Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 32

    Hôm nay: 2581

    Đã truy cập: 2304707

LĐLĐ Huyện Nông Cống sau một năm nhìn lại

Năm 2017 được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị-xã hội cùng với ý chí quyết tâm, tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức công đoàn trong toàn huyện nên phong trào CNVCLĐ tiếp tục duy trì và phát triển, đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.

Hiện nay, LĐLĐ huyện Nông Cống hiện đang quản lý 161 công đoàn cơ sở trực thuộc với hơn 5163 CNVCLĐ. Ngay từ đầu năm 2017, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã bám sát sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh và Huyện ủy Nông Cống, xây dựng chương trình hoạt động cụ thể cho từng tháng, quí, theo từng thời điểm gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch. Các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến, tiến bộ; nội dung và phương thức hoạt động có nhiều đổi mới; chất lượng được nâng lên và mang lại hiệu quả thiết thực. 

Một trong những kết quả đạt được rất quan trọng của tổ chức công đoàn huyện trong năm 2017 là đã tích cực tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát, chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Chủ động và phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra, giám sát, nắm bắt việc thực hiện pháp luật lao động đối với người lao động, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, an toàn vệ sinh lao động, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong huyện. Qua kiểm tra, giám sát đã chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế và đã đề xuất, kiến nghị, hướng dẫn người sử dụng lao động chấp hành nghiêm quy định pháp luật đối với người lao động. Đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe cho người lao động và bảo vệ môi trường, đã có 97% các công đoàn cơ sở thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động. Các chế độ, chính sách được thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy định; điển hình trong công tác này là các đơn vị CTy TNHH Dream F Thanh Hóa, CTy Trường Phát, CTy CP Mía đường Nông Cống...

Các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở đã bám sát nhiệm vụ theo kế hoạch của cấp trên, chủ động phối hợp với các tổ chức chuyên môn hoạt động có hiệu quả. Chất lượng hội nghị cán bộ công chức hội nghị người lao động đã được nâng lên, đã và đang phát huy được tinh thần làm chủ của cán bộ công chức, viên chức, lao động và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức doanh nghiệp trong việc xây dựng cơ quan đơn vị, doanh nghiệp an toàn làm chủ. Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ: các cấp công đoàn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tổ chức các hoạt động ra quân tổng dọn vệ sinh cơ quan, đơn vị; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ an toàn vệ sinh viên, pḥòng ngừa tai nạn lao động, phòng chống cháy nổ; in treo, kẻ vẽ 1.134 băng zôn, khẩu hiệu, áp phích, biển chỉ dẫn nhân tháng “An toàn vệ sinh lao động , phòng chống cháy nổ”; diễn tập phòng chống cháy nổ; kiến nghị với người sử dụng lao động tăng cường các biện pháp bảo hộ lao động, hạn chế bệnh nghề nghiệp; khám sức khỏe định kỳ và khám bệnh nghề nghiệp; tư vấn sức khỏe và bệnh nghề nghiệp cho công nhân lao động đã góp phần hạn chế rủi ro, tai nạn trong lao động; không xảy ra cháy nổ tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội luôn được các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở quan tâm và đã tranh thủ các nguỗn hỗ trợ của các cấp các ngành thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi các gia đình TBLS nhân ngày 27/7; hỗ trợ nhà MACĐ cho 5 đoàn viên tổng trị giá 130 triệu đồng; thăm hỏi gia đình có người bị chết do mưu lũ trị giá 2 triệu đồng; tặng quà  cho công nhân lao động bị ảnh hưởng do thiên tai 10 triệu đồng; tặng quà cho công nhân lao động nhân “Tháng công nhân” trị giá 11 triệu đồng; chia khó cho học sinh và giáo viên vùng cao 80 triệu đồng, công đoàn cơ sở đã ủng hộ hàng trăm ngày công hỗ trợ cán bộ đoàn viên và nhân dân nơi bị ảnh hưởng mưa, lũ, khắc phục để ổn định  cuộc sống. Xây dựng Quỹ Mái ấm công đoàn 100.590.000 đ, vận động cán bộ, đoàn viên và nhân dân hiến được 910 đơn vị máu…Nhờ đó, CNVCLĐ an tâm công tác và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Công tác tuyên truyền giáo dục cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ luôn được các cấp công đoàn chú trọng, tích cực phối hợp chặt chẽ với chuyên môn cùng cấp tổ chức cho trên 90% đoàn viên được tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp. Triển khai học tập chuyên đề xuyên suốt toàn khóa và chuyên đề năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Tuyên truyền hưởng ứng cuộc vận  động toàn dân chung tay xây dựng môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp” và đảm bảo VSATTP; tuyên truyền về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào- Việt Nam. Tìm hiểu về công tác Dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, về các ngày lễ lớn của dân tộc…Tuyên truyền và tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; Tuyên truyền vận động đoàn viên, CNVCLĐ hăng say lao động sản xuất, công tác lập thành tích “Mừng Đảng - Mừng xuân”, tổ chức đón Tết “An toàn, tiết kiệm”, thực hiện luật ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; Tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm thanh Hóa ( 20/02/1947 - 20/02/2017); tuyên truyền vận động CNVCLĐ tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa với phong trào xây dựng công sở “Xanh - sạch - đẹp” thông qua các hoạt động tham gia xây dựng, bổ sung sửa đổi quy ước, quy chế “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”,  “Xây dựng cơ quan, đơn vị kiểu mẫu”.  Thông qua các hình thức tọa đàm kỷ niệm, thông qua giải thể thao như: “Cầu lông - Bóng bàn - Quần vợt” của huyện. 98% các công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thi tìm hiểu…Tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào" , kết quả thu được 263 bài có chất lượng về LĐLĐ huyện, đã chấm và trao giải cho 16 bài xuất sắc nhất. Thông qua cuộc thi góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng của hai nước về tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước.                                                                                                                                                                                                                                   Phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho công nhân lao động nhân tháng công nhân; tuần lễ an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; nhân ngày pháp luật Việt Nam… với các hình thức tuyên truyền, giải đáp chính sách pháp luật; hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền miệng, định hướng dư luận xã hội. Thông qua các hình thức, biện pháp tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định về pháp luật lao động, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Có thể nói, hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ của các cấp công đoàn huyện Nông Cống trong thời gian qua thực sự là cầu nối giữa người lao động với Tổ chức Công đoàn và các Doanh nghiệp, giúp người lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình với tổ chức Công đoàn, đồng thời giúp người lao động gắn bó hơn nữa với Doanh nghiệp, hỗ trợ các Doanh nghiệp trong việc thực hiện đúng Luật, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Những kết quả đạt được trong thời gian qua là niềm cổ vũ động viên và tiền đề quan trọng để hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ của huyện Nông Cống tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động trong năm 2018.

                                                             Phạm Minh, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Nông Cống

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa