Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 40

    Hôm nay: 5412

    Đã truy cập: 2938845

Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn các cấp tỉnh Thanh Hóa

Kiểm tra, giám sát là một chức năng, nhiệm vụ của bất kỳ tổ chức nào trong đó có tổ chức Công đoàn, là một nội dung của phương thức lãnh đạo, là bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức nói chung và xây dựng Công đoàn vững mạnh nói riêng. Điều 28 Điều lệ Công đoàn Việt Nam quy định “Công tác kiểm tra của công đoàn là nhiệm vụ của Ban Chấp hành Công đoàn mỗi cấp nhằm lãnh đạo việc thực hiện Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của tổ chức Công đoàn…”.

Thực hiện Kết luận số 01/KL-BCH ngày 15/3/2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ ngày 03/8/2015 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Ủy ban kiểm tra Công đoàn và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thanh Hóa lần thứ XX, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung chỉ đạo, sâu sát, quyết liệt, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát để các cấp Công đoàn thực hiện; công tác kiểm tra, giám sát của các cấp Công đoàn trong tỉnh từng bước đi vào nề nếp; nội dung có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát Công đoàn các cấp được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn cùng cấp thường xuyên được kiện toàn, bổ sung kịp thời và từng bước quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra để đáp ứng tiêu chuẩn, nghiệp vụ theo quy định.

Buổi kiểm tra tại Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Công đoàn các cấp xây dựng Chương trình công tác kiểm tra, giám sát hàng năm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, UBKT; thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên và các cuộc kiểm tra đột xuất nhằm nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; phát hiện ngăn ngừa kịp thời các dấu hiệu vi phạm Điều lệ, Chỉ thị, Nghị quyết và các quy định của Công đoàn. Công tác quản lý tài chính, tài sản Công đoàn từng bước đi vào nề nếp, đồng thời chỉ đạo quyết liệt những đơn vị còn tồn tại trong công tác quản lý tài chính, tài sản Công đoàn thực hiện nghiêm túc những kết luận của đoàn kiểm tra; giải quyết và tham gia giải quyết có hiệu quả, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của đoàn viên, CNVCLĐ, không có đơn thư tồn đọng, qua đó đã thể hiện rõ vai trò của Công đoàn tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên CNVCLĐ, góp phần quan trọng trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn các cấp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:

1. Một số BCH, BTV Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS trong công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát thiếu chủ động, nhiều đơn vị vẫn coi nhẹ hoạt động công đoàn, coi nhẹ chức năng kiểm tra, giám sát công đoàn, cho rằng công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ, là trách nhiệm, là việc làm thường xuyên của UBKT, phó thác hoàn toàn cho UBKT, khi nhận được Kế hoạch kiểm tra, giám sát của Công đoàn cấp trên giao toàn bộ (khoán trắng) cho UBKT, mặc định đó là nhiệm vụ UBKT phải chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, báo cáo phục vụ cho các Đoàn kiểm tra, giám sát của cấp trên, thiếu sự đôn đốc, kiểm tra, giám sát; Một số cán bộ công đoàn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí công tác kiểm tra, giám sát.

2. Cán bộ ủy ban kiểm tra chủ yếu là kiêm nhiệm, thiếu kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, bận công việc chuyên môn, không dành thời gian cho công tác kiểm tra công đoàn; nhân sự của Ủy ban kiểm tra thường xuyên thay đổi, nhất là ở các Công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước nên gặp khó khăn trong hoạt động dẫn đến chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

3. Chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát tại Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS chưa đảm bảo quy định, quy trình một cuộc kiểm tra, giám sát, kết luận còn chung chung, chưa chỉ ra những hạn chế, tồn tại để đơn vị được kiểm tra có giải pháp khắc phục như: Việc thực hiện công khai tài chính hàng năm tại một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc; việc xây dựng, bổ sung, sửa đổi, quy chế chi tiêu nội bộ ở một số đơn vị chưa kịp thời; một số đơn vị, doanh nghiệp, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc và nội dung tổ chức hội nghị người lao động còn nhiều hạn chế...

4. Một số ít Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn chưa thực sự quan tâm chỉ đạo công tác giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp đoàn viên, người lao động một số nơi chưa đúng quy định. 

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên là do: Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra công đoàn, nhất là CĐCS có đông công nhân lao động chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, thay đổi theo nhiệm kỳ Đại hội, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kinh nghiệm tích lũy chưa nhiều nên phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động công tác kiểm tra, giám sát; Sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ủy ban kiểm tra Công đoàn cấp trên đối với Ủy ban kiểm tra cấp dưới có lúc chưa kịp thời, sâu sát; Chưa có sự quan tâm về công tác bố trí cán bộ làm công tác kiểm tra…

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn, đáp ứng yêu cầu hiện nay, các cấp công đoàn trong tỉnh cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch Công đoàn các cấp đối với công tác kiểm tra, giám sát và hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn; vai trò của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn các cấp trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo quy định của điều lệ công đoàn Việt Nam, chỉ thị, nghị quyết và các quy định của công đoàn về công tác kiểm tra, giám sát trong tổ chức Công đoàn.

Hai là, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ ủy ban kiểm tra Công đoàn các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất năng lực công tác, am hiểu công đoàn, chính sách pháp luật, tài chính kế toán cho cán bộ làm công tác kiểm tra Công đoàn cùng cấp và cấp dưới, tạo điều kiện cho cán bộ kiểm tra Công đoàn tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do công đoàn cấp trên tổ chức.

Ba là, đổi mới phương thức hoạt động của ủy ban kiểm tra, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm; kết luận kiểm tra phải khách quan, chính xác, trung thực, đánh giá đúng ưu điểm; hạn chế, kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; chú trọng giám sát việc thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị của đoàn kiểm tra.

Bốn là, chủ động tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn trong việc xử lý kỷ luật, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền Công đoàn và tham gia với cơ quan chức năng giải quyết các đơn thư liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên, CNVCLĐ. Thực hiện việc giám sát đối với Ủy viên Ban Chấp hành, cán bộ công đoàn cùng cấp và tổ chức Công đoàn cấp dưới theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Năm là, Thường xuyên cập nhật các văn bản có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và hoạt động của ủy ban kiểm tra Công đoàn đưa lên trang thông tin điện tử của từng đơn vị để Công đoàn cấp dưới được cập nhật kịp thời; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo với Công đoàn cấp trên.

                                                                        Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ nhiệm UBKT - LĐLĐ tỉnh

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa