Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 12

    Hôm nay: 2368

    Đã truy cập: 2329679

Đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống nữ công nhân, viên chức, lao động

Những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ, vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), giúp người lao động yên tâm công tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công nhân Công ty TNHH KH Vina (thị xã Bỉm Sơn) trong ca sản xuất.

Đứng trong ngôi nhà vừa mới được xây dựng và đưa vào sử dụng, chị Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên Trường Trung học cơ sở Hoằng Đạt (Hoằng Hóa) không giấu nổi niềm vui và xúc động khi được tổ chức công đoàn hỗ trợ 45 triệu đồng xây dựng “Mái ấm công đoàn”. Gia đình chị Tuyết có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm, một mình chị nuôi 2 con nhỏ, mọi sinh hoạt trong gia đình trông chờ vào đồng lương giáo viên mầm non ít ỏi của chị. Nhiều năm qua, 3 mẹ con chị Tuyết sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự hỗ trợ, động viên của tổ chức công đoàn, bạn bè, người thân, chị Tuyết đã xây dựng ngôi nhà cấp 4 khang trang, kiên cố. Chị Nguyễn Thị Tuyết xúc động cho biết: Xuân Tân Sửu 2021, ba mẹ con tôi được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời tổ chức công đoàn, không biết bao giờ mẹ con tôi mới thực hiện được ước mơ “an cư” để “lạc nghiệp”. Mong rằng, thời gian tới, chương trình “Mái ấm công đoàn” sẽ có thêm nhiều nguồn hỗ trợ, để có thêm nhiều CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở như tôi có cơ hội ổn định cuộc sống.

Có mặt tại buổi khám và tư vấn sức khoẻ sinh sản cho công nhân, lao động (CNLĐ) Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam (thị xã Nghi Sơn) do Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) phối hợp với Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức, chúng tôi chứng kiến nữ công nhân trong độ tuổi sinh đẻ và một số chị em mang thai tham dự rất đông. Đông đảo công nhân đã được các y, bác sỹ hướng dẫn, tư vấn chuyên sâu về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS); dự phòng và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục... Chị em còn được các y, bác sỹ kiểm tra, thăm khám, siêu âm và tư vấn SKSS. Chị Lê Thị Hiền, một công nhân cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự khám, tư vấn SKSS tại công ty. Đa số công nhân hiểu biết rất hạn chế kiến thức chăm sóc SKSS, phòng chống các bệnh lây qua đường tình dục và cũng có tâm lý rất ngại đến cơ sở y tế để khám. Buổi truyền thông thực sự rất bổ ích vì chúng tôi được trang bị kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc cho mình, phát hiện những bệnh cần điều trị sớm ở một số chị em, qua đó, sẽ tích cực vận động chị em tại doanh nghiệp và Nhân dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc SKSS.

Những năm qua, công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nữ CNVCLĐ được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm và chỉ đạo kịp thời. Các cấp công đoàn đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của lao động nữ, kịp thời phản ánh, tham mưu với cấp ủy, chuyên môn đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động trong thực hiện pháp luật lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Thường xuyên tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ. Phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động giải quyết kịp thời các khiếu nại liên quan đến quyền lợi của người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, nâng bậc lương, BHXH, BHYT, hỗ trợ tiền ăn, tiền xăng xe, tiền chuyên cần... đồng thời tìm ra các giải pháp để tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nữ CNVCLĐ. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn vận động nữ CNVCLĐ đóng góp các loại quỹ: “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Mái ấm công đoàn”… 3 năm qua (2018-2020) cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh đã đóng góp, ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn” được 13.683 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ cho CNVCLĐ làm mới, sửa chữa 466 ngôi nhà với tổng số tiền trị giá 20.784 triệu đồng. Nhân dịp tết Nguyên Đán, tháng hành động Vì trẻ em và ngày gia đình Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thăm và tặng 100 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho các cháu con CNVCLĐ bị nhiễm chất độc da cam, tật nguyền và gia đình CNVCLĐ khó khăn; trao 20 suất học bổng trị giá 20 triệu đồng cho con công nhân, lao động thuộc công đoàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, LĐLĐ huyện Cẩm Thủy và Công đoàn khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp... Nhằm tạo điều kiện cho lao động nữ có thêm việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt công tác thăm hỏi, hỗ trợ, xây dựng quỹ trợ giúp, quỹ giúp đỡ nữ công nhân, lao động nghèo. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh duy trì nguồn quỹ giúp đỡ nữ công nhân, lao động nghèo 40 triệu đồng cho công nhân vay để phát triển kinh tế gia đình, hàng tháng có thu nhập thêm từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/hộ.

Với việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ của các cấp công đoàn trong tỉnh thời gian qua đã giúp chị em yên tâm lao động, sản xuất. Từ đó, góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa