Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 6

    Hôm nay: 195

    Đã truy cập: 2357846

Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa tập trung cao điểm cho công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Tình hình đại dịch Covid -19 bùng phát lần thứ 4 từ tháng 05 /2021 đến nay diễn ra trên diện rộng và ảnh hưởng lớn đến kinh tế. Đặc biệt tại địa bàn thỉnh Thanh Hóa từ ngày 14/10/2021 dịch Covid -19 đã bùng phát nhiều ca F0 trong cộng đồng tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và khu kinh tế. Tác động trực tiếp đến đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động và doanh nghiệp.

Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa hiện nay có 99 công đoàn cơ sở. Với tổng số 86.247 đoàn viên/ 89.275 công nhân lao động. Hiện nay đang quản lý hoạt động các Công đoàn cơ sở tại  Khu kinh tế Nghi Sơn và 05 Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tại Công đoàn cơ sở trực tính đến 16h ngày 19/11/2021 đã ghi nhận 36 CNLĐ là F0 (tại 6 Doanh nghiệp).  735 CNLĐ là F1 (18 doanh nghiệp) và 3268 CNLĐ là F1 ( tại 24 doanh nghiệp). Trong đó số ca F0 xuất hiện tại các DN có đông công nhân nhất tỉnh Thanh Hóa như: Công ty TNHH giầy Annora Việt Nam, Công ty TNHH giầy Rollport Việt Nam, Công ty TNHH giầy Aleron Việt Nam.

Với tinh thần “ Chống dịch như chống giăc”. Xác định rõ nhiệm vụ vừa chống dịch vừa đảm bảo An toàn để sản xuất, phấn đấu không để cho “ chuỗi sản xuất bị đứt gãy”. Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa được sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, của Đảng ủy Ban quản lý KKTNS và các KCN đã phối hợp tập trung cao điểm cho công tác phòng, chống dịch Covid -19 với các nội dung cụ thể sau:

  1. Các biện pháp triển khai:

- Đẩy mạnh công tác Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho hàng chục nghìn lượt CNLĐ trong các doanh nghiệp, khu nhà trọ trên các hệ thống bảng tin, loa truyền thanh trong các doanh nghiệp; biên soạn, cấp phát trên tờ rơi; in các nội dung phòng chống Covid trên băng zôn, biển báo để treo, Sử dụng hệ thống Zalo và Facbook để đăng tải các nội dung tuyên truyền theo kênh chính thống… về những thông tin, khuyến cáo của cơ quan Y tế về tình hình dịch bệnh, các quy định về phòng, chống dịch theo quy định “5K” của Bộ Y tế đến các tập thể, cá nhân trực tiếp làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao, đặc biệt là khu vực sản xuất, kinh doanh tập trung đông CNLĐ. Vận động doanh nghiệp trang bị máy/thiết bị đo kiểm tra thân nhiệt, khẩu trang, hiện khử khuẩn các bếp ăn tập thể của người lao động, xe đưa đón công nhân. Vận động CNLĐ cài đặt Bluezone trên điện thoại thông minh, khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi làm việc, nhà ăn có vách ngăn.

- Chỉ đạo các CĐCS phối hợp với doanh nghiệp xây dựng các kịch bản nhiều cấp độ và sẵn sàng kích hoạt ứng phó dịch COVID-19 theo mỗi giai đoạn, trên cơ sở tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh, của địa phương và thực tế của đơn vị; xây dựng phương án để bố trí lao động nghỉ làm việc luân phiên khi có lệnh giãn cách xã hội. 

- Chỉ đạo hướng dẫn các CĐCS phối hợp với Lãnh đạo doanh nghiệp thành lập Các tổ An toàn Covid -19. Trong các doanh nghiệp thành lập được 369 tổ An toàn Covid -19 với 1.446 thành viên tại 88/92 công đoàn cơ sở, Tại các Khu nhà trọ công nhân thành lập 47 tổ với 141 thành viên. Tại các xe lưu động đưa đón công nhân thành lập 11 tổ với 33 thành viên. Các thành viên trong tổ hàng ngày thực hiện việc ghi chép nhật ký, theo dõi tình hình sức khỏe của người lao động trong nhà máy để kịp thời phân loại theo dõi các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, các trường hợp cần phải cách ly trong nhà máy.

- Nắm bắt sát sao diễn biến tình hình Covid -19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Phối hợp với Ban quản lý KKTNS và các KCN tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid -19 như: Xây dựng phương án phòng, chống dịch theo các cấp độ; thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch tại đơn vị; cài đặt Bluzon vào điện thoại thông minh; ký bản cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, treo các pano, băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền, xây dựng phương án 3 tại chỗ, thực hiện 1 cung đường 2 điểm đến…

- Cùng với Ban chỉ đạo phòng chống dịch và Ban quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các CĐCS, DN trên địa bàn nhanh chóng truy vết, rà soát, khoanh vùng những CNLĐ là F0, F1, F2 và những người có nguy cơ cao trong đơn vị.

- Chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tổ chức thực hiện phong trào thi đua đặc biệt “Công nhân, viên chức, lao động Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, chung sức chiến thắng đại dịch Covid-19”.

  • Quá trình thực hiện việc phòng, chống dịch Covid -19 từ tháng 6/2021 đến nay cán bộ công đoàn chuyên trách Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tập trung cao điểm cho công tác phòng, chống dịch. Phân trực 24/24 các ngày làm việc trong tuần, kể cả ngày thứ 7 và ngày chủ nhật, kịp thời xử lý tại cơ sở cùng với doanh nghiệp truy vết, khoanh vùng và thực hiện các biện pháp của Ban phòng chống dịch tại địa phương nơi các doanh nghiệp đóng chân. Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Đảng ủy, sự phối hợp của Ban quản lý KKTNS & các KCN tỉnh, các phòng chuyên môn, phối hợp với các ngành chức năng như: y tế, công an để thực hiện các biện pháp. Hình ảnh hoạt động của tổ chức Công đoàn thời gian qua đã Công đoàn đã được  Lãnh đạo Ban quản lý và  được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và là một trong thành viên ban chỉ đạo tích cực có nhiều tham mưu, chỉ đạo sát sao, hợp lý, sáng tạo quyết liệt và hiệu quả.

2. Các hoạt động chăm lo cho Người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.

  • Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo hướng dẫn các CĐCS trực thuộc đàm phán, thương lượng với DN đảm bảo các chế độ tiền lương, phúc lợi cho người lao động nghỉ thực hiện cách ly và phong tỏa để thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid -19. 
  • Kêu gọi các nhà hảo tâm, Doanh nghiệp hỗ trợ các trang thiết bị, vật tư y tế trong công tác phòng chống dịch. Kết quả: Doanh nghiệp hỗ trợ gần 130 triệu đồng. Các nhà hỗ tâm hỗ trợ. 13.000 khẩu trang, 2 thùng nước sát khuẩn. 50 suất quà trị giá 300.000 đồng/ suất trao cho Công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi covid -19.
  • Kịp thời bình xét, và chỉ đạo các CĐCS trực thuộc bình xét hỗ trợ những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 bùng phát lần thứ 4. Kết quả. Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp hỗ trợ đợt 1 cho 475 suất cho các CĐCS với tổng số tiền 262 triệu đồng. Các CĐCS trực thuộc xét hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19: 628 suất với tổng số tiền là 250.400.000 đồng. Đợt 2 dự kiến trao 147 suất với tổng số tiền là: 139.500.000 đồng.
  • Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa không những trực tiếp chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ mà đã trích nguồn kinh phí của đơn vị mua trang thiết bị phòng, chống dịch như: khẩu trang, nước sát khuẩn, tặng cho các doanh nghiệp có đông công nhân, lao động nơi lực lượng tuyến đầu, tại các chốt kiểm dịch. Hành động này được các Doanh nghiệp đón nhận và thể hiện được sự quan tâm, chia sẽ kịp thời khi Doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất cũng như công tác phòng chống dịch.
  • Ban thường vụ Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các CĐCS vận động công nhân lao động mua Tỏi Lý Sơn giúp bà con nông dân Quảng Nam, mua vải thiều với tổng số hàng là: 7.660 kg, tổng số tiền là 319.600.000 đồng. Một số CĐCS trực thuộc đã đề xuất DN ủng hộ quỹ phòng chống Covid của tỉnh. Tổng giá trị quyên góp trên 10 tỷ đồng (tiêu biểu như : Tập đoàn gang thép trên 5 tỷ; Tập đoàn Hoa lợi 5 tỷ, Công ty TNHH Sakurai 2,1 tỷ.)
  • Kịp thời báo cáo Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa động viên quan tâm trao quà cho 2 đơn vị thực hiện phương án 3 tại chỗ cho người lao động (tổng số quà là: 2 tấn gạo, 60 chai dầu ăn, 8 thùng khẩu trang, 29 chai nước sát khuẩn, 35 túi xà phòng), và trao quà cho 161 công nhân lao động người Nông Cống làm việc tại Công ty TNHH giầy Annora Việt Nam (trị giá suất quà gồm: gạo. mỳ tôm, bột canh, lạc, thịt hộp).
  1. Những giải pháp trong thời gian tới:

Một là: tập trung đẩy manh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, triển khai các phương án ứng phó với từng cấp độ, theo quy định của Trung ương, tỉnh, địa phương một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả.

Hai là: tiếp tục chỉ đạo các hoạt động của các tổ An toàn Covid -19, đặc biệt trong việc ghi chép nhật ký sức khỏe hàng ngày của người lao động và kịp thời truy vết các nhóm đối tượng có khả năng lây nhiễm cao để khoanh vùng.

Ba là: Chỉ đạo các CĐCS tổ chức tốt các phong trào thi đua nhất là phong trào thi đua đặc biệt “Công nhân, viên chức, lao động Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, chung sức chiến thắng đại dịch Covid-19”. Chú trọng đến việc nhân rộng các mô hình của các CĐCS đã triển khai và phát huy có hiệu quả như: Mô hình cây xịt khuẩn tự động, nút đeo khẩu trang giả, tại Công ty TNHH giầy Annora Việt Nam, tổ phản ứng nhanh tại Công ty TNHH Sakurai Việt Nam, Triển khai hội thi các phong trào thi đua thành các hội thi tại công ty TNHH giầy Aleron VN…

Bốn là: Chăm lo hỗ trợ kịp thời cho cho CNLĐ bị ảnh hưởng bởi tỉnh hình dịch bệnh Covid – 19 . Chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tăng cường đối thoại thương lượng để NSDLĐ trích một phần kinh phí hỗ trợ người lao động tại các đơn vị. Đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ, tài trợ của các mạnh thường quân để CĐCS có thêm kinh phí hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Năm là: tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại các doanh nghiệp đảm bảo “ An toàn mới sản xuất – sản xuất phải an toàn”.

Đồng chí Ngô Thế Anh - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam – Chủ Tịch CĐ Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu CN Tỉnh Thanh Hóa trao tặng cho công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 tại Công ty TNHH giầy Aleron Việt Nam

Đồng chí Ngô Thế Anh - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam – Chủ Tịch CĐ Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu CN Tỉnh Thanh Hóa trao khẩu trang cho chốt kiểm dịch.

            Ngô Thế Anh - Ủy viên BCH tổng LĐLĐ VN, Chủ Tịch CĐ.KKTNS và các KCN tỉnh Thanh Hoá

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa