Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 24

    Hôm nay: 1287

    Đã truy cập: 2328598

Những kết quả nổi bật của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa năm 2019

Thanh Hóa đang trong giai đoạn cơ cấu ‘dân số vàng” với đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hùng hậu. Tính đến Quý III năm 2019, tổng số Công nhân viên chức lao động trên địa bàn tỉnh là hơn 313 ngàn người.

Trong thời gian qua, để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và lập thành tích chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm và các sự kiện chính trị của tỉnh, của đất nước; Đặc biệt là tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019). Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn có nhiều hoạt động, đem lại kết quả tích cực. Các hoạt động “ Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động  năm 2019”  được tổ chức ở khắp các huyện, thị, thành phố, các doanh nghiệp trong tỉnh.

        Sau lễ phát động “Tháng công nhân 2019”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động vì lợi ích đoàn viên. Liên đoàn lao động tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức thành công hội nghị đối thoại giữa chủ tịch UBND tỉnh với đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Hội nghị  đã nhận được sự quan tâm của đoàn viên, công nhân viên chức lao động và nhân dân trong tỉnh. Tại hội nghị, 16 nhóm vấn đề người lao động quan tâm đã được chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư đảng uỷ khối doanh nghiệp và chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh trả lời trước công nhân lao động, đồng thời giao trách nhiệm cho các ngành liên quan kiểm tra, báo cáo, tham mưu giải quyết.  Tại buổi đối thoại, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa trao tặng gần 1,2 tỷ đồng hỗ trợ cho 29 gia đình công nhân, viên chức, lao động làm mới, sửa chữa nhà ở. Những món quà được công ty trao cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong dịp này là nguồn động viên lớn để anh chị em yên tâm làm việc, gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Công nhân Công ty TNHH NY Hoa Việt trong ca sản xuất.

Cùng với đó, Liên đoàn lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 7c năm 2016 của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”. Tính đến nay có 273/556 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn hỗ trợ tiền ăn ca cho người lao động (trong đó: 41 doanh nghiệp hỗ trợ dưới 15.000đ/suất; 232 doanh nghiệp hỗ trợ trên 15.000đ/suất). 112 doanh nghiệp tự nấu ăn cho công nhân; 26 doanh nghiệp thuê nấu ăn và 135 doanh nghiệp công nhân tự mang cơm đi; 156 doanh nghiệp có nhà ăn cho công nhân.

Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động”; Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh  đã trao 600 suất quà trị giá 600 triệu đồng; hỗ trợ làm mới, sửa chữa 105 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn là 4,175 tỷ đồng (kinh phí từ quỹ Mái ấm công đoàn); trao 60 xuất quà trị giá 60 triệu đồng cho các cháu là con CNLĐ nghèo, bị tật nguyền. Tổng LĐLĐ Việt Nam trao 80 xuất quà với giá trị 104 triệu đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ. Các cấp công đoàn đã cùng với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động trao 140.301 xuất quà với tổng số tiền là 15 tỷ 374,9 triệu đồng cho CNLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Thông qua Chương trình phúc lợi đoàn viên và người lao động đã có 20 đối tác ký kết với công đoàn bán hàng giảm giá cho đoàn viên, CNVCLĐ thuộc các nhóm sản phẩm như: lương thực, thực phẩm, sản phẩm hàng hóa tiêu dùng, hàng gia dụng, điện tử; dịch vụ đi lại, nghỉ ngơi, khám chữa bệnh, thể dục, thể thao, văn hóa, thiết bị đồ dùng học tập cho con đoàn viên công đoàn..v.v… Qua tổng hợp số liệu của các cấp công đoàn đã có 76.000 người được thụ hưởng từ “Chương trình”; Trong đó các đối tác đã trực tiếp tặng 3.500 xuất quà nhân các ngày lễ, tết; tặng sữa, tặng vé xe, bán hàng giảm giá, hỗ trợ mua trả góp.... cho CNVCLĐ với số tiền tiền thụ hưởng là hơn 04 tỷ đồng.…đã giúp cho hơn 52 nghìn đoàn viên, CNLĐ được hưởng lợi từ mua sản phẩm giảm giá và các xuất quà do các doanh nghiệp tài trợ.

Thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”, từ đầu năm 2019 tính đến nay, Liên đoàn lao động tỉnh đã hỗ trợ cho 191 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sửa chữa và làm mới nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 7 tỷ 660 triệu đồng, vượt 91% số lượng nhà Mái ấm công đoàn so với chỉ tiêu đề ra.  Thực hiện có hiệu quả của các quỹ xã hội góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho đoàn viên, NLĐ với nguồn vốn đang thực hiện: 1 tỷ 330 triệuđồng.  Hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành Công văn số 324/LĐLĐ, ngày 13/8/2019 vận động đoàn viên, CNVCLĐ quyên góp ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra do ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh, dành ít nhất 01 ngày lương trở lên để ủng hộ nhân dân vùng bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Cán bộ công chức cơ quan LĐLĐ tỉnh đã trích ủng hộ ít nhất 01 ngày lương/người với tổng số tiền là 10.700.000 đồng.  Những ngôi nhà mái ấm công đoàn đã mang đến niềm vui cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn có nơi an cư lạc nghiệp.

Đồng chí Vũ Anh Tuấn, PCT LĐLĐ tỉnh trao quà hỗ trợ cho đoàn viên vùng bị lũ lụt huyện Quan Sơn

Một trong những hoạt động sổi nổi được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ trên toàn tỉnh đó là tổ chức thực hiện các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong khu vực doanh nghiệp với mục tiêu “năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”; phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” trong khu vực hành chính, sự nghiệp. Kết quả: đã có 20 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, có 17 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo. Công đoàn cấp trên cơ sở đã có 07 công trình gắn biển và 55 mô hình hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập đoàn Việt Nam, như: tổ chức tọa đàm, biểu dương, hội thi, và các hoạt động VHVN-TDTT. Lựa chọn .... tập thể và ... đoàn viên công đoàn tiêu biểu xuất sắc biểu dương tại Lễ mít tinh kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập đoàn Việt Nam do LĐLĐ tỉnh tổ chức; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho 308 đồng chí cán bộ lãnh đạo, cán bộ công đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam. LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 05 tập thể có thành tích “Dẫn đầu phong trào thi đua và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, năm học 2018-2019”; tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 30 cá nhân “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”. Nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, LĐLĐ tỉnh chọn, cử 03 đồng chí đi dự Lễ báo công tại Lăng Hồ Chủ tịch cùng với đoàn đại biểu của tỉnh. Qua đó đã cổ vũ, động viên người lao động hăng say lao động sản xuất, khẳng định vai trò, vị trí Công đoàn trong việc đồng hành cùng với doanh nghiệp, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động sản xuất.

Cùng với các hoạt động chuyên môn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng  diễn ra sôi nổi trong công đoàn các cấp, các ngành. Đặc biệt, Liên đoàn lao động tỉnh đã tổ chức thành công hội thi chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi năm 2019. Hội thi đã có sức lan tỏa trong khắp các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Thông qua hội thi, các thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết, kỹ năng giải quyết, xử lý tình huống theo quy định tại Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Luật bảo hiểm xã hội, Luật Cán bộ, công chức,viên chức, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết đại hội công đoàn các cấp…Đây cũng là dịp đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp được gặp gỡ, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, góp phần hoàn thiện, nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác.

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước là một hoạt động hết sức quan trọng của các cấp công đoàn, năm 2019 Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; đến ay đã thành lập được 70 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 14.000 đoàn viên, vượt chỉ tiêu đề ra trước một quý.\

Cùng với việc tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức công đoàn Việt Nam và phong trào công nhân viên chức lao động, truyền thống của quê hương Thanh Hóa anh hùng; cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động và Công đoàn Thanh Hóa sẽ tiếp tục nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, đoàn kết thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, đưa Thanh Hóa phát triển nhanh, bền vững và sớm trở thành “ tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn./.

Ngọc Tuấn, Ban Tuyên giáo

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa