Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 24

    Hôm nay: 3439

    Đã truy cập: 2330750

Mái ấm công đoàn – ước mơ và hiện thực

Những cành đào đã khoe sắc báo hiệu một mùa xuân mới nữa lại về. Trên khắp các nẻo đường, góc phố, các bản làng, thôn xóm, niềm vui mừng, hân hoan đang đang lan toả từ ánh mắt, nụ cười của những đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn”, bởi xuân này, họ sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Lang Chánh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tết năm nay, gia đình chị Hoàng Thị Thẩm ở xóm 15, xã Hà Lĩnh (Hà Trung) rất vui, bởi ước mong có một ngôi nhà mới, khang trang để “an cư lạc nghiệp” đã thành hiện thực. Chị Hoàng Thị Thẩm có hoàn cảnh hoàn cảnh gia đình éo le: chồng mất do bệnh hiểm nghèo, chị phải nuôi 3 con nhỏ. Với đồng lương công nhân ít ỏi, hàng tháng chi tiêu tằn tiện lắm mới đủ, vì vậy, ngay cả trong mơ chị cũng không dám nghĩ đến việc xây được một căn nhà mới . Và rồi niềm vui đã đến khi gia đình chị được Quỹ “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ 45 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của đồng nghiệp, người thân, chị Thẩm đã xây dựng được ngôi nhà diện tích 65 m2 với tổng số tiền 150 triệu đồng. Chị Thẩm phấn khởi cho biết: “Sắp được đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới, tôi vui lắm, anh em họ hàng và các con ai cũng mừng. Kinh phí hỗ trợ của tổ chức công đoàn không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tôi”.

Đến thăm và chia sẻ niềm vui với gia đình chị Lê Thị Lý, đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Giao An (Lang Chánh) chúng tôi mới thấy hết được ý nghĩa của chương trình “Mái ấm công đoàn” là thiết thực nhường nào. Trước đây, gia đình chị Lý sống trong căn nhà dột nát, xiêu vẹo, mỗi khi trời mưa gió, ngôi nhà lại rung lên như muốn đổ sập bất cứ lúc nào. Chị Lý không giấu được xúc động: Là lao động chính trong gia đình, một mình tôi phải nuôi bố mẹ già yếu, 2 con nhỏ và cô ruột bị tàn tật bẩm sinh, vì vậy, tôi không dám nghĩ đến việc xây một ngôi nhà mới. Với số tiền 45 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn” và sự giúp đỡ của người thân tôi đã xây được căn nhà mới kiên cố với tổng kinh phí 170 triệu đồng. Nếu không có sự hỗ trợ này, không biết đến bao giờ tôi mới có một ngôi nhà khang trang, mát mẻ để ở. Tôi cám ơn các cấp công đoàn đã giúp tôi thực hiện mơ ước bấy lâu, giúp tôi yên tâm công tác, chăm lo cho người thân và con khôn lớn trưởng thành.

Niềm vui của chị Thẩm, chị Lý cũng là niềm vui chung của rất nhiều đoàn viên, CNVCLĐ được nhận hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Những năm qua, thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, CNVCLĐ, các cấp công đoàn luôn quan tâm đặc biệt đến các hoạt động xã hội. Trong đó, hoạt động có ý nghĩa nhất là vận động đoàn viên chung tay xây dựng “Mái ấm công đoàn” để giúp đỡ đoàn viên công đoàn và CNVCLĐ nghèo có khó khăn về nhà ở và gặp hoàn cảnh khó khăn đặc biệt do bị tai nạn lao động, ốm đau dài ngày, mắc bệnh hiểm nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất và công tác, đồng thời tạo sự gắn bó giữa tổ chức công đoàn với đoàn viên. Từ năm 2013 đến nay, các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp, ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn” được 26,688 tỷ đồng, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xét hỗ trợ 21,785 tỷ đồng làm mới, sửa chữa 507 ngôi nhà; hỗ trợ thăm hỏi ốm đau 1.367 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Duy trì có hiệu quả 2,757 tỷ đồng từ nguồn vốn quốc gia giải quyết việc làm cho trên 178 lượt hộ gia đình đoàn viên, CNVCLĐ vay để phát triển kinh tế gia đình, tạo thêm việc làm mới cho hàng nghìn lao động với thu nhập tăng thêm từ 800.000đ đến 1.800.000đ/người/tháng. Với phương châm: “Không để CNVCLĐ không có Tết”, chương trình “Tết Sum vầy” được các cấp công đoàn triển khai từ năm 2015 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết, trợ cấp khó khăn cho hàng nghìn đoàn viên, CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền hỗ trợ trên 3 tỷ đồng.

Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân đang chạm ngõ từng nếp nhà, con đường mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một tương lai tươi đẹp. Tết này, niềm vui và hạnh phúc của những đoàn viên, CNVCLĐ nghèo nhân lên gấp bội, bởi họ được sum vầy, đón xuân trong ngôi nhà mới - ngôi nhà thấm đượm tình người và lòng nhân ái. Chúng tôi không chỉ cảm nhận niềm hạnh phúc đang lan toả từ ánh mắt, nụ cười của mỗi thành viên trong gia đình CNVCLĐ ngày về nhà mới, mà hiểu rằng mái ấm ấy chính là nơi khởi đầu mới khích lệ họ tiếp tục vươn lên, vượt qua khó khăn để có một cuộc sống ổn định.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa