Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 64

    Hôm nay: 724

    Đã truy cập: 2331638

Sức sáng tạo của công nhân lao động ngành Xây dựng Thanh Hóa

Mỗi năm, Ngành xây dựng Thanh Hóa lại ghi nhận thêm hàng trăm sáng kiến và cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi hàng chục tỉ đồng. Đây là minh chứng khẳng định tình yêu lao động, sức sáng tạo mãnh liệt của lớp lớp thế hệ công nhân lao động Ngành Xây dựng Thanh Hóa.

Công đoàn là nơi tập hợp tinh thần đoàn kết, ý chí, tâm huyết của đoàn viên và người lao động, những năm qua, các cấp công đoàn Ngành Xây dựng Thanh Hóa luôn phát huy, duy trì tổ chức các phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo, qua đó truyền lửa cho nhiều đoàn đoàn viên, người lao động. Từ đây, các phong trào thi đua của Công đoàn Ngành được lan tỏa, nhân rộng, phát triển mạnh mẽ, tạo động lực để cán bộ, công nhân viên Ngành Xây dựng Thanh Hóa đạt được nhiều kết quả tích cực. Năng suất, chất lượng lao động được nâng lên gắn với cải thiện đời sống, bảo đảm các chế độ, chính sách.

Đồng chí Lê Nhật Công  Dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa lần thứ X

Số liệu tổng kết năm 2020 của Công đoàn Ngành Xây dựng Thanh Hóa cho thấy: năm 2020 toàn Ngành Xây dựng có 118 sáng kiến, giải pháp được áp dụng vào sản xuất, làm lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp gần 36 tỉ đồng và có 6 sáng kiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. 6 tháng đầu năm 2021 đã có trên 200 đề tài, sáng kiến được đăng ký và có 6 sáng kiến đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; có 203 sáng kiến tham gia dự thi chương trình “ 75 nghìn sáng kiến”; có 05 sáng kiến tham gia hội thi khoa học sáng tạo tỉnh Thanh Hóa năm 2021… Đa số các đề tài đều được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, tiếp tục làm lợi nhiều chục tỷ đồng. trong đó điển hình như các sáng kiến của CNVCLĐ Tổng công ty đầu tư và phát triển đô thị - CTCP; các sáng kiến tại Công ty cổ phần cấp nước Thanh Hóa…

Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo ngày càng thu hút được đông đảo đoàn viên và người lao động tham gia, từ cán bộ quản lý, kỹ thuật đến những người lao động trực tiếp.

 Đồng chí Nguyễn Thăng Hệ, Chủ tịch công đoàn Tổng ty Đầu tư phát triển đô thị - CTCP cho biết: Để khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của đoàn viên, NLĐ, hàng năm, công đoàn đều tổ chức phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất” … đã có nhiều đổi mới, khuyến khích đoàn viên công đoàn, người lao động nỗ lực học tập, nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến, nhằm mang lại lợi ích cho mình và doanh nghiệp. Các phong trào thi đua thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động hăng hái tham gia phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất, xây dựng văn hoá an toàn lao động tại nơi làm việc. Các sáng kiến không chỉ của những người có trình độ cao, các kỹ sư, các cán bộ quản lý mà có cả những người lao động, những công nhân lao động trực tiếp nhưng đã có những suy nghĩ về đổi mới, tìm tòi các sáng kiến với sức sáng tạo mãnh liệt của công nhân lao động Ngành Xây dựng.

Trong những năm qua Công doàn Ngành Xây dựng Thanh Hóa đã có rất nhiều các Công đoàn cơ sở tổ chức tốt các phong trào thi đua, hàng năm các Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn chi hàng trăm triệu tiền thưởng cho CNVCLĐ tiêu biểu trong năm tiêu biểu như: Công ty cổ phần cấp nước Thanh Hóa, Tổng công ty đầu tư và phát triển đô thị - CTCP; công ty cổ phần sản xuất và thương mại Cẩm Trướng; Sở Xây dựng; Viện Quy hoạch kiến trúc.... Tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc Ngành, các đoàn viên, người lao động cần cù sáng tạo cứ nối tiếp nhau, tạo nên đội quân tiên phong trong lao động sản xuất, trở thành hạt nhân trong các phong trào thi đua “ lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Tiêu biểu trong Ngành xây dựng Thanh Hóa, trong đó phải kể tới các hạt nhân tiêu biểu như: đồng chí Lê Nhật Công, tổ trưởng tổ sửa chữa, Chi nhánh sản xuất nước TP Thanh Hóa, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa. Với anh, niềm vui chính là đam mê trong công việc, là khát vọng được cống hiến và sáng tạo. Mỗi ngày, anh đều miệt mài làm việc, nghiên cứu để hiện thực hóa niềm đam mê của mình; hạnh phúc hơn khi những sáng kiến, sáng tạo ấy có tính ứng dụng cao, phục vụ tốt cho công việc, cho sự phát triển chung của doanh nghiệp... Trong 6 năm gần đây, anh Lê Nhật Công đã có 8 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, tiêu biểu là các sáng kiến “Cấy đồng gối đỡ bi bằng phương pháp hàn giảm áp”; “Đấu chuyển đổi mạch điều khiển van điện tử bằng mạch điều khiển cơ điện”... Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật này không những được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất tại doanh nghiệp mà còn được một số đơn vị cấp nước ở các tỉnh bạn đến học hỏi, áp dụng. Với những nỗ lực và sự tâm huyết với các ý tưởng sáng tạo, anh Lê Nhật Công đã 3 lần được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam; giải nhì hội thi khoa học sáng tạo tỉnh Thanh Hóa năm 2012; là đại biểu dự Hội nghị điên hình tiên tiến toàn quốc giai đoạn ( 2016 – 2018); được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh ... Hai gương mặt khác cũng được ghi nhận và đánh giá cáo trong các Hội đồng khoa học đó là đồng chí Đỗ Đức Thắng - Giám đốc nhà máy gạch nem cao cấpVicenza và đồng chí Nguyễn Thanh Hải PGĐ Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị - CTCP đã có 3 sáng kiến và 3 năm được Hội đồng khoa học tỉnh Thanh Hóa công nhận và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 3 lần cấp Bằng Lao động sáng tạo. Đặc biệt, những sáng kiến của anh đã tạo hiệu ứng lan tỏa cho phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào quá trình sản xuất trong cán bộ, công nhân, lao động của đơn vị.

   Lưu Thị Hiền - PCT Công đoàn Ngành Xây dựng

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa