Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 25

    Hôm nay: 2041

    Đã truy cập: 2834784

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Công đoàn Viên chức tỉnh tích cực tham gia cải cách hành chính, chuyển đổi số

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản như: Kết luận số 64-KL/TW, ngày 28/5/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI một số vấn đề tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Quán triệt những chủ trương, nghị quyết của Đảng, trên cơ sở tổng kết những kết quả đạt được, nhận định thẳng thắn tồn tại, hạn chế của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Đại hội tỉnh Đảng bộ Thanh Hóa lần thứ XIX xác định: Cải cách hành chính Nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những  khâu đột phá trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Thanh Hóa; Ban Chấp hành Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch hành động số 22/KH/TU ngày 23/7/2022 về thực hiện Khâu đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 10/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy  về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Công đoàn Viên chức tỉnh Thanh Hóa quản lý 54 CĐCS trực thuộc, với tổng số CBCCVCLĐ là 6.743 người. Đây là lực lượng nòng cốt, đắc lực trực tiếp làm công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn toàn tỉnh.

Những năm qua, cùng với các cấp chính quyền, chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên công đoàn thuộc CĐVC tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong tham gia với chính quyền, chuyên môn thực hiện cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Góp phần quan trọng trong cải thiện hiệu quả môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo bước đột phá trong phát triển, kinh tế xã hội. Ban Thường vụ CĐVC tỉnh luôn xác định nhiệm vụ tham gia cải cách hàng chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động công đoàn, được cụ thể hóa vào chương trình công tác hằng năm, trong đề án “Đổi mới phương thức hoạt động các cấp CĐVC tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022- 2025”.

 

  

   Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ CĐCS năm 2024

Từ năm 2020 đến nay, Thanh Hóa đã luôn có những bước tiến nhảy vọt về thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh (năm 2020 xếp thứ 29; năm 2021 xếp thứ 14, tăng 15 bậc), chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công (năm 2020 xếp thứ 24; năm 2021 xếp thứ 3, tăng 21 bậc); môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư kinh doanh của tỉnh tăng cao hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư đạt kết quả tích cực; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp tăng lên (tỷ lệ trả kết quả đúng hạn đạt từ 98% trở lên, tỷ lệ hài lòng đạt từ 85% trở lên); tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC tối thiểu hàng năm từ 20% đến 25%; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 10 - 50%; tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước được rà soát, sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thu ngân sách nhà nước hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; ứng dụng CNTT phục vụ chỉ đạo, điều hành trong các cơ quan nhà nước có bước đột phá quan trọng, việc đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ. Cổng Dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã được chuyển đổi sang địa chỉ IPv6, trên đó cung cấp 842 dịch vụ công trực tuyến một phần và 868 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia 1.711 dịch vụ công. 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có hạ tầng mạng nội bộ (LAN), kết nối Internet đảm bảo thông suốt, an toàn để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 100% các hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển đổi sang IPv6; người dùng thực hiện truy cập song song địa chỉ IPv4 và IPv6 trên môi trường mạng...Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn đạt 98%. Kết quả đó, là sự nỗ lực đóng góp quan trọng của đội ngũ CBCCVCLĐ và đoàn viên CĐVC tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vai trò của tổ chức Công đoàn, đoàn viên công đoàn trong tham gia CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ chưa thực sự rõ nét, còn nhiều hạn chế như: Công tác tuyên truyền về CCHC, CĐS cho CBCCVCLĐ, đoàn viên chưa nhiều, chưa sâu rộng dẫn đến nhận thức của đoàn viên, người lao động về CCHC, CĐS chưa sâu sắc; Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn trình độ, năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và phát triển, thái độ, tinh thần, trách nhiệm phục vụ chưa cao, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu khi tham gia giải quyết các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, người dân dẫn đến có trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của Đảng; Các phong trào thi đua, Chương trình có liên quan đến CCHC, CĐS chính như “Lao động giỏi – lao động sáng tạo”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả”…do tổ chức Công đoàn và các cấp phát động hiệu quả chưa cao, chưa tạo sự lan tỏa, thực sự là động lực để cán bộ, đoàn viên, người lao động tự giác tham gia, chưa có nhiều mô hình, sáng kiến, cách làm hay, giải pháp sáng tạo, đột phá trong CCHC, CĐS tại cơ sở…

Ký kết giao ước đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò đoàn viên CĐVC tỉnh trong tham gia CCHC, CĐS trong thời gian tới, xin đề xuất một số giải pháp sau:

1. Tuyên truyền quán triệt, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các ngành, các cấp về cải cách hành chính, chuyển đổi số tập trung vào, thông qua các hình thức: Hội thi, tọa đàm, hội thảo, bồi dưỡng kiến thức…áp dụng CNTT để có biện pháp tuyên truyền linh hoạt, hiệu quả, tránh hình thức.

2. Quan tâm nắm bắt tình hình, tư tưởng tâm trạng đoàn viên, vận động đoàn viên thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thực hành nêu gương, cán bộ, đoàn viên công đoàn phải gương mẫu đi đầu thực hiện đạo đức công vụ, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và Nhân dân.

3. Phối hợp tốt với lãnh đạo chuyên môn, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “CBCCVCLĐ các cơ quan tỉnh tiên phong hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021- 2030”. Chú trọng công tác biểu dương kết hợp với khen thưởng bằng vật chất để khích lệ tinh thần sáng tạo và cống hiến của CBCCVCLĐ, đoàn viên, tăng cường việc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng mô hình điển hình, các sáng kiến có giá trị, mang lại hiệu quả cao.

4. Tích cực tham gia tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, về CCHC, giám sát, phản biện các nhiệm vụ cải cách hành chính, thực thi công vụ của đội ngũ CBCCVC; đồng thời cũng đề xuất các giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm trong triển khai công tác CCHC nói chung, trong phối hợp giữa tổ chức công đoàn với các cơ quan chuyên môn.

5. Thực hiện cải cách hành chính từng bước chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức hoạt động Công đoàn.

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa