Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 13

    Hôm nay: 121

    Đã truy cập: 2331035

Công đoàn Thanh Hóa phối hợp đảm bảo môi trường làm việc cho công nhân lao động

Để đảm bảo môi trường làm việc cho người lao động trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật trong các doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành cho người lao động cũng như người sử dụng lao động, từ đó đã hạn chế các cuộc ngừng việc tập thể xảy ra trên địa bàn

Năm 2019, tổ chức 08 lớp tập huấn cho 620 người, cấp phát 81.150 tài liệu cho cán bộ công đoàn và CNLĐ trong các DN; tư vấn pháp luật lao động 40 buổi cho 71.250 lượt người tại các DN; tư vấn, hỗ trợ pháp luật 70 buổi cho 2.985 CNLĐ tại nhà trọ. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời chỉ đạo, xử lí giải quyết 06 cuộc ngừng việc tập thể tại các doanh nghiệp (giảm 50% số vụ so với cùng kỳ năm 2018) không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình, giữ vững trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Kịp thời nắm bắt tư tưởng, cung cấp thông tin và định hướng dư luận trong CNVCLĐ thông qua hội nghị báo cáo viên (tháng 01 lần) cho gần 150 người; giao ban tư tưởng (tháng 01 lần) với 20 đầu mối công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các ngành có liên quan tham dự; giao ban các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (02 tháng 01 lần) với sự tham gia của người sử dụng lao động, chủ tịch công đoàn của 30 doanh nghiệp và các ngành Bảo hiểm xã hội, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp, Sở LĐTB&XH, Công an tỉnh ...

Chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp và người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị người lao động, đối thoại trực tiếp, xây dựng và nâng cao chất lượng bản Thỏa ước lao động tập thể. Năm 2019, có 396/584 (đạt 67,8%) DN có tổ chức công đoàn tổ chức được Hội nghị người lao động; có 395/584 (đạt 67,6%) DN tổ chức được Hội nghị đối thoại; 100% các bản Thỏa ước lao động tập thể được ký kết đều có ít nhất 03 nội dung trở lên có lợi hơn cho đoàn viên và NLĐ so với quy định của pháp luật (như: hỗ trợ tiền xăng xe, cơm trưa, nhà trọ.v.v..). LĐLĐ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với người lao động; các ý kiến tại hội nghị đối thoại được Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh làm rõ và giao lại cho các cơ quan, đơn vị chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho CNVCLĐ và việc thực hiện Quy chế dân chủ tại 29 đơn vị theo Quyết định 217/QĐ-TW của Bộ Chính trị. Thông qua việc giám sát, đề xuất, kiến nghị các cơ quan, đơn vị, DN thực hiện tốt các chế độ chính sách cho đoàn viên, CNVCLĐ và thực hiện tốt công tác quy chế dân chủ tại cơ sở; công tác đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường trong thời gian tiếp theo.

Để cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người lao động, người sử dụng lao động thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; thành lập, quản lý, hướng dẫn các hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Đề xuất DN quan tâm đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào SXKD, trang thiết bị an toàn; khuyến khích NLĐ phát huy sáng kiến cải tiến thiết bị, công nghệ nhằm giảm nhẹ sức lao động, góp phần tăng năng suất lao động và đảm bảo an toàn cho NLĐ; chú trọng việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động;  xử lý rác thải, nước thải ra môi trường xung quanh... Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, những năm gần đây, công tác đảm bảo AT- VSLĐ đã dần cải thiện. NLĐ có môi trường làm việc tốt hơn, an toàn hơn và điều quan trọng là nhiều DN đã ý thức, quan tâm hơn đến sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ.

Không dừng lại ở việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện, các cấp công đoàn trong tỉnh còn có nhiều hoạt động chăm lo khác nhằm giúp NLĐ an tâm làm việc, như: Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” đã có hơn 76.000 người được thụ hưởng, trong đó các đối tác đã trực tiếp tặng 3.500 suất quà nhân các ngày lễ, tết; tặng sữa, tặng vé xe, bán hàng giảm giá, hỗ trợ mua trả góp.... cho CNVCLĐ với số tiền thụ hưởng là hơn 04 tỷ đồng; Chương trình ‘Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, “Tháng an toàn vệ sinh lao động” năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã trao 600 suất quà trị giá 600 triệu đồng, Tổng LĐLĐ Việt Nam trao 80 suất quà với giá trị 104 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; các cấp công đoàn đã cùng với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động trao 140.301 suất quà với tổng số tiền là 15,37 tỷ đồng cho CNLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, Ban Thường vụ LĐLĐ đã xét hỗ trợ sửa chữa và làm mới 191 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 7,66 tỷ đồng. Đặc biệt, Chương trình “Ngày hội công nhân- phiên chợ nghĩa tình năm 2019” với 70 gian hàng, có 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng 31 LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành tham gia hỗ trợ, trưng bày, bán hàng giảm giá cho CNLĐ. Chương trình đã thu hút trên 15.0000 lượt đoàn viên, CNLĐ và người dân tham gia, với 28.491 lượt người đến thăm và mua sản phẩm tại các gian hàng. Có 07 doanh nghiệp hỗ trợ 2.310 sản phẩm bán với giá “không đồng” cho CNLĐ với tổng giá trị là 235,67 triệu đồng; Có 25.455 sản phẩm bán giảm giá, với giá trị làm lợi cho đoàn viên, công nhân lao động khi mua hàng là 439,782 triệu đồng. Tại Chương trình, Tổng LĐLĐ Việt Nam trao 100 suất quà và UBATGT Quốc gia trao 100 mũ bảo hiểm Honda cho 100 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và CNLĐ có thành tích xuất sắc; LĐLĐ tỉnh đã trao hỗ trợ 46 nhà mái ấm công đoàn cho 46 đoàn viên, CNLĐ với tổng số tiền là 1,82 tỷ đồng; có 351 đoàn viên, người lao động được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí; tư vấn pháp luật và cấp phát gần 10.000 tài liệu tuyên truyền...; có gần 100 người tham gia hiến máu tình nguyện. Tổng giá trị quà, hỗ trợ khó khăn, làm nhà và bán hàng giảm giá cho công nhân lao động là: 2,495 tỷ đồng.

Đặc biệt, thời gian gần đây, do dịch COVID-19 nhiều doanh đã bị ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, làm ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động. Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn các cấp công đoàn và CNVCLĐ phòng, chống dịch; Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các ban LĐLĐ tỉnh thường xuyên theo dõi, phân công cán bộ xuống địa bàn được phân công phụ trách, nắm bắt kịp thời tình hình báo cáo Thường trực. Chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động bố trí ca làm việc cho người lao động một cách hợp lý, đồng thời thương lượng với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn ca, hỗ trợ chi phí cho CNLĐ có con nhỏ do phải nghỉ học... Qua công tác triển khai, thực hiện tính đến nay, tại tỉnh Thanh Hóa chưa phát hiện trường hợp cán bộ, đoàn viên, CNLĐ nào bị nhiễm bệnh. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn cơ bản ổn định, hạn chế số công nhân lao động phải nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động. Trước tình khó khăn của người lao động, cùng với tuyên truyền việc triển khai thực hiện chính sách của Nhà nước, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh dập trung tăng cường công kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với người lao động bị ảnh hưởng của dịch; đồng thời có nhiều giải pháp để giảm bớt khó khăn cho công nhân và người lao động.

Những hoạt động thiết thực trên đã giúp đỡ và động viên tinh thần người lao động, là nền tảng quan trọng để gắn kết người lao động với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và đảm bảo môi trường làm việc cho người lao động./.

                           Nguyễn Thành Văn - Phó trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa