Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 24

    Hôm nay: 85

    Đã truy cập: 2258881

LĐLĐ Thành phố Thanh Hóa: Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh - Hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập CĐ Việt nam (28/7/1929 – 28/7/2019)

Kế thừa truyền thống vẻ vang 90 năm xây dựng và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam, những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh và thành phố, đội ngũ công nhân viên chức, lao động và tổ chức công đoàn thành phố Thanh Hóa tiếp tục phát triển lớn mạnh, tăng về số lượng và nâng cao chất lượng, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng thành phố Thanh Hóa ngày càng phát triển.

Về tổ chức, hiện nay LĐLĐ thành phố quản lý trực tiếp 248 CĐCS với tổng số công nhân, viên chức, lao động là 9.444 người, 8.937  đoàn viên; Trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ngày càng được nâng lên. Số người có trình độ trên đại học, đại học, cao đẳng là 4.993 người = 52,8%, trung cấp là 2.781 người = 29,4%, số còn lại là công nhân kỹ thuật và lao động phổ thông tập trung ở các đơn vị sản xuất kinh doanh. 

5 năm qua, số công đoàn cơ sở mới được thành lập là 52 đơn vị với tổng số 1.752 đoàn viên; Tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh ngày càng tăng, hiện nay đạt mức 75%, số CĐCS đạt loại khá 9,5%, số CĐCS loại TB = 15,5%, không còn CĐCS yếu. 

 

Dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, các cấp công đoàn thành phố đã tích cực, chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn đồng cấp triển khai toàn diện trên các mặt công tác. Nhờ vậy phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Các cấp công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động thông qua các chương trình hành động, các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Tiêu biểu như chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”,  hoạt động “Tháng Công nhân”, “Tết sum vầy”, Chương trình “Phúc lợi đoàn viên công đoàn” đem lại quyền lợi thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia, được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, ủng hộ, được các cấp, các ngành và người lao động đánh giá cao.

Các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức, lao động như: phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành, trách nhiêm, liêm chính, sáng tạo"; Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm”, “Thi đua phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn”; xây dựng “Đô thị văn minh, công dân thân thiện”...  được các cấp công đoàn thành phố triển khai thực hiện tốt với nội dung và hình thức phong phú, thiết thực mang lại hiệu quả cao. Kết quả, 5 năm qua có 7.942 lượt cán bộ đoàn viên đạt lao động tiên tiến, 1.315 đồng chí đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở trở lên, gần 1.500 đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Nhiều đề tài sáng kiến đã được ứng dụng vào sản xuất, công tác có giá trị về mặt xã hội và kinh tế với tổng số tiền làm lợi cho Nhà nước hàng tỷ đồng. 

Công tác chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động được chú trọng. Đa số các đơn vị đã quan tâm chăm lo tốt việc làm, đời sống cho người lao động. Mức thu nhập bình quân  của người lao động thuộc khối SXKD đạt 5 triệu đồng/người/tháng, khối HCSN đạt 5,4 triệu đồng/người/tháng. 

Hoạt động xã hội của công đoàn được đẩy mạnh với nhiều hình thức, được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. 5 năm qua CNVCLĐ ủng hộ quĩ Vì người nghèo được 770 triệu đồng; ủng hộ xây dựng nhà ở cho giáo viên vùng cao được hơn 1 tỷ đồng, duy trì đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quĩ khuyến học..., mỗi năm gần 2 tỷ đồng. Thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố đã vận động CNVCLĐ phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn làm được nhà mới khang trang hơn. Từ năm 2015 đến nay đã ủng hộ được gần 1,4 tỷ đồng, trích chi hỗ trợ 7 gia đình đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa, xây dựng nhà ở với giá trị 305 triệu đồng.

Hoạt động Tháng Công nhân hàng năm thường xuyên được duy trì tổ chức, 5 năm qua, từ thành phố đến các cơ sở đã gặp gỡ, biểu dương 215 CNLĐ tiêu biểu và trao 1.753 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 902,5 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố đã phối hợp tổ chức chương trình "Tết sum vầy" cho CNLĐ nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, qua đó đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt của tổ chức công đoàn đối với CNLĐ nghèo, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện việc tham gia giám sát theo Quyết định 217 của Bộ chính trị, trong 5 năm qua, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố Thanh Hóa tổ chức kiểm tra 119 doanh nghiệp về công tác ATVSLĐ, PCCN; 122 doanh nghiệp về việc thực hiện chế độ BHXH cho người lao động, kết quả thu nợ BHXH từ các đợt kiểm tra hàng năm bình quân từ 4,5 đến 5 tỷ đồng.

Với những kết quả đó, có thể khẳng định rằng, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, của Ban Thường vụ Thành ủy, sự phối hợp tạo điều kiện của HĐND – UBND, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố, BCH LĐLĐ thành phố Thanh Hóa cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động và đoàn viên công đoàn đã phát huy truyền thống cách mạng, bản chất tiên phong của giai cấp công nhân, tăng cường đoàn kết, dân chủ, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn thử thách, hăng hái thi đua lao động và công tác, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh toàn diện.

Tuy nhiên, hiện nay công nhân, viên chức, lao động và tổ chức công đoàn thành phố cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới: Sự phát triển của nền kinh tế có nhiều diễn biến phức tạp, sức cạnh tranh ngày càng cao gây ra khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp, người lao động thiếu việc làm, việc làm không ổn định, việc thực thi pháp luật lao động chưa nghiêm, đời sống của đa số công nhân, lao động còn gặp nhiều khó khăn...

Do vậy, trong thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố xác định: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, nâng cao năng lực cán bộ công đoàn các cấp; tăng cường bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, mặc dù những mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới là hết sức quan trọng và nặng nề, tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Thành uỷ, của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả giữa tổ chức công đoàn với chính quyền, chuyên môn, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động... Chắc chắn rằng, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn Thành phố Thanh Hóa trong những năm tới sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích cao, góp phần to lớn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XX đã đề ra.

Lê Anh Tuấn – Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Thanh Hóa

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa