Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 1398

    Đã truy cập: 2260194

Sơ kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2018-2023 giữa Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa và Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thành

Thực hiện Quy chế phối hợp số 100/QC-CĐGDTH-LĐLĐ ngày 06/6/2018 về mối quan hệ phối hợp chỉ đạo giữa Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa và Liên đoàn Lao động huyệnThạch Thành giai đoạn 2018-2023 và Công văn số 178/CĐN ngày 05/10/2020 của Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa về việc khảo sát kết quả thực hiện quy chế phối hợp giai đoạn 2018-2023 giữa Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa và Liên đoàn Lao động huyệnThạch Thành.

Sáng 08/10/2020 tại Hội trường Liên đoàn Lao động huyệnThạch Thành đã tổ chức Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2018-2023 giữa Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa và Liên đoàn Lao động huyện nhằm đánh giá việc thực hiện quy chế trong thời gian qua và định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Thành phần Hội nghị: Về phía Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Mai Bá Nam- Ủy viên ban thường vụ LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục, đồng chí: Trần Văn Bình, Phó chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và các đồng chí chuyên viên của công đoàn ngành giáo dục tỉnh. Phía LĐLĐ huyện Thạch Thành có đồng chí: Hà Long Biên- Ủy viên BCH LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện, các đồng chí phó chủ tịch và cán bộ chuyên trách LĐLĐ huyện. Đại diện phòng Giáo dục &Đào tạo huyện có đồng chí: Nguyễn Văn Dĩnh- ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Trưởng phòng GD&ĐT; Đại diện các CĐCS trường học trực thuộc LĐLĐ huyện gồm các đồng chí là phó hiệu trưởng, chủ tịch Công đoàn trường mầm non Thành Vân, Công đoàn trường Tiểu học Thành Hưng, công đoàn trường THCS Thành Kim.

Tại hội nghị LĐLĐ huyện Thạch Thành và các CĐCS trường học đại diện cho 3 bậc học Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở đã báo cáo kết quả thực hiện quy chế phối hợp, triển khai các cuộc vận động giai đoạn 2018-2020; Công tác Công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, chính sách, quy định về Giáo dục và Đào tạo; Công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; Tổ chức các phong trào thi đua “ Dạy tốt-Học tốt”, “ Đối mới, sáng tạo trong dạy và học”; Công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo và việc thực hiện cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự, học và sáng tạo”;  Công tác khen thưởng và tuyên truyền nhân rộng điển hình.

Nhìn chung: Mô hình tổ chức Công đoàn cơ sở trường học trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thành cơ bản đã đáp ứng được việc tập hợp công nhân, viên chức, lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và tham gia hoạt động của công đoàn cơ sở. Đại đa số cán bộ công đoàn được trưởng thành từ hoạt động công đoàn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ và năng lực công tác, nhiệt tình tâm huyết, gắn bó với tổ chức công đoàn, được đoàn viên tín nhiệm, tích cực rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đến đoàn viên công đoàn, người lao động được các ban chấp hành, công đoàn cơ sở thực hiện thường xuyên và kết quả đạt khá tốt;  Hoạt động của các Ban chấp hành công đoàn cơ sở trường học có nhiều thuận lợi. Các nội dung hoạt động được triển khai toàn diện có 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên gia nhập tổ chức công đoàn, 100% công đoàn cơ sở có quy chế hoạt động của Ban chấp hành và quy chế phối hợp giữa Ban chấp hành với người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tỉ lệ công đoàn cơ sở vững mạnh hàng năm đạt trên 90%. Công đoàn cơ sở đã kết hợp với thủ trưởng đơn vị tổ chức được các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội tạo sân chơi cho các đoàn viên.

Bên canh những kết quả đạt được, cũng còn một số những tồn tại hạn chế trong công tác hoạt động CĐCS ở các trường học như: Đội ngũ cán bộ CĐCS trường học thiếu ổn định do công tác luân chuyển, đề bạt, làm ảnh hưởng tới hoạt động của CĐCS. Xáo trộn đội ngũ cán bộ CĐCS trường học, thậm trí có những CĐCS thay mới hoàn toàn cán bộ CĐCS, cán bộ CĐCS mới được bầu phải mất thời gian trong việc làm quen, thích ứng với việc tổ chức hoạt động CĐ; Thời gian dành cho hoạt động công đoàn còn hạn chế, kinh phí cho hoạt động công đoàn còn hạn hẹp; Còn một số trường học, sự phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn chưa chặt chẽ, chưa quan tâm đúng mức trong công tác chỉ đạo phong trào thi đua. Sáng kiến kinh nghiệm ít được áp dụng, tính thực tiễn không cao; Công tác tuyển dụng giáo viên thực hiện chậm dẫn đến thiếu giáo viên ở các cấp học, đặc biệt là thiếu giáo viên mầm non; Công tác thi đua khen thưởng còn hạn chế về số lượng;

Từ những đánh giá trên một số nhiệm vụ trong thời gian tới cũng được đề ra: Để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng CĐCS trường học vững mạnh cần thực hiện tốt các nhiệm vụ về: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Thường xuyên tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ CĐCS; Đổi mới phương thức hoạt động CĐCS, thực hiện chế độ tự quản trong thực hiện nhiệm vụ và hoạt động công đoàn. Liên đoàn lao động huyện  tăng cường phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương và CĐGD tỉnh Thanh Hóa trong việc chỉ đạo CĐCS thực hiện các chức năng của tổ chức công đoàn. Bên canh đó cũng đưa ra một số kiến nghị: Tiếp tục tăng cường các cơ chế phối hợp; Thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, tăng cường các hoạt động giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; Hai bên phối hợp đề ra những giải pháp hữu hiệu, nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS trường học./.

Đinh Hiền- Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thành

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa