Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 31

    Hôm nay: 1891

    Đã truy cập: 2320811

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Các cấp Công đoàn cần bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và từng địa phương, đơn vị, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu; lấy đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động làm đối tượng vận động; lấy chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội làm mục tiêu hoạt động.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh.

Chiều 24-8, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm 2021, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Hải, Bí thư Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy.

Các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy và các đại biểu dự buổi làm việc.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Võ Mạnh Sơn báo cáo kết quả phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn 8 tháng năm 2021, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Theo báo cáo kết quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn 8 tháng năm 2021, tính đến 15-8-2021 tổng số CNVCLĐ trên địa bàn Thanh Hóa có 316.556 người; tổng số đoàn viên Công đoàn là 278.617 người; tổng số công đoàn cơ sở (CĐCS) là 3.590 đơn vị... số lao động có việc làm thường xuyên là 253.926 người; số lao động việc làm không thường xuyên là 41.315 người; số lao động bị chấm dứt việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 là 21.315 người.

8 tháng năm năm 2021, CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện trong điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, song cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt đại dịch COVID-19 bùng phát với mức độ nhanh, mạnh, nguy hiểm đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, xã hội, việc làm, thu nhập, đời sống của CNVCLĐ. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn vẫn đạt được kết quả nổi bật là: Chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” năm 2021 và các hoạt động chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động đạt hiệu quả thiết thực; Công tác tuyên truyền, giáo dục đạt kết quả tích cực, hiệu quả cao với việc hiện đại hóa các hoạt động truyền thông, đổi mới nội dung và hình thức phù hợp với thực tiễn cơ sở; Phát động, tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030; Tổ chức có hiệu quả Chương trình “75 nghìn sáng kiến - vượt khó, phát triển” và Cuộc thi “CNVCLĐ sáng suốt lựa chọn người tài đức để xây dựng đất nước” bằng hình thức trực tuyến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, các cấp Công đoàn đã thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19; thành lập 12 đoàn công tác nắm bắt tình hình phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức hướng dẫn Công đoàn cơ sở phối hợp với chủ sử dụng lao động thành lập 5.768 “Tổ an toàn COVID-19”.

Trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đã xét, hỗ trợ 11.712 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch, bệnh COVID-19 với số tiền là 3,18 tỷ đồng; vận động CNVCLĐ và doanh nghiệp ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa với tổng giá trị trên 45 tỷ đồng và hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm. Hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương với tổng số tiền với số tiền 452,6 triệu đồng.

Về phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Công đoàn, trong 8 tháng năm 2021 đã thành lập được 48 công đoàn cơ sở, phát triển mới 12.065 đoàn viên. Các cấp Công đoàn đã giới thiệu 2.214 đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02/NQ-BCT, ngày 12- 6-2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo” và Cuộc vận động “cán bộ công chức, viên chức nói không với tiêu cực” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá Cao Tiến Đoan phát biểu tại buổi làm việc.

Các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc đã tập trung phân tích làm rõ những kết quả đạt được của các cấp Công đoàn, trong đó tập trung phân tích làm rõ việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên và người lao động, hoạt động văn hóa - văn nghệ cho CNVCLĐ, công tác phát triển Đảng trong công nhân, phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp ngoài nhà nước...

Các ý kiến phát biểu cũng chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc và hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời nêu lên một số giải pháp về chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng ghi nhận và đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh; nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng và đóng góp tích cực, hiệu quả của đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động và tổ chức Công đoàn trong suốt thời gian qua.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ rõ những hạn chế, mặt yếu kém trong hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, lao động, đó là: Một số nơi tổ chức Công đoàn chưa thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình. Chất lượng hoạt động của một số tổ chức Công đoàn, đặc biệt là ở khối xã, phường, khối doanh nghiệp còn hạn chế. Một số phong trào thi đua còn có biểu hiện hình thức; việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt chưa được quan tâm đúng mức...

Tình hình quan hệ lao động trong doanh nghiệp còn tiềm ẩn những bất ổn, nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công cao; nhiều nơi điều kiện làm việc của công nhân, lao động chậm được cải thiện; tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH vẫn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp, làm cho số nợ BHXH tiếp tục tăng cao nhưng Công đoàn chưa chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết triệt để.

Tư duy, nhận thức, tư tưởng chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ có nơi, có lúc chưa theo kịp với tình hình và chưa thực sự bám sát thực tiễn. Tinh thần dám nghĩ, dám làm, tính đột phá của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp nhìn chung chưa cao. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa thật sự gương mẫu, còn để xảy ra vi phạm pháp luật, gây băn khoăn trong dư luận...

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, đội ngũ cán bộ chủ chốt của các cấp Công đoàn trong tỉnh cần phát huy tinh thần, trách nhiệm, tiếp tục suy nghĩ, bàn biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém đã chỉ ra, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn và phong trào công nhân trong năm 2021 và những năm tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhắc đến sự quan tâm sâu sắc, tình yêu thương đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với giai cấp công nhân. Đồng thời nêu lên vai trò quan trọng của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động của tỉnh đối với việc xây dựng và phát triển Thanh Hóa.

Để phong trào công nhân và hoạt động của tổ chức công đoàn tiếp tục phát triển, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ trên tinh thần kế thừa và đổi mới, ổn định và phát triển, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm gồm:

Tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công nhân, lao động và hoạt động của tổ chức Công đoàn, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Chú trọng phát triển giai cấp công nhân cả về số lượng và chất lượng; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, thích ứng với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và từng địa phương, đơn vị, trên cơ sở hướng dẫn của Công đoàn cấp trên để đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu; lấy đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động làm đối tượng vận động; lấy chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội làm mục tiêu hoạt động. Khắc phục tình trạng xơ cứng, hành chính hóa trong hoạt động Công đoàn, để Công đoàn thực sự là niềm tin, chỗ dựa vững chắc, có sức hấp dẫn đối với công nhân, viên chức, người lao động và tạo sự đồng tình, ủng hộ của người sử dụng lao động.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của đội ngũ CNVCLĐ và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn, về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết của công nhân, người lao động nhằm không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt, ý thức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp, lao động cần cù, sáng tạo, để thích ứng với điều kiện lao động ngày càng khó khăn.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay cần phải tăng cường và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mọi lúc, mọi nơi, để bảo đảm “An toàn để sản xuất và sản xuất để an toàn”, quyết tâm thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa chiến thắng dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển sản xuất.

Phát huy vai trò đại diện của người lao động, Công đoàn phải thực sự là của người lao động, hoạt động vì người lao động. Các cấp Công đoàn cần chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền và tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, công đoàn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nghĩa vụ của người lao động...

Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động; không ngừng học tập, nâng cao trình độ, tiếp cận và làm chủ tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập Công đoàn, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng và tăng cường các hoạt động xã hội, tập hợp, động viên được đông đảo công nhân, người lao động trong các thành phần kinh tế, chú trọng việc thành lập tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, các ngành, đoàn thể và chủ sử dụng lao động tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình hành động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, nhất là Chương trình “Tết sum vầy - kết nối yêu thương”, các hoạt động trong Tháng Công nhân, phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng giai đoạn 2021-2030". Bên canh đó, cần xây dựng, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến và gương “người tốt, việc tốt” trong CNVCLĐ.

Phát huy vai trò tích cực của tổ chức Công đoàn trong tham gia giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Trước mắt, cần tăng cường giám sát các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID- 19 theo Nghị quyết số 68 ngày 01-7-2021 của Chính phủ và việc thực hiện phương án tạo điều kiện học nghề, giải quyết việc làm cho những lao động trở về từ vùng dịch sau khi thực hiện xong việc cách ly.

Đẩy mạnh chương trình phối hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp Công đoàn.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn hệ thống Công đoàn các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII). Quan tâm làm tốt công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo, có tư tưởng đột phá, dám xả thân vì sự nghiệp chung.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Năm 2022 là năm hết sức có ý nghĩa với tổ chức Công đoàn; năm tổ chức đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. Cùng với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ còn lại của năm 2021, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện để lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội công đoàn các cấp.

Nguồn: Baothanhhoa.vn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa