nam) tại các doanh nghiệp sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng, tâm trạng của đoàn viên, CNLĐ tác động không nhỏ đến hoạt động Công đoàn huyện, sẽ đặt ra nhiều vấn đề thách thức, nhất là việc tập hợp NLĐ, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; đòi hỏi tổ chức Công đoàn, nhất là cán bộ Công đoàn cơ sở phải có những giải pháp đồng bộ để khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức mình. Xuất phát từ yêu cầu trên, tôi xin đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ CĐCS trên địa bàn huyện Thường Xuân như sau:

Thứ nhất: Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tổ chức Công đoàn và vai trò của cán bộ Công đoàn.

Các cấp Công đoàn cần tích cực tuyên truyền để các cấp ủy đảng, chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động và đoàn viên, CNVCLĐ nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của tổ chức Công đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; những khó khăn, thách thức đạt ra đối với tổ chức Công đoàn và cán bộ Công đoàn trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Tổ chức Công đoàn cần chủ động và tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền, chuyên môn và người sử dụng lao động những vẫn đề về lao động, việc làm, tiền lương và chế độ chính sách mới liên quan tới người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Tham gia cùng người sử dụng lao động giải quyết hài hòa các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, tạo môi trường làm việc ổn định, bền vững.

Hội thi Rung chuông vàng tại Công ty TNHH South Fame Garments Limited)

Thứ hai: Xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu, có kiến thức rộng và sâu, vừa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vừa hiểu biết về Công đoàn và pháp luật; có kỹ năng nắm bắt và nhạy bén xử lý nhanh các thông tin; thấu hiểu tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ; biết tổ chức, tập hợp, thu hút NLĐ tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Chủ động đề xuất với cấp ủy Đảng chuẩn bị nguồn cán bộ Công đoàn đáp ứng với yêu cầu của tổ chức.

 Tăng cường và đổi mới công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ CĐCS đặc biệt về công tác đối thoại, thương lượng tập thể, phối hợp thực hiện quy chế dân chủ, công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức các phong trào thi đua, đặc biệt là đội ngũ cán bộ CĐCS khu vực ngoài Nhà nước. Đồng thời mỗi đồng chí cán bộ Công đoàn cơ sở cần nêu cao ý thức học tập và kinh nghiệm từ thực tiễn, tích cực cập nhật các chế độ chính sách mới liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn. Qua đó, giúp cho các đồng chí cán bộ Công đoàn nắm chắc về nghiệp vụ công tác Công đoàn.

Thứ ba: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS.

Mọi hoạt động Công đoàn phải hướng về cơ sở, với phương châm “lấy đoàn viên và NLĐ làm trung tâm” để xác định nhiệm vụ của công đoàn. Xây dựng tổ chức CĐCS thực sự là nền tảng vững chắc, tổ chức đại diện và bảo vệ tốt nhất của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ.

Thường xuyên nắm tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ; thực hiện tốt công tác chăm lo lợi ích cho NLĐ theo hướng phục vụ trực tiếp, đúng đối tượng đảm bảo quyền lợi gắn với trách nhiệm; chú trọng thực hiện phúc lợi đoàn viên ở cơ sở. Từ đó giúp cán bộ CĐCS thuận lợi trong thu hút, tập hợp, gắn kết chặt chẽ đoàn viên, NLĐ với tổ chức Công đoàn.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, theo hướng thiết thực hiệu quả, xuất phát từ yêu cầu của cơ sở và đoàn viên, NLĐ; Đặc biệt Tập trung triển khai có hiệu quả phong trào thi đua Công nhân, viên chức, lao động tiên phong xây dựng quê hương Thường Xuân đến năm 2025 thoát khỏi huyện nghèo, năm 2030 đạt chuẩn huyện nông thôn mới; hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng giai đoạn 2021-2030”.

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cần đổi mới công tác thi đua khen thưởng: kịp thời phát hiện và biểu dương các cán bộ CĐCS có nhiều đóng góp xây dựng tổ chức, có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, nhất là việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; từ đó nhân rộng các điển hình, mô hình, cách làm hay làm cơ sở để các CĐCS học tập kinh nghiệm.

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải tăng cường phân công các đồng chí Thường trực, Thường vụ phụ trách Cụm, chấp hành phụ trách các điểm thường xuyên sâu sát, hướng dẫn, chỉ đạo, theo dõi và nắm bắt kịp thời mọi hoạt động của cán bộ CĐCS, giúp cán bộ CĐCS phát huy điểm mạnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, từ đó đưa hoạt động của CĐCS ngày càng hiệu quả.

Các Cụm thi đua LĐLĐ huyện tổ chức Hội thao CNVCLĐ chào mừng các ngày kỷ niệm

Thứ tư: Tiếp tục kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách đối với đội ngũ cán bộ CĐCS.

Đề xuất Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định chế độ phụ cấp thỏa đáng cho cán bộ làm công tác Công đoàn kiêm nhiệm CĐCS. Bố trí cán bộ Công đoàn chuyên trách tại các CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước có từ 2.000 đoàn viên trở lên để đảm bảo vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Công đoàn cơ sở là nền tảng của tổ chức Công đoàn, nơi trực tiếp tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của công đoàn; mỗi CĐCS vững mạnh là cơ sở để tổ chức Công đoàn huyện Thường Xuân vững mạnh. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ CĐCS, quyết định chất lượng hoạt động của CĐCS. Chính vì thế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS có tầm quan trọng và là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức hoạt động Công đoàn trên địa bàn huyện Thường Xuân, giai đoạn 2022-2025” của LĐLĐ huyện trong giai đoạn hiện nay./.

Ngô Thị Vân Anh – Chuyên viên LĐLĐ huyện

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa