Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 10

    Hôm nay: 2057

    Đã truy cập: 2314204

Liên đoàn Lao động Thành phố Sầm Sơn: với việc Học tập và làm theo "Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", giai đoạn 2016 – 2021”

Ngày 05/7/2021, thành ủy Sầm Sơn tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), biểu dương Điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh, giai đoạn 2016- 2020. Tham dự hội nghị, đồng chí Đào Thị Lý- ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Sầm Sơn đã thay mặt đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thành phố phát biểu tham luận Hội nghị. Đặc biệt, tại Hội nghị, LĐLĐ thành phố Sầm Sơn đã vinh dự được Hội nghị vinh danh và tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn cho đơn vị “Đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ Chí Minh, giai đoạn 2016- 2021”.

Trong suốt 5 năm qua, bám sát và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành uỷ Sầm Sơn và LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá  về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, LĐLĐ thành phố Sầm Sơn đã tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc toàn bộ nội dung Chỉ thị, các chuyên đề học tập và làm theo Bác đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVC- LĐ trong các cấp công đoàn trực thuộc. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn  chủ động gắn nội dung học tập và làm theo Bác phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và từng đoàn viên, NLĐ.

Trong đó, các CĐCS khối hành chính sự nghiệp và  xã, phường tập trung vào nội dung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng hình ảnh người cán bộ CCVC trung thành, tận tuỵ, gương mẫu; Khối GD & ĐTgiáo dục triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; CĐ Khối doanh nghiệp triển khai các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “năng suất, chất lượng hiệu quả”…Các cấp công đoàn cũng đã triển khai sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mà trọng tâm là phong trào thi đua “CVNC LĐ TP Sầm Sơn chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp”, tạo động lực mạnh mẽ để CNVC LĐ hăng say lao động sản xuất, cống hiến trí lực, sức lực, tâm huyết xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng thành phố quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Từ thực tiễn triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh của các cấp công đoàn thành phố đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, những tập thể xuất sắc như các Công đoàn: cơ quan Thành uỷ, cơ quan Chính quyền thành phố, CĐ phường Bắc Sơn; CT cổ phần MT và DV DL Sầm Sơn; Công đoàn các nhà trường: THCS Nguyễn Hồng Lễ, tiểu học Bắc Sơn, tiểu học Trường Sơn, Trung Sơn 1, MN Quảng Hùng … Về cá nhân, hàng năm có nhiều cán bộ CNVC- LĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã được Cấp ủy, chính quyền, các cấp công đoàn biểu dương, khen tặng.

LĐLĐ thành phố đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay, tiêu biểu, được Tổng LĐLĐ VN, LĐLĐ Tỉnh và Cấp ủy, chính quyền Thành phố ghi nhận và đánh giá cao, nổi bật là:

- Mô hình “Xây dựng trụ sở làm việc cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học văn minh, xanh, sạch, đẹp”, sau khi tổ chức thí điểm thành công, đến nay, 100% CĐCS đã triển khai thực hiện, tạo chuyển biến rõ nét về cảnh quan môi trường trụ sở làm việc.

- Mô hình “Cán bộ, CNVCLĐ thành phố Sầm Sơn chung tay xây dựng, gìn giữ cảnh quan, môi trường các khu di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn thành phố đã trao tặng bàn ghế đá, trồng cây lưu niệm tại các di tích lịch sử: Chi bộ Cố Gắng, phường Quảng Cư; tượng đài Anh hùng Liệt sĩ Nguyễn Thị Lợi, phường Trung Sơn, trị giá hàng chục triệu đồng. Thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường bãi biển và các di tích thắng cảnh trên địa bàn.

- Chương trình chung tay xây dựng cơ sở vật chất trường học: vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ các công trình phục vụ cho học tập, sinh hoạt của học sinh. Tiêu biểu là công trình “Thư viện xanh” trường Tiểu học Trường Sơn, trị giá 103 triệu đồng; công trình mái che sân khấu ngoài trời, trường Mầm non Quảng Minh trị giá 65 triệu đồng, góp phần giúp các em học sinh có thêm điều kiện sinh hoạt, vui chơi, học tập an toàn, thân thiện với môi trường.

Trong 5 năm qua, đã trao hỗ trợ làm 07 căn nhà MACĐ  trị giá 275 triệu đồng, phối hợp với Mobifone tặng 01 căn nhà trị giá 50 triệu đồng cho đoàn viên khó khăn. Tổ chức các hoạt động “ Tháng Công nhân”, “ Tháng hành động vì trẻ em”, “ Phiên chợ nghĩa tình”, “ Tết sum vầy kết nối yêu thương” tổng giá trị 755 triệu đồng.

          - Chủ động đàm phán, kí kết với các nhãn hàng, doanh nghiệp triển khai hiệu quả các chương trình “ Phúc lợi đoàn viên”, giúp người lao động hưởng lợi hàng trăm triệu đồng; tiêu biểu là chương trình phối hợp với các công ty Mobifon, Mía đường Lam Sơn, Cô gái Hà Lan…         

- Hỗ trợ NLĐ chống Covid 19 từ nguồn LĐLĐ thành phố và các nguồn hợp pháp khác: 629 xuất quà, trị giá 410 triệu đồng, 2.5 tấn gạo, hàng ngàn khẩu trang, nước sát khuẩn.

- Hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS đàm phán, thương lượng, ký kết và thực hiện hiệu quả các TƯLĐTT, đến nay đạt tỷ lệ trên 85%, góp phần xây dựng mối quan hệ LĐ hài hòa, tiến bộ trong các DN khu vực kinh tế ngoài NN. Công tác phát triển đoàn viên được quan tâm triển khai thực hiện, trong 5 năm qua đã thành lập được 11 CĐCS, phát triển mới được 988 đoàn viên..

- Năm 2021, phối hợp với UBND thành phố Sầm Sơn tổ chức Hội nghị học tập Chỉ thị 05, Chuyên đề “ Bác Hồ với ngành Giáo dục và Đào tạo”, mời GS TS Hoàng Chí Bảo – Giảng viên cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận TW trực tiếp triển khai đến hơn 1500 cán bộ, giáo viên, NLĐ ngành GD &ĐT thành phố

Để đạt được được những kết quả nổi bật như trên, trong những năm qua,  LĐLĐ TP đã xây dựng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực phù hợp mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong việc thực hiện Chỉ thị 05/TC-TW của Bộ Chính trị. Từ thực tiễn đó, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cho việc tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tới như sau:

Một là, tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt sâu rộng về nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW để cán bộ, đoàn viên, CNVC LĐ hiểu sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, là giải pháp quan trọng của các cấp công đoàn trong  thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, đại hội Công đoàn các cấp trong suốt nhiệm kì.

Hai là, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp trong thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVC- LĐ; lồng ghép có hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05 với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động khác trong hệ thống Công đoàn.

Ba là, coi trọng vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ công đoàn chủ chốt các cấp trong việc học tập và làm theo Bác. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm đối với các tổ chức CĐCS trực thuộc, cán bộ, đoàn viên, CNVC- LĐ.

Bốn là, chú trọng tuyên truyền về những gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, sinh động đến đông đảo CNVC- LĐ để học tập, noi theo. Việc biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến cần được làm thường xuyên, gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp công đoàn.        

Tất cả chúng ta đều thấm nhuần, sâu lắng một tình cảm kính yêu dành cho Bác, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ Cộng sản quốc tế mẫu mực, Danh nhân văn hóa thế giới. Người đã đi xa, nhưng di sản Người để lại cho Đảng ta, nhân dân ta là vô cùng đồ sộ và quý giá: Đó là Thời đại Hồ Chí Minh; Sự nghiệp Hồ Chí Minh; Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Một tấm gương sáng ngời để chúng ta học tập và noi theo, là kết tinh của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại. Người là tấm gương vĩ đại của một bậc vĩ nhân nhưng cũng hết sức bình dị, gần gũi. Chính vì vậy, các cấp công đoàn thành phố luôn trăn trở, tìm tòi những giải pháp triển khai linh hoạt, sáng tạo, với mong muốn thiết thực lan tỏa, thúc đẩy việc học tập và làm theo Bác trở thành lối sống, nếp nghĩ, việc làm của từng đoàn viên, CNVC- LĐ. Ai cũng có thể  tìm thấy ở đó những chuẩn mực tư tưởng, đạo đức, phong cách cần học tập, trở thành nhu cầu, như lẽ sống tự nhiên, mong muốn vươn lên, hoàn thiện chính bản thân mình và đóng góp cho xã hội.

Ngày 12/6/2021, tại thủ đô HN, TBT Nguyễn Phú Trọng đã kí ban hành NQ 02 của BCT về  “Đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐVN trong tình hình mới”.  Cùng với việc tiếp tục triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng ta tin tưởng phong trào  CNVC- LĐ và hoạt động công đoàn thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành nội dung sinh hoạt sâu rộng, thường xuyên của đoàn viên, hội viên, các CĐCS trực thuộc. Từ đó, tạo được sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thành phố, để việc học tập và làm theo Bác ngày càng thiết thực và hiệu quả, tích cực góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng, đại hội Công đoàn các cấp, góp phần xứng đáng xây dựng thành phố Sầm Sơn văn minh, giàu đẹp, hiện đại và phát triển bền vững!

Đào Thị Lý - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Sầm Sơn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa