Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 23

    Hôm nay: 3440

    Đã truy cập: 2330751

Công đoàn Việt Nam: Chăm lo cho người lao động, bồi đắp niềm tin với Đảng

Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai bão lũ ở một số địa phương đã tác động đến tình hình lao động, ảnh hưởng đến việc làm, sức khỏe, đời sống của người lao động. Thực hiện chủ đề năm “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, các cấp công đoàn đã có những chuyển biến quan trọng trong chỉ đạo hoạt động công đoàn cơ sở, chú trọng hơn chất lượng hoạt động.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tặng quà Tết năm 2021 cho công nhân tỉnh Thái Bình

Sáng tạo trong hoạt động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện

Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid - 19, tổ chức công đoàn đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong việc chuyển hướng nội dung hoạt động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác xây dựng chính sách pháp luật được chú trọng. Tổng Liên đoàn chủ trì xây dựng, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn năm 2012; tham gia Hội đồng Tiền lương Quốc gia; tham gia ý kiến góp ý dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành thi hành Bộ luật Lao động năm 2019… 

Các cấp Công đoàn đã tập trung nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động có sức lan tỏa ở cấp cơ sở thông qua các chương trình như Tết Sum vầy, “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, Tháng Công nhân… giúp đông đảo đối tượng đoàn viên, người lao động được thụ hưởng. Từ Chương trình Tết Sum vầy, có gần 8 triệu lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo Tết với tổng số tiền trên 4.097 tỷ đồng; Trao tặng 1.626 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 154,8 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ quyết định của Tổng Liên đoàn về chi hỗ trợ trực tiếp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các cấp công đoàn đã chi tổng số tiền gần 657 tỷ đồng đễ hỗ trợ, chăm lo cho 658.989 người lao động, trong đó nguồn tài chính công đoàn là chủ yếu - chiếm hơn 65,2%. Các đoàn công tác của Tổng Liên đoàn đã trực tiếp đi thăm, hỗ trợ, tặng quà nhân dân và đoàn viên, người lao động các tỉnh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ với tổng số tiền hơn 6 tỉ đồng.

Các cấp Công đoàn đã vận động, phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhiều hình thức chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, như: lắp đặt cây ATM gạo; hỗ trợ công nhân, lao động được mua các nhu yếu phẩm với giá ưu đãi; vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ, điện, nước sinh hoạt cho công nhân, lao động; giới thiệu hoạt động của các quỹ tài chính vi mô của tổ chức công đoàn để người lao động vay ưu đãi, góp phần hỗ trợ người lao động vơi bớt khó khăn trong thời điểm dịch bệnh…

Ngay trong những ngày đầu năm 2021, trước thềm Tết Nguyên Đán Tân Sửu, các cấp Công đoàn đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động “Tết Sum vầy”, “Tấm vé nghĩa tình”…nhằm chăm lo tốt nhất cho CNLĐ. Với sáng kiến và nguồn lực của tổ chức Công đoàn, đến nay đã có gần 30 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ban, ngành trung ương thăm, tặng quà cho hàng nghìn CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền tổ quốc, (trung bình mỗi suất quà trị giá 1.000.000đ). Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn  đã có quyết định chỉ đạo các LĐLĐ tỉnh, Thành phố, Công đoàn ngành trung ương và Công đoàn các TCty trực thuộc sử dụng nguồn tài chính tích lũy để chi hỗ trợ chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 và thiên tai năm 2020; tặng 500 vé máy bay cho CNLĐ phía Nam tạo điều kiện để về quê sum họp với gia đình. Cùng với đó, các cấp Công đoàn đã dành nguồn lực lớn “dốc sức” chăm lo cho NLĐ. Đơn cử, các cấp Công đoàn TP Hà Nội hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Tân Sửu ước tính số tiền trên 60 tỷ đồng; LĐLĐ thành phố Đà Nẵng có kế hoạch tổ chức gần 80 "Chuyến xe công đoàn" đưa gần 3.000 đoàn viên, người lao động về quê, đón Tết. Còn tại TP Hồ Chí Minh, dự kiến chi phí chăm lo Tết cho công nhân năm nay khoảng 103 tỷ đồng bao gồm các phần quà, tiền mặt, vé xe, tàu, máy bay...Với những người ở lại - gần 70% CNLĐ tại các KCN, họ được chăm lo đời sống tinh thần bằng các chương trình văn nghệ tại Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Khu công nghiệp Tân Tạo (quận 7). Ngoài ra, các gian hàng bán hàng bình ổn, phiên chợ 0 đồng sẽ mở cửa phục vụ trong dịp Tết…

Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của người lao động đối với Đảng như góp ý xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Công tác thi đua, khen thưởng được duy trì và phát triển, đã tổ chức thành công Đại hội, hội nghị điển hình tiên tiến các cấp và Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ X.

Có thể nói, với quyết tâm cao nhất, hoạt động công đoàn đã góp phần tích cực trong thực hiện “mục tiêu kép”vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tặng quà chương trình “Tết Sum vầy" năm 2021 cho CNLĐ tỉnh Bình Định

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng 13, tổ chức Công đoàn tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng giao phó

Năm 2021, năm tổ chức Công đoàn tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là năm Bộ Luật lao động năm 2019 và các chính sách mới có liên quan đến người lao động chính thức có hiệu lực.

Trao đổi với báo giới, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang cho biết, với chủ đề công tác năm 2021 là “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, hoạt động công đoàn các cấp năm 2021 tập trung vào một số nội dung:

- Thứ nhất, tập trung đầu tư cho công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt công đoàn cơ sở, nhất là về đối thoại và thương lượng tập thể, ưu tiên nội dung về tiền lương tại khu vực doanh nghiệp, việc thực hiện quy chế dân chủ tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh các giải pháp vận động, kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở gắn với nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở.

- Thứ hai, tuyên truyền, xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trong các cấp công đoàn. Triển khai kế hoạch sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.

- Thứ ba, tổ chức triển khai các quy định mới của pháp luật liên quan đến đoàn viên, người lao động, nhất là Bộ luật Lao động năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tích cực, chủ động trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

- Thứ tư, đẩy mạnh các phong trào thi đua phục hồi sản xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Tháng Công nhân gắn với Tháng An toàn vệ sinh lao động.

“Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt huy động các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết nguyên đán sắp tới, theo phương châm “Tất cả mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết” với tinh thần vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm... Cùng với đó, tuyên truyền để người lao động yên tâm, gắn bó với công việc và quay trở lại làm việc ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán theo quy định. Tuyên truyền để người lao động chấp hành các quy định về an toàn giao thông trong dịp Tết, gắn với việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, không chủ quan, lơ là”- Chủ tịch Tổng LĐLĐVN nhấn mạnh.

Theo: Congdoan.vn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa