Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 87

    Hôm nay: 1834

    Đã truy cập: 2817783

Hiệu quả từ công tác phối hợp triển khai Luật Thực hiện dân chủ cơ sở ở các cấp Công đoàn huyện Yên Định

Ngay từ khi Luật thực hiện Dân chủ cơ sở ra đời (ngày 10/11/2022 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023), Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Yên Định đã coi việc thực hiện Luật Dân chủ ở cơ sở là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội ở Công đoàn huyện và các CĐCS trực thuộc.

Xác định được mục tiêu trên, thời gian qua, cùng với chính quyền, các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện Yên Định đã tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, chuyên môn đồng cấp triển khai thực hiện tốt Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Hội nghị tập huấn Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở

Theo đó, ngay từ khi Luật thực hiện Dân chủ cơ sở có hiệu lực thi hành, Liên đoàn Lao động huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, phối hợp với UBND huyện triển khai Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở và nhiều giải pháp để thực hiện Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ phát huy dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện trong việc tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các công đoàn cơ sở đã chủ động đề xuất và phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt hội nghị CBCCVC trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, hội nghị Người lao động trong các doanh nghiệp. Thông qua hội nghị, các CĐCS đã đề xuất với chuyên môn đưa vào quy chế nội bộ những nội dung đảm bảo quyền của người lao động được biết, được bàn, được tham gia và kiểm tra giám sát; Tổ chức lấy ý kiến người lao động; Chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung quy chế đến Người lao động; Giám sát thực hiện quy chế dân chủ...

Hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện đã tập trung chỉ đạo các Công đoàn cơ sở triển khai đồng bộ, thiết thực các nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao chất lượng Hội nghị CBCCVC, Hội nghị Người lao động, chỉ đạo hoạt động Ban Thanh tra nhân dân; Đối thoại định kỳ; Hoàn thành việc đánh giá chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể đối với khu vực doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động huyện tăng cường công tác hướng dẫn công đoàn cơ sở trong quá trình thương lượng, ký kết và tổ chức thực hiện TƯLĐTT tại các doanh nghiệp.

Trong hai năm qua, công tác phối hợp triển khai Luật thực hiện Dân chủ cơ sở ở các cấp Công đoàn huyện Yên Định tuy gặp một số khó khăn, nhưng thuận lợi vẫn là cơ bản. Như, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, kịp thời của Thường trực LĐLĐ tỉnh và Thường trực Huyện ủy, sự quan tâm của UBND huyện, các đoàn thể chính trị xã hội, các ngành và sự phối hợp của cấp ủy Đảng, chính quyền, chuyên môn đồng cấp cùng với sự phấn đấu, đoàn kết, đồng thuận của cán bộ LĐLĐ huyện và cán bộ CĐCS.

Thuận lợi là cơ bản, song công tác triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền thực hiện Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở có lúc, có nơi chưa thường xuyên; Chưa tạo được chuyển biến sâu rộng trong cán bộ và CNVCLĐ, một số cấp ủy, chính quyền, chuyên môn đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm, chỉ đạo đúng mức; Hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân có nơi còn hình thức, lúng túng, chưa rõ chức năng nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm của một vài cá nhân đôi lúc chưa cao.

Đơn vị Trường MN Định Hưng tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức, NLĐ

Để đội ngũ cán bộ Công đoàn hiểu rõ hơn về Luật thực hiện Dân chủ cơ sở, ngày 24/04/2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã phối hợp với Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ Lao động LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn về thực hiện Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2024, cho đại biểu là các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, UBKT LĐLĐ huyện khóa X, các đồng chí Chủ tịch CĐCS trực thuộc LĐLĐ huyện. Qua trao đổi của các báo cáo viên LĐLĐ tỉnh; Những nội dung mới trong Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở; Công tác tham mưu của các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện thực hiện quy chế dân chủ trong triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở đã được các đồng chí cán bộ Công đoàn tiếp thu. Việc cập nhật kịp thời nội dung mới trong Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở là cơ sở quan trọng để các cấp Công đoàn tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn toàn huyện, thực sự đưa Luật đi vào cuộc sống. Đồng thời, công tác tham mưu của các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện thực hiện Luật thực hiện dân chủ ở các cấp là nội dung hết sức cần thiết nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của các cấp Công đoàn trong công tác tham mưu, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Với những việc làm cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác triển khai, thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong các cấp Công đoàn huyện Yên Định có nhiều chuyển biến tích cực và thu được nhiều kết quả nổi bật sau:

- 100% các đơn vị HCSN tổ chức hội nghị CBCC, NLĐ, đạt chỉ tiêu LĐLĐ Tỉnh giao.

- 75% các doanh nghiệp ngoài Nhà nước có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, đạt chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao 75%.

- 75% các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, đạt chỉ tiêu Liên đoàn Lao động tỉnh giao.

- 100% đơn vị doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký được TƯLĐTT.

- 75% các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, đạt chỉ tiêu LĐLĐ Tỉnh giao.

- 100% CĐCS doanh nghiệp ngoài Nhà nước tham gia với người sử dụng lao động ban hành, thực hiện QCDC cơ sở, đạt chỉ tiêu LĐLĐ Tỉnh giao.

- 100% Công đoàn cơ sở phát động, ký  kết phong trào thi đua, đạt chỉ tiêu LĐLĐ Tỉnh giao.

- Có 02 CĐCS có mô hình sáng kiến tiêu biểu, nhân rộng, đạt chỉ tiêu LĐLĐ Tỉnh giao.

Để nâng cao hiệu quả từ công tác phối hợp triển khai Luật thực hiện Dân chủ cơ sở ở các cấp Công đoàn huyện Yên Định, trong thời gian tới các cấp Công đoàn trong huyện cần tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là: Tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30 CT/TW của Bộ Chính trị, các Nghị định của Chính phủ, Hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, của Huyện ủy Yên Định về xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ trong hệ thống Công đoàn từ  huyện đến cơ sở.

Hai Là: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Công đoàn trong việc thực hiện Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; Phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn, chính quyền và các đoàn thể quần chúng khác trong việc thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên Công đoàn và Người lao động về nội dung, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở  gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc thực hiện nghiêm túc Quy chế thực hiện dân chủ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Ba là: Chỉ đạo các CĐCS phối hợp xây dựng quy chế hoạt động của Ban xây dựng và thực hiện QCDC, Kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ trong từng cơ quan, đơn vị; Quy chế đối thoại trong doanh nghiệp.

Bốn là: Tổ chức kiểm tra, giám sát; Phối hợp công tác với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, việc bổ sung, sửa đổi các nội quy, quy chế; Việc thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; Việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật lao động.

 Năm là: Chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở  phối hợp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; Hội nghị Người lao động về thực hiện quy chế dân chủ, đối thoại tại nơi làm việc; Chỉ đạo kiện toàn, hướng dẫn Ban Thanh tra nhân dân trong các cơ quan, đơn vị tổ chức hoạt động có hiệu quả; Rà soát, bổ sung quy chế đối thoại theo quy định tại Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Hiệu quả từ công tác phối hợp triển khai Luật thực hiện Dân chủ cơ sở ở các cấp Công đoàn huyện Yên Định trong thời gian qua là nền tảng vững chắc cho các cấp Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ huyện Yên Định tiếp tục vững bước trước mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu trong thời gian tới. Từ đó khẳng định vị thế, uy tín của tổ chức Công đoàn, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển huyện Yên Định và góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh./.

 Nguyễn Văn Cường – LĐLĐ huyện Yên Định

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa