Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 10

    Hôm nay: 349

    Đã truy cập: 2325038

Khám sức khỏe định kỳ - bảo vệ sức khỏe người lao động- sợi dây gắn kết người lao động với doanh nghiệp

Như chúng ta đều biết, khám sức khỏe định kỳ giúp người lao động phát hiện sớm nhất những dấu hiệu bất thường có nguy cơ phát triển thành bệnh lý, đặc biệt là nhiều bệnh lý nguy hiểm đang dần trở nên phổ biến hiện nay như: tiểu đường, tim mạch, đột quỵ… và ung thư.

Công việc hàng ngày lấy đi hầu hết thời gian của người lao động, thời gian ít ỏi còn lại dành cho tất cả những vấn đề trong cuộc sống. Trong khi đó, với mỗi công việc đều có nguy cơ tiềm ẩn riêng. Công nhân thường có nguy cơ mắc một số bệnh: cột sống, hô hấp, thính lực… Nhân viên văn phòng do tính chất tiếp xúc với máy tính nhiều, ngồi lâu thường mắc các bệnh: cột sống, mỡ máu, mắt, tiểu đường… Một số công việc đặc biệt như lái xe, công nhân xây dựng… có những yêu cầu riêng về sức khỏe.

       Sức khỏe là tài sản vô giá của con người, người có sức khỏe, có hy vọng; và người có hy vọng, có tất cả mọi thứ. Doanh nghiệp cũng vậy. Sức khỏe của cán bộ, nhân viên tốt, sẽ cho ra những sản phẩm tốt, những sản phẩm tốt giúp doanh nghiệp phát triển và ổn định. Vì vậy, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những bất thường của cơ thể, sớm chữa trị sẽ có hiệu quả hơn. Đây cũng chính là biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người lao động, nhất là đối với những người thường xuyên làm việc ở những môi trường, lĩnh vực độc hại.

Ở Việt Nam, vấn đề sức khỏe của người lao động được quy định trong bộ luật riêng và được pháp luật bảo vệ. Bởi vì sức khỏe người lao động là một trong những yếu tố quyết định chất lượng cũng như năng suất lao động.Việc khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ - nhân viên lao động được quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 06/05/2013 của Bộ Y tế. Theo quy định tại thông tư này các cơ quan, doanh nghiệp phải có trách nhiệm khám sức khỏe định kỳ cho người lao động ít nhất một lần/năm và 6 tháng 1 lần đối với các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
          Nhận thức được tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, nên nhiều doanh nghiệp đã thường xuyên chủ động, thực hiện tốt việc khám sức khỏe cho người lao động một lần/năm, và hai lần/năm đối với một số người làm việc ở lĩnh vực độc hại.Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp ít quan tâm, và chưa thấy rõ trách nhiệm của mình đối với việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, thậm trí có doanh nghiệp cho rằng việc khám sức khỏe định kỳ là do mỗi cá nhân người lao động không phải việc của doanh nghiệp; không thực hiện đầy đủ việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động,  hoặc nếu có thực hiện cũng chỉ mang tính chất đối phó. Nhiều doanh nghiệp không thấy được ý nghĩa của việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Đó chính là “sợi dây gắn kết người lao động với doanh nghiệp” Vì:
     + Thông qua việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động chính là cách trực tiếp cho thấy sự quan tâm của người lãnh đạo doanh nghiệp đối với người lao động, người lao động có sức khỏe, đoàn kết thì mới cho ra được những sản phẩm chất lượng.
      + Chăm lo sức khỏe cho người lao động chính là một cách để “chủ doanh nghiệp” thể hiện được sự tôn trọng với người lao động. Đó sẽ là một cái ghế vô hình giữ chân được những người có tài và tâm huyết gắn bó hơn đối với doanh nghiệp.
       +  Khám sức khỏe định kỳ làm gia tăng đoàn kết nội bộ doanh nghiệp. Thứ nhất, lãnh đạo biết được tình hình sức khỏe của người lao động để có sự điều chỉnh công việc phù hợp, lấy được thiện cảm của người lao động mà vẫn đảm bảo cho công việc được trôi chảy. Thứ hai, trong một tập thể, luôn cần có sự chia sẻ để thông cảm và hiểu cho nhau, khám sức khỏe chính là chiếc cầu nối để mọi người gần nhau hơn. Thứ ba, đó cũng chính là một hoạt động cộng đồng để mọi người có thời gian sát cánh bên nhau ngoài công việc và ngoài những áp lực.
      Với những ý nghĩa đó, chú trọng hơn vào việc Khám sức khỏe định kỳ và lựa chọn địa chỉ y tế tin cậy, doanh nghiệp đã bước đầu đảm bảo sự phát triển bền vững. Nói đúng hơn, khám sức khỏe định kỳ là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công của doanh nghiệp.

Phạm Ngọc Điệp

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa