Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 16

    Hôm nay: 2147

    Đã truy cập: 2314294

Vai trò của công đoàn trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội ở mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động tham gia và phối hợp với chuyên môn đồng cấp phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam trong ca sản xuất

Công ty (CT) TNHH Sakurai Việt Nam là doanh nghiệp (DN) 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, hiện có 12.500 đoàn viên sinh hoạt ở 205 tổ công đoàn. Hàng năm, công đoàn phối hợp với ban giám đốc DN tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ) nhằm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm qua, phương hướng nhiệm vụ năm tới và việc thực hiện nội quy, quy chế của đơn vị. Đồng thời NLĐ chủ động tham gia thảo luận sôi nổi, đóng góp ý kiến xây dựng, phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm bản thân và thống nhất nghị quyết về nhiệm vụ, nội quy, quy chế của đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch công đoàn CT cho biết: Từ khi thành lập đến nay, công đoàn CT TNHH Sakurai Việt Nam không những duy trì được việc tổ chức hội nghị NLĐ hằng năm mà còn liên tục sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể, nội quy của CT để có lợi hơn cho NLĐ. Hàng năm, ngay từ đầu năm, ban chấp hành công đoàn CT phối hợp với ban giám đốc xây dựng thang bảng lương và định mức lao động theo hướng có lợi cho NLĐ: Đối với mức lương cơ bản nếu đủ điều kiện nâng lương sẽ được tăng, đối với đơn giá sản phẩm điều chỉnh phù hợp cho từng công đoạn. DN thưởng tết (âm lịch) cho NLĐ bằng một tháng lương cơ bản, thanh toán tiền phép năm 300% cho những lao động chưa nghỉ hết số ngày phép theo quy định; các ngày lễ và thứ 7 hàng tuần không tăng ca; đóng thuế thu nhập cho NLĐ. Ngoài ra, DN còn hỗ trợ cho NLĐ các khoản phụ cấp, như: Chuyên cần; xăng xe; ăn ca, nhà trọ; hỗ trợ nuôi con nhỏ….

Để thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh việc tuyên truyền, triển khai các nghị định chính phủ về thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, DN.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định tại Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ; chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với lãnh đạo DN tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị đối thoại tại nơi làm việc theo tinh thần Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ và triển khai thực hiện Hướng dẫn số 1360/HD-TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc. Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở những kỹ năng, kiến thức cơ bản và nghiệp vụ công tác công đoàn tham gia thực hiện QCDC ở cơ sở. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh duy trì chương trình phối hợp công tác với UBND tỉnh và các ngành chức năng trong việc kiểm tra, giám sát, phối hợp giải quyết các chế độ chính sách cho NLĐ, thực hiện chức năng tham gia quản lý Nhà nước, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Tổ chức hội nghị giao ban các DN FDI 2 tháng/lần có sự tham gia của các ban, ngành chức năng, công đoàn cơ sở DN, chủ sử dụng lao động để nắm bắt tình hình đời sống việc làm, thực hiện các chế độ, chính sách, đảm bảo trật tự, an ninh, giao thông tại các khu công nghiệp, thực hiện QCDC tại nơi làm việc... từ đó nắm bắt tư tưởng công nhân, lao động, quan hệ lao động và hoạt động công đoàn để có hướng chỉ đạo trong thời gian tiếp theo.

Theo báo cáo của các cấp công đoàn, hàng năm có 99,7% cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp tổ chức được hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 62,8% DN có tổ chức công đoàn tổ chức được hội nghị NLĐ; 75,9 % DN tổ chức được hội nghị đối thoại. Việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị; hội nghị NLĐ ở DN đều có sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa chuyên môn và công đoàn; ban thanh tra nhân dân được quan tâm kiện toàn, bổ sung, việc xây dựng mới, bổ sung sửa đổi nội quy, quy chế đều được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Một số DN việc tổ chức hội nghị đối thoại, giải quyết được những vướng mắc, khó khăn của NLĐ, góp phần tích cực trong việc ổn định DN, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển.

Thông qua phối hợp thực hiện QCDC, tổ chức công đoàn ngày càng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Theo đó, chức năng tham gia quản lý, đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ ngày càng được nâng lên. Các cấp công đoàn luôn đồng hành, sát cánh với chuyên môn, chính quyền, chủ DN trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hăng say lao động, tận tụy phục vụ Nhân dân. Tổ chức công đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy của NLĐ, luôn đồng hành cùng DN và là hạt nhân quan trọng để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ. Thực tế cho thấy, ở đâu có tổ chức công đoàn, QCDC được thực hiện tốt, thì ở đó cơ quan, đơn vị, DN đoàn kết, ổn định và phát triển.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa