Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 33

    Hôm nay: 2051

    Đã truy cập: 2326740

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp

Theo số liệu của Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh hiện có 635 công đoàn cơ sở doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước, thu hút 170.125 đoàn viên tham gia sinh hoạt. Thời gian qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) trong khối DN đã khẳng định vai trò hết sức quan trọng trong DN và với người lao động (NLĐ). Nhiều tổ chức CĐCS hoạt động hiệu quả đã giúp cân đối lợi ích của người sử dụng lao động và NLĐ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN.

Công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam trong ca sản xuất

Xác định NLĐ là “tài sản vô giá”, là nhân tố quyết định sự thành bại của DN, trong những năm qua, việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao thu nhập cho NLĐ được nhiều DN chú trọng. Nhiều CĐCS phối hợp tích cực phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ; tham mưu, đề xuất với cơ quan chức năng giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của NLĐ; quan tâm giải quyết những vấn đề quan trọng như việc làm, thu nhập, đóng BHXH, BHYT, BHTN...Các CĐCS thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật cho NLĐ, giúp họ tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình. Tổ chức công đoàn còn phát động các phong trào thi đua trong doanh nghiệp như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiên cải tiến kỹ thuật; “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn về sinh lao động”… thu hút đồng đảo cán bộ, đoàn viên, NLĐ tham gia. Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp, để đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, nhiều CĐCS đã đổi mới phương pháp hoạt động, sáng tạo trong công tác vận động đoàn viên, NLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hăng say lao động sản xuất, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Nhờ đó, nhiều DN đã vượt qua khó khăn, sản xuất, kinh doanh có lãi, việc làm, tiền lương của đoàn viên, NLĐ ổn định, đời sống NLĐ được nâng lên.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2020 với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng tập thể NLĐ tại Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam (thị xã Nghi Sơn) đã đoàn kết, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để có kết quả đó, phải kể đến vai trò của CĐCS trong việc kịp thời phối hợp với chủ DN thực hiện nhiều giải pháp duy trì việc làm và chăm lo đời sống NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam Lê Thị An cho hay, Hiện tổng số lao động làm việc tại DN trên 20.000 người. Đứng trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh vừa qua, CĐCS tập trung ổn định tâm lý cũng như đảm bảo việc làm, phúc lợi đối với NLĐ. Đặc biệt, ngay sau khi đơn hàng phục hồi và tăng trở lại, công đoàn đã đề xuất với chủ DN tăng lương, khen thưởng những lao động thực sự tâm huyết, có nhiều cống hiến cùng công ty vượt khó để duy trì và phát triển. Đồng thời, đối thoại với NLĐ để giải đáp mọi kiến nghị cũng như thông tin kế hoạch sản xuất những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, Ban chấp hành công đoàn phối hợp cùng lãnh đạo DN hàng năm xây dựng tăng các khoản chế độ phúc lợi cho NLĐ; xây dựng quy chế nâng lương định kỳ cho NLĐ, xây dựng và hoàn thiện hệ thống đánh giá vị trí việc làm cho NLĐ trong toàn nhà máy. Duy trì tốt việc công đoàn cùng lãnh đạo DN hàng tháng tổ chức thăm hỏi, trao quà cho 5 đến 10 gia đình công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 2.000.000 đồng/người/lần.

Những năm qua, cùng với việc xây dựng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức, Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho NLĐ. Ngoài thực hiện lương, thưởng, các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định, DN còn tổ chức và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hiện tiết kiệm gắn với tiết giảm chi phí trong sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng suất gắn với chất lượng sản phẩm, tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường. Từ năm 2012 đến nay, đã có trên 270 sáng kiến của cán bộ, NLĐ được áp dụng vào sản xuất, làm lợi cho DN hàng tỷ đồng; trong đó có 9 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Qua 16 năm kể từ ngày thành lập và đi vào hoạt động, DN luôn làm tốt công tác an toàn lao động, chưa để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, công tác bảo hộ lao động luôn được quan tâm và kiểm tra chặt chẽ, NLĐ tuân thủ tuyệt đối các quy trình sản xuất, kinh doanh... Chính vì vậy, kết quả sản xuất, kinh doanh của DN luôn phát triển, mức độ tăng trưởng bình quân từ 15 - 20%/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ không ngừng cải thiện và nâng cao, thu nhập năm sau cao hơn năm trước với mức bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của tổ chức công đoàn trong khối DN đã khẳng định công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc của NLĐ, bảo đảm được chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, giúp NLĐ yên tâm tích cực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

 Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa