Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 15

    Hôm nay: 1484

    Đã truy cập: 2313631

Công đoàn huyện Đông Sơn- nhìn lại một nhiệm kỳ Đại hội

Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Đông Sơn luôn được Liên đoàn Lao động huyện và các CĐCS quan tâm thực hiện, đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần ổn định cuộc sống, động viên CNVCLĐ yên tâm công tác, lao động, sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Đông Sơn luôn được Liên đoàn Lao động huyện và các CĐCS quan tâm thực hiện, đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần ổn định cuộc sống, động viên CNVCLĐ yên tâm công tác, lao động, sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hàng năm, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện thường xuyên phối hợp với các đơn vị, địa phương, ngành chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến CNVC-LĐ tại các lĩnh vực như: việc thực hiện hợp đồng lao động, chế độ việc làm, tiền lương, việc đánh giá xếp loại cán bộ công chức, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, công tác bảo hộ lao động, vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ; xây dựng cơ quan, đơn vị Xanh - Sạch - Đẹp v.v...

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động cũng được các cấp công đoàn triển khai thường xuyên và sâu rộng. Hàng năm, LĐLĐ huyện phát động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn”, đồng thời rà soát các trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để trợ giúp. Từ năm 2012 đến nay, LĐLĐ huyện đã đề nghị hỗ trợ làm mới, sửa chữa được 09 căn nhà MÂCĐ cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 310 triệu đồng.

Cùng với việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên công đoàn, nhiệm kỳ 2012 - 2017, Ban thường vụ Liên đoàn Lao động huyện đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai các phong trào thi đua, như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phong trào thi đua "giỏi việc nước - đảm việc nhà" trong nữ CNVCLĐ, phong trào thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, tích cực xây dựng cơ quan văn hóa Xanh - Sạch - Đẹp, phong trào xây dựng con người, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học kiểu mẫu.

Liên đoàn lao động huyện Đông Sơn đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn trong toàn huyện tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể thiết thực. Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã vận động được: hơn 1 tỷ đồng. Hỗ trợ trang thiết bị cho 52 nhà văn hoá thôn đạt chuẩn, của 15 xã, thị trấn. Vận động Cty TNHH MTV May Phú Anh hỗ trợ 05 bàn, 02 bục phát biểu, 01 tượng Bác cho nhà Văn hóa Hàm Hạ với tổng giá trị 17.000.000đ. Đến nay  tổng số trường đạt chuẩn là 42/48 trường ( đạt 87,5%).

Các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh. Hàng năm phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng, Hội thao CNVCLĐ chào mừng kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện quan trọng của huyện và tỉnh thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia với chất lượng ngày càng được nâng cao.

Xác định đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức công đoàn cơ sở và đội ngũ cán bộ đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm, có tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển của tổ chức Công đoàn. LĐLĐ huyện Đông Sơn thường xuyên bám sát vào Nghị quyết của cấp uỷ, chương trình công tác của LĐLĐ tỉnh để xây dựng chương trình, kế hoạch và đề ra những giải pháp cụ thể chỉ đạo phong trào CNVC – LĐ và hoạt động công đoàn. Thực hiện chỉ thị số 03 của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”, nay là chỉ số 05 của Bộ chính trị khóa XII về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Liên đoàn lao động huyện đã chỉ đạo các CĐCS đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ và kiểm điểm đánh giá hàng năm. Việc thực hiện quy chế dân chủ được chú trọng, cán bộ đoàn viên công đoàn thi đua đổi mới lề lối làm việc thực hành tiết kiệm chống tham ô lãng phí, thi đua thực hiện quy chế văn hoá công sở, thực hiện nếp sống văn minh…

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác công đoàn, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các ban ngành chức năng mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn cơ sở và cán bộ công đoàn khu vực ngoài Nhà nước, tạo điều kiện để cán bộ, viên chức - người Lao động được nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, tin học, ngoại ngữ; tập huấn nội dung một số điểm mới của Luật BHXH; tác động của TPP đến tổ chức công đoàn; những điểm mới của pháp luật liên quan đến cán bộ công đoàn và người lao động v.v....  Tích cực tuyên truyền, vận động kết nạp đoàn viên mới. Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện tổ chức 09 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn cho 430 lượt cán bộ công đoàn, cử 25 lượt đ/c tập huấn nghiệp vụ tại LĐLĐ Tỉnh; giới thiệu cho Đảng kết nạp 215 đoàn viên ưu tú vào hàng ngũ của Đảng.

Với những nỗ lực cố gắng  của các tổ chức công đoàn từ huyện đến cơ sở, hàng năm có 86.41 % CĐCS đạt vững mạnh trở lên, không có đơn vị yếu kém. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã được nhà nước và các cấp công đoàn tặng: 18 bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 01 cờ và 71 bằng khen của LĐLĐ tỉnh; 421 giấy khen của LĐLĐ huyện; 15 đoàn viên được tổng LĐLĐ Việt Nam tặng kỷ niệm chương. LĐLĐ huyện được Thủ tướng chính, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam,  Liên đoàn lao động tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ và bằng khen.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Đông Sơn, các cấp công đoàn, đội ngũ công nhân viên chức, lao động tiếp tục khắc phục khó khăn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, đoàn kết, đổi mới quyết tâm thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24, NQ CĐ Tỉnh lần thứ 19 và  NQ ĐH công đoàn huyện lần thứ 9, góp phần xây dựng quê hương Đông Sơn giàu đẹp văn minh, vững bước trên con đường hội nhập phát triển; góp phần cùng với nhân dân trong huyện xây dựng Đông Sơn trở thành huyện kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn./.


BTV LĐLĐ Đông Sơn


Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa