Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 16

    Hôm nay: 296

    Đã truy cập: 2369381

Điểm sáng trong hoạt động Công đoàn ở xã Đông Minh, huyện Đông Sơn

Công đoàn xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa hiện có 18 đoàn viên; Số có trình độ Đại học, trên ĐH và cao đẳng 17; số có trình độ trung cấp là 01; Đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, làm nòng cốt trong khối đại đoàn kết toàn dân, gương mẫu thực hiện quy chế dân chủ, hương ước, quy ước ở khu dân cư.

Công đoàn xã đã chia thành 2 tổ duy trì sinh hoạt ổn định và ngày càng hiệu quả, đa số cán bộ đoàn viên phấn khởi, yên tâm công tác và luôn hoàn thành và hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tự giác học tâp, rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Mặc dù là đơn vị hành chính cấp cơ sở nhưng được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp tạo điều kiện của Chính quyền quyên môn đồng cấp, đặc biệt là sự hướng dẫn chỉ đạo của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện đối với hoạt động Công đoàn thời gian qua đã đạt được một số kết quả nổi bật như:

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ đoàn viên Công đoàn

BCH công đoàn cũng như các đoàn viên đã tích cực phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách Pháp luật của Đảng và Nhà nước, Luật BHXH, Luật phòng chống ma tuý, Luật phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, Luật bảo vệ môi trường…. Tích cực triển khai tổ chức thực hiện NQ của Công đoàn các cấp, tham gia hưởng ứng và thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn nêu cao tính tiền phong gương mẫu, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong làm việc trong cơ quan đơn vị khẩn trương, nghiêm túc, hướng dẫn nhân dân tận tình chu đáo, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; Các ngày lễ lớn trong năm đã tổ chức các hoạt động Văn hoá - văn nghệ, Thể dục - thể thao.

Đoàn viên Công đoàn đang chăm bón cây hoa trong khuôn viên công sở

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như thông qua hội nghị, thông qua các lớp tập huấn nên tư tưởng, nhận thức của cán bộ đoàn viên công đoàn được nâng lên rõ rệt góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của địa phương. Tuyên truyền cho đoàn viên công đoàn và tuyên truyền vận động nhân dân làm tốt công tác phòng chống dịch Covid 19, công tác cách ly tại gia đình; Vận động đoàn viên ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid19 và ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh tổng số tiền gần 07 triệu đồng.

 

Hoạt động của đoàn viên đang chăm sóc vườn hoa cây cảnh tại khuôn viên công sở

Công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ đoàn viên công đoàn

Ban Chấp hành công đoàn luôn xác định việc chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ đoàn viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Chính vì vậy ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành công đoàn đã phối hợp với UBND và chuyên môn quan tâm chế độ cho người lao động như phụ cấp, tiền lương, BHXH, BHYT và các chính sách khác có liên quan đến quyền lợi của đoàn viên công đoàn đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước, kịp thời động viên thăm hỏi những đoàn viên khi gặp khó khăn, lúc ốm đau từ quỹ công đoàn (với số tiền thăm hỏi là 500.000đ/lần ốm)

Nhân dịp nghỉ lễ Ban Chấp hành công đoàn phối hợp với UBND tổ chức cho cán bộ công chức, đoàn viên công đoàn đi tham quan học tập ở Mô hình nông thôn kiểu mẫu góp phần cải thiện đời sống tinh thần trong đội ngũ cán bộ công chức, đoàn viên công đoàn bằng nguồn kinh phí hỗ trợ một phần của cá nhân, tổ chức doanh nghiệp trong xã và đóng góp của đoàn viên công đoàn. Công đoàn xã phối hợp với UBND xã tổ chức sinh nhật cho đoàn viên hàng quý vui vẻ, đoàn kết; tặng quà tết, quà trung thu cho con em công đoàn với tổng số tiền 30 triệu đồng.

Công tác tham gia quản lý, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Ban Chấp hành công đoàn đã chủ động tham mưu cho Đảng uỷ về các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tham gia đóng góp ý kiến vào việc lãnh đạo của Đảng đối với công đoàn và các đoàn thể trong xã, tham gia vào việc học tập các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, tuyên truyền vận động nhân dân cùng hưởng ứng thực hiện; Tham gia các hội nghị của UBND và đóng góp ý kiến về việc quản lý của nhà nước trên các lĩnh vực KT, VHXH, ANQP.

Phong trào học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá; Nhận thức sự cần thiết phải ra sức học tập để đáp ứng yêu cầu công tác, đa số các đoàn viên công đoàn đã cố gắng thu xếp công việc cơ quan, gia đình để tham gia các lớp học; Hiện số lượng đoàn viên công đoàn xã có trình độ Đại học là 17/18; đoàn viên công đoàn có trình độ trung cấp lý luận chính trị 18/18 đoàn viên.

Ban Chấp hành công đoàn đã phát động cán bộ, đoàn viên công đoàn thực hiện phong trào lao động sản xuất nông nghiệp giỏi, sáng tạo góp phần xây dựng nông thôn mới; phong trào xây dựng cơ quan đơn vị xanh, sạch, đẹp, văn minh, lịch sự trong giao tiếp. Cán bộ, đoàn viên công đoàn đã từng bước đổi mới tác phong lề lối làm việc và tác phong sinh hoạt trong cơ quan; Ứng xử văn hoá trong giao tiếp, thực thi nhiệm vụ, không gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân; Thực hành tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí; Tích cực học tập chuyên môn nghiệp vụ nâng cao hiệu quả làm việc.

Ban Chấp hành công đoàn thường xuyên theo dõi ý thức chấp hành việc thực hiện quy chế làm việc trong cơ quan đơn vị, từ đó kịp thời uốn nắn những sai lệch; Nhờ có sự gương mẫu trong công tác và thực hiện tốt quy chế nên hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt. Các cuộc vận động đoàn viên hưởng ứng các phong trào từ thiện như: ủng hộ đồng bào bão lụt, quỹ vì người nghèo, quỹ mái ấm công đoàn, quỹ đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền trên 10 triệu đồng. Nét nổi bật trong công tác này là việc tham gia đóng góp nhiệt tình, tích cực, đúng thời gian phát động kết hợp với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia hưởng ứng và thực hiện hiệu quả.

Công tác xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của LĐLĐ huyện, Ban Chấp hành công đoàn xã xây dựng quy chế hoạt động, chương trình công tác năm; Các tổ công đoàn làm tốt công tác quản lý đoàn viên và nền nếp sinh hoạt tổ, nhất là công tác xét thi đua khen thưởng đối với đoàn viên công đoàn. Kết quả phân loại hàng năm bình quân có trên 20% đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có 80% đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2014, 2015, 2016, 2017, 2018 công đoàn xã được liên đoàn lao động huyện và LĐLĐ Tỉnh tặng giấy khen, Bằng khen cho các cá nhân đoàn viên tiêu biểu và tập thể Công đoàn vững mạnh xuất sắc.

Các hoạt động về giới được Công đoàn quan tâm tạo điều kiện

Hoạt động của Ban nữ công hàng năm được duy trì; Công đoàn tham mưu cho cấp uỷ Đảng, Chính quyền quan tâm bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với khả năng, trình độ tạo điều kiện để chị em hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thiện chức năng làm mẹ, nuôi dạy con ngoan, xây dựng gia đình văn hoá, làm hạt nhân trong việc xây dựng làng văn hoá, cơ quan kiểu mẩu trong cộng đồng dân cư làng xóm. Công đoàn phối với Hội liên hiệp phụ nữ xã phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động. Thực hiện công văn, hướng dẫn số 54-LĐLĐ huyện Đông Sơn về việc triển khai tổ chức cuộc vận động xây dựng mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” trong nữ cán bộ viên chức lao động. Hàng năm Ban Chấp hành công đoàn đã tổ chức tọa đàm và tặng quà nhân ngày quốc tế 8/3, ngày thành lập hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 nhằm động viên và ôn lại truyền thống hào hùng, quý báu của phụ nữ Việt Nam, từ đó nâng cao nhận thức trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng gia đình hạnh phúc góp phần hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan đơn vị.

Bằng những nỗ lực phấn đấu của Ban chấp hành Công đoàn trong những năm qua đã gặt hái được những thành công đáng phấn khởi góp phần xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2017. Lần lượt các năm 2015 công đoàn xã đã vinh dự được LĐLĐ huyện công nhận cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa; 2016 được LĐLĐ huyện tặng Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2017” ; 2018 được công nhận Cơ quan kiểu mẩu; 2020 được LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen; 2021 xã đạt Nông thôn mới nâng cao và phấn đấu xã đạt NTM kiểu mẫu; đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động tặng Bằng khen.

Nguyễn Thị Huế- UVBTV LĐLĐ huyện Đông Sơn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa