Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 9

    Hôm nay: 1239

    Đã truy cập: 2352569

Chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động Nữ công ở CĐCS trong tình hình mới .

Trong hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp, nữ công đóng một vai trò hết sức quan trọng, lực lượng nữ CNVC-LĐ đã không ngừng phát huy vai trò, vị trí năng lực của mình trên tất cả các lĩnh vực công tác; từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp.

   Nhận thức được vị trí vai trò của nữ CNVC- LĐ trong hoạt động công đoàn của thị xã, trong những năm qua BTV LĐLĐ thị xã Nghi Sơn luôn quan tâm chỉ đạo hoạt động của Ban Nữ công CĐCS, hiện tại LĐLĐ thị xã có tổng số 151 CĐCS với 4505 đoàn viên, trong đó có 3033 đoàn viên nữ chiếm tỉ lệ: 67,3 %. BTV LĐLĐ thị xã cũng đã chỉ đạo CĐCS thành lập được 140 Ban nữ công quần chúng ở cơ sở. 


Nữ CNVC-LĐ với hội thi phụ nữ khéo tay và đảm đang hoạt động chào mừng kỉ niệm 8/3

          Để có kết quả hoạt động của nữ CNVC-LĐ trên địa bàn thị xã trong thời gian qua BTV LĐLĐ thị xã đã tập trung chỉ đạo các CĐCS triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình công tác nữ công, tạo điều kiện để nữ CNVC-LĐ yên tâm lao động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt quyền lợi nghĩa vụ của nữ công.

          BTV LĐLĐ thị xã cùng BCH các CĐCS tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh phong trào thi đua trong nữ CNVC-LĐ. BTV LĐLĐ thị xã cùng các CĐCS tổ chức các buổi tuyên truyền thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt những nội dung liên quan đến lao động nữ và trẻ em, những chuẩn mực đạo đức của Phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH đất nước; vai trò của người Phụ nữ trong xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”... Thông qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của nữ CNVCLĐ về chính sách, pháp luật, về bình đẳng giới, học tập và rèn luyện theo chuẩn mực của người phụ nữ mới trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước. Các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ, đặc biệt là phong trào thi đua “Cán bộ CNVC-LĐ thị xã Nghi Sơn, chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng”, cũng như hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Công nhân, viên chức, lao động Thanh Hóa đoàn kết, chung sức chiến thắng đại dịch Covid-19”, nữ CNVC-LĐ của thị xã nghi Sơn đã tích cực hưởng ứng cuộc thi “ Nét đẹp nữ Công nhân viên chức-LĐ trong công tác phòng chống dịch Covid- 19” gắn với Phong trào   “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” đã được các CĐCS cụ thể hóa thành những nội dung, tiêu chuẩn thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, Doanh nghiệp. Phong trào thi đua nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” được gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Với các phong trào được phát động nữ CNVC-LĐ đã tích cực hưởng ứng tham gia,  đã có nhiều chị đạt giáo viên giỏi các cấp;  nhiều chị tập huấn học sinh giỏi đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi và có sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A cấp thị xã, cấp tỉnh. nhiều nữ Đoàn viên CNVC-LĐ được các Cấp Ủy Đảng, chính quyền các cấp , biểu dương khen thưởng.  Đặc biệt trong công tác phòng chống dịch covid -19 cũng như trong công tác vận động quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Nam, Con em của thị xã Nghi Sơn,  ủng hộ, chia sẻ cho các nơi cách ly, các chốt của thị xã, của tỉnh, Điểm dừng chân của Nhân dân phía Nam về quê, nữ CNVC-LĐ thị xã đã phối hợp với phụ nữ cùng cấp tích cực ủng hộ, tham gia trực chốt, hỗ trợ nấu ăn, cung cấp lương thực trong  thời điểm khó khăn.

       Với những đóng góp của Nữ CNVC-LĐ trong hoạt động ở cơ sở cho nên nhiều cá nhân đã được biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời, trên cơ sở đó nhân rộng, tạo đà cho phong trào ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Qua bình xét hàng năm đã có trên 85% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp. Những đóng góp xứng đáng của  nữ CNVCLĐ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thị xã đã được đã được các cấp khen thưởng , đánh giá ghi nhận . Một nữ Đoàn viên được LĐLĐ tỉnh khen thưởng trong phong trào “75 nghìn sáng kiến vượt khó phát triển”;  1 gia đình nữ đoàn viên được cấp giấy chứng nhận gia đình tiêu biểu giai đoạn 2016-2020 cấp tỉnh; một nữ đoàn viên được tôn vinh giải thưởng“ Công chức, viên chức, người lao động tiêu biểu xứ thanh ”; một chị có tác phẩm đạt khuyến khích trong cuộc thi “ Nét đẹp nữ Công nhân viên chức trong công tác phòng chống dịch Covid- 19. Năm 2021 1 tập thể được Tổng LĐLĐ tặng Bằng khen chuyên đề “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà” . Ngoài ra BTV LĐLĐ thị xã còn tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh phong trào thi đua trong nữ CNVC-LĐ.

       BTV LĐLĐ thị xã còn tăng cường công tác bảo vệ và chăm lo cho lao động nữ được triển khai thường xuyên. BTV LĐLĐ thị xã đã chủ động phối hợp cùng với các cơ quan liên quan tham gia  các cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, kiến nghị và giải quyết những trường hợp vi phạm hoặc không thực hiện đúng quy định của pháp  luật về chính sách với lao động nữ; đề nghị với đơn vị, doanh nghiệp quan tâm tới đời sống, việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ, đồng thời tạo điều kiện cho lao động nữ được học tập, nâng cao tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức cho nữ CNVCLĐ đăng ký danh hiệu thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, đăng ký thực hiện các sáng kiến kinh nghiệm, các giải pháp, nhiều sáng kiến, giải pháp của Nữ CNVC-LĐ  được đưa vào áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và Lao động sản xuất.  

           Bên cạnh đó,  phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái, hỗ trợ chị em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, những năm qua, BTV LĐLĐ thị xã  cùng với CĐCS trong những dịp Tết Nguyên Đán, kỉ niệm 8/3, tháng công nhân, ngày thành lập công Đoàn Việt Nam, Công Đoàn Thanh Hóa, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đều tặng những phần quà cho chị em có hoàn cảnh khó khăn hoặc những nữ đoàn viên có thành tích xuất sắc trong công tác cũng như lao động tạo ra nhiều sản phẩm ở các Doanh nghiệp .

          Để tiếp tục phát huy vai trò của nữ CNVC-LĐ trong nhiệm vụ đổi mới hoạt động của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị Quyết 02- NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 12/06/2021 về đổi mới tổ chức của Công Đoàn Việt Nam trong tình hình mới. BTV LĐLĐ thị xã tiếp tục triển khai quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu về công tác vận động Phụ nữ của Đảng trong tình hình mới như: Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới”; Nghị quyết số 06b/NQ-TLĐ, ngày 29/01/2011 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa X về “Công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”; Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Bộ luật Lao động 2019,… Tăng cường tham mưu cho Cấp Ủy, phối hợp với Chính quyền, chuyên môn, các Doanh nghiệp thực hiện và tham gia thực hiện các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và lồng ghép giới trong hoạt động Công đoàn. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nữ CNLĐ ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước; chăm lo đến quyền, lợi ích chính đáng của nữ CNVC-LĐ. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc của nữ CNVCLĐ, đề xuất các biện pháp giải quyết kịp thời, bảo đảm việc làm và thu nhập cho lao động nữ; tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, văn hóa, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; bố trí sử dụng lao động nữ hợp lý, nhằm phát huy năng lực và sở trường của nữ CNVCLĐ. Bố trí cán bộ nữ vào Cấp Ủy Đảng đảm bảo chỉ tiêu và vượt chỉ tiêu cơ cấu theo quy định.

          BTV LĐLĐ thị xã tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền đến Nữ CNVC-LĐ, lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện sống và làm việc của các đối tượng nữ CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về các giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam, trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống, lối sống và cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình. Tiếp tục phát động sâu rộng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, vận động nữ CNVCLĐ thực hiện đúng công tác dân số và phát triển, tích cực phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản; tư vấn về làm mẹ an toàn, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng hạnh phúc gia đình.

        Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; quan tâm xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, cụ thể hóa nội dung thi đua, tiêu chuẩn thi đua phù hợp với địa phương, đơn vị, Doanh nghiệp.


        Để hoạt động của nữ CNVC-LĐ trong thời tới hoạt động hiểu quả có chất lượng hơn nữa.  BTV LĐLĐ  tiếp tục quan tâm, kiện toàn và củng cố tổ chức hoạt động của Ban Nữ công quần chúng ở CĐCS để Ban Nữ công thực sự là ban tham mưu giúp việc cho Ban Chấp hành,  thực hiện tốt công tác nữ công. Lựa chọn được những cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, có đủ năng lực, trình độ, có uy tín tham gia vào Ban Nữ công quần chúng. tổ chức và cử nữ đoàn viên CNVC-LĐ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ công. Chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng trong công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ nữ, đặc biệt là đối tượng nữ CNVC-LĐ trẻ, giới thiệu những đoàn viên nữ tiêu biểu cho Đảng xem xét và kết nạp. Lựa chọn hình thức, nội dung hoạt động phù hợp có trọng tâm, trọng điểm đồng thời đáp ứng được nguyện vọng của nữ CNVC-LĐ, nâng cao chất lượng công tác nữ công và phong trào nữ CNVC- LĐ của thị xã Nghi Sơn trong tình hình mới ./. 


Người viết bài :  Trần Thị Vân - PCT LĐLĐ thị xã Nghi Sơn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa