Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 11

    Hôm nay: 1055

    Đã truy cập: 2308815

Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp thực hiện hiệu quả “Mục tiêu kép” vừa phòng chốn dịch Covid-19 vừa phát triển sản xuất kinh doanh

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đã bước sang năm thứ hai với những diễn biến và quy mô ngày càng phức tạp, tác động và ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó phải kể đến sự sụt giảm của lực lượng lao động tham gia sản xuất, người lao động phải cắt giảm giờ làm, hoặc buộc phải nghỉ giản việc; nhiều doanh nghiệp thiếu nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất, hoặc sản xuất nhưng không xuất khẩu được; việc tiếp cận khách hàng và chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp bị giám đoạn; phát sinh chi phí phòng ngừa dịch Covid-19 … Theo báo cáo của các cấp công đoàn, trên địa bàn tỉnh ta đã có 201 doanh nghiệp phải thực hiện việc cắt giảm lao động với số lao động bị ảnh hưởng là 49.132 người (trong đó: chấm dứt hợp đồng lao động là 17.601 người, tạm hoãn hợp đồng lao động là 23.614 người, người lao động phải nghĩ luân phiên là 7.917 người ). Trước tình hình trên, để quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động phòng chống dịch và ổn định sản xuất với nhiều biện pháp, hình thức linh hoạt.

Đồng chí Hà Xuân Thành – Phó chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Winners Vina.

          Về công tác phòng chống dịch Covid-19

Đã tổ chức được 91 cuộc tuyên truyền tại các doanh nghiệp, khu nhà trọ cho hơn 63.270 Công nhân lao động, tuyên truyền được 197 tin, bài trên trang Website, Facebook, Zalo của LĐLĐ tỉnh, in và cấp phát 36.300 tờ rơi tới cán bộ, đoàn viên, người lao động, truyền tải liên tục, kịp thời những thông tin, khuyến cáo của cơ quan y tế về tình hình dịch bệnh; quán triệt đoàn viên, CNLĐ không chủ quan, lơ là, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch theo quy định “5K” của Bộ Y tế, đặc biệt là yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng, nơi tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Kịp thời định hướng dư luận, khuyến cáo CNLĐ không chia sẻ các thông tin thiếu chính xác về dịch Covid-19 trên mạng xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo lắng; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, CNLĐ trong công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng khẩu trang, nước sát khuẩn cho Công ty TNHH Giầy Venus Việt Nam.

Chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 theo mỗi giai đoạn trên cơ sở tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh, của địa phương và thực tế của đơn vị; lên phương án bố trí lao động nghỉ làm việc luân phiên khi có lệnh giãn cách xã hội. Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn thành lập các  “Tổ an toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp, đến nay đã thành lập được trên 2.300 “Tổ an toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp có đông CNLĐ trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là trong các khu công nghiệp.

Thành lập 6 đoàn công tác nắm bắt tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại 19 đơn vị, qua đó kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn các cấp Công đoàn khắc phục những khó khăn, bất cập trong công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những chia sẻ của người lao động, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống, việc làm trong điều kiện dịch bùng phát.

Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn triển khai kịp thời đến các tập thể, cá nhân trực tiếp tham gia làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao, đặc biệt là khu vực sản xuất, kinh doanh tập trung đông công nhân lao động, trang bị 168 máy, thiết bị đo kiểm tra thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn. Các bếp ăn tập thể (05 DN: Apparatech, Man Seon Global, Ny Hoa Việt, Vicenza, Dụng cụ thể thao Delta) của người lao động lắp đặt vách ngăn tại nhà ăn; xe đưa đón công nhân được thực hiện khử khuẩn theo hướng dẫn của ngành Y tế. Vận động CNLĐ cài đặt Bluezone (trên 50.000 người), khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi làm việc.

Tổ chức tốt việc thăm hỏi động viên, hỗ trợ, giúp đỡ công nhân lao động khó khăn, tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động, cụ thể đã hỗ trợ 3.006 đoàn viên, công nhân lao động khó khăn do dịch bệnh với số tiền hỗ trợ là 2.192.500.000 đồng. Phối hợp với các nhà tài trợ cấp phát khẩu trang, xà phòng, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt, gạo cho các doanh nghiệp và cho công nhân lao động ( kết quả đã cấp phát được 150.163 khẩu trang y tế và khẩu trang vải; 15.937 lít nước rửa tay; 14.208 bánh xà phòng; 56 máy đo thân nhiệt và trên 55 tấn gạo ). Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về hiến máu cứu người, Liên đoàn lao động tỉnh đã phát động và đã có trên 2.420 người tham gia, thu được 2.228 đơn vị máu. Vận động công nhân lao động tích cực tham gia ủng hộ quỹ phòng chống dịch qua tài khoản của MTTQ Tỉnh và qua tin nhắn trên điện thoại.

Về các nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo Quốc phòng – An ninh và thúc đẩy sản xuất.

Đồng hành cùng với các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh các cấp công đoàn đã tuyên truyền, vận động, động viên đoàn viên, công nhân lao động chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp để ổn định sản xuất. Nhiều đơn vị công đoàn đã phối hợp tốt với người sử dụng lao động kịp thời xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch sử dụng lao động, do vậy tuy gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, nhiều lao động thiếu việc làm, giảm thu nhập, nhưng 100% công nhân lao động đều chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, không để xảy ra các điểm nóng, các cuộc ngừng việc và đình công trên địa bàn tỉnh do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Tổ chức và phát động các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động, đặc biệt là phong trào thi đua “ Công nhân viên chức lao động chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng”, đây là một trong những hoạt động cụ thể nhằm thực hiện Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030 định hướng đến năm 2045. Việc triển khai phát động phong trào đã tạo sự lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, khơi dậy ý chí khát vọng và quyết tâm đoàn kết nỗ lực trong thi đua lao động sản xuất góp phần cùng đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Phát động các đơn vị tích cực tham gia chương trình “ 75.000 sáng kiến vượt khó và phát triển” , tham gia các cuộc thi “CNVCLĐ sang suốt lựa chọn người tài đức để xây dựng đất nước” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa đứng thứ nhất về số lượng thí sinh dự thi.

Thành lập các đoàn công tác thăm hỏi, động viên các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch ( Đồn biên phòng Na Mèo - huyện Quan Sơn, Đồn biên phòng Phù Nhi - huyện Mường Lát, Khoa phòng chống truyền nhiễm của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Tỉnh, Đơn vị điều trị Covid-19 của Bệnh viên phổi Thanh Hóa ), hỗ trợ giúp đỡ công nhân lao động 2 tỉnh ( Bắc Giang, Bắc Ninh ) với tổng số kinh phí là 350.550.000 đồng, nguồn kinh phí được trích từ nguồn kinh phí hoạt động của LĐLĐ Tỉnh. Chỉ đạo các cấp công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực đóng góp xây dựng Quỹ phòng chống dịch Covid-19 qua tài khoản của UV MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, qua tin nhắn điện thoại…

Tổ chức linh hoạt các hoạt động của “Tháng công nhân”, “Tết sum vầy”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”, phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho công nhân lao động. Công đoàn cơ sở thường xuyên phối hợp với chủ sử dụng lao động tổ chức các hội nghị đối thoại tại nơi làm việc, ký kết các bản thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản ngày càng có lợi cho người lao động. Qua việc kiểm tra, giám sát tại cơ sở đã giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của người lao động, góp phần ổn định tình hình và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với các việc làm cụ thể, các cấp công đoàn trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 không để dịch bệnh xảy ra và lây lan trong khu công nghiệp, các doanh nghiệp, đồng thời làm tốt công tác vận động đoàn viên, công nhân lao động khắc phục khó khăn hăng hái thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó công đoàn đã thực sự đồng hành với các doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ, góp phần thực hiện thắng lợi các muc tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh.

                                                           Hà Xuân Thành - Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa