Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 11

    Hôm nay: 631

    Đã truy cập: 2325320

“Đẩy mạnh việc chỉ đạo CĐCS trực thuộc phát động các phong trào thi đua, xây dựng mô hình hoạt động trong cơ quan, doanh nghiệp”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Để phong trào thi đua ái quốc sôi nổi, rầm rộ, đạt kết quả cao, phong trào thi đua cần phải có mục đích rõ ràng, nội dung thiết thực, cách làm khéo léo”.

Thi đua, khen thưởng có vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội và quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Về mặt tư tưởng, thi đua trở thành phương thức của công tác tư tưởng nhằm tập hợp, giác ngộ và nâng cao nhận thức cho quần chúng; cải tiến kỹ thuật, lao động sản xuất. Về mặt tổ chức, thi đua là biện pháp động viên sức mạnh tiềm tàng bên trong mỗi cá nhân, mỗi tập thể. Thi đua thúc đẩy sáng kiến và sức sáng tạo của con người, mở rộng tư duy, nâng cao nhận thức. Do đó, thi đua là biện pháp hữu hiệu để khơi dậy, phát huy tối đa sức sáng tạo, tinh thần xung phong, ý chí quyết tâm, tạo ra hoạt động tự giác, biến những điều tưởng chừng không thể làm được trở thành hiện thực. Thông qua thi đua làm xuất hiện những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, có tác động nêu gương, tạo tính lan toả mạnh mẽ.

Nhận thức sâu sắc vai trò của phong trào thi đua yêu nước, Ban Thường vụ Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai những nội dung quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Cụ thể như sau:

Một là: Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc lựa chọn nội dung đi kèm các tiêu chí thi đua cụ thể, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động, ký giao ước thi đua phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, doanh nghiệp.

Trực tiếp phân cử cán bộ thường trực, chuyên trách về khảo sát tại cơ sở. Phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp và CĐCS xác định tiêu đề của phong trào thi đua, xây dựng nội dung phong trào thi đua để triển khai thực hiện sao cho phù hợp với thực tế của mỗi đơn vị, doanh nghiệp.

Thường xuyên chỉ đạo CĐCS phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng các tiêu chí thi đua trong từng mô hình thi đua tại cơ sở. Bên cạnh đó, Công đoàn KKTNS&CKCN đã tiến hành kiểm tra, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình tại cơ sở.

Đến nay, Công đoàn KKTNS&CKCN đã thành lập 6 cụm thi đua tại cơ sở, chỉ đạo các CĐCS trực thuộc phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức lễ phát động và ký giao ước thi đua tại đơn vị đồng thời ký giao ước thi đua giữa các cụm với nhau; cam kết cùng thực hiện các nội dung giao ước thi đua của Công đoàn KKTNS&CKCN.

Đồng chí: Mai Bá Nam – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Lễ phát động phong trào thi đua năm 2022

Hai là: Qua phát động triển khai, lựa chọn những mô hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua để phát triển, nhân rộng. Một số mô hình tiêu biểu được xây dựng từ phong trào như:

Mô hình: “Xây dựng và tổ chức các hoạt động phong trào từ các phân xưởng, bộ phận” của Công đoàn Công ty TNHH giầy Aleron Việt Nam;

Mô hình: “ Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm” của

Mô hình: “ Phong trào Olympic chất lượng” của Công đoàn Công ty TNHH giầy Rollsport Việt Nam;

Mô hình: “ Cán bộ Công đoàn nâng cao trình độ ngoại ngữ” của Công đoàn Công ty TNHH giầy Annora Việt Nam;

Mô hình: “ Nâng cao chất lượng đàm phán xây dựng thang bảng lương, định mức lao động và các hoạt động đối thoại tại nơi làm việc” của Công đoàn Công ty TNHH giầy Sakurai Việt Nam.

Trên cơ sở phong trào thi đua "CNVCLĐ chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh thịnh vượng" giai đoạn 2021 -2030, Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng Kế hoạch và phát động phong trào thi đua: “Công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt tác phong công nghiệp, cùng nhau xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp tại đơn vị”. Các nội dung của phong trào đã được chỉ đạo thực hiện, tháng 5/2023 tổ chức tổng kết, biểu dương khen thưởng và rút kinh nghiệm để tiếp tục chỉ đạo.

Các hoạt động phong trào từ các tổ, phân xưởng – tại Công ty TNHH giầy Aleron Việt Nam

Hội thi Olympic chất lượng tại Công đoàn công ty TNHH giầy Rollsport Việt Nam

Ba là: Để thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cần thực hiện những tốt những biện pháp sau:

- Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo các CĐCS trực thuộc phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các phòng trào thi đua yêu nước tại đơn vị, và chỉ đạo các CĐCS nhân rộng các mô hình sáng kiến tiêu biểu trong phong trào thi đua: “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021 – 2030.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ và Ban chấp hành Công đoàn KKTNS&CKCN chỉ đạo thực hiện phong trào tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

- Chú trọng quan tâm nhân rộng những mô hình mới, tiêu biểu, có tính sáng tạo cao và hiệu quả trong lao động sản xuất.

- Căn cứ vào tình hình thực tế tổ chức Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu định kỳ vào ngày thành lập Công đoàn Thanh Hóa.

- Tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua theo từng giai đoạn từ đó rút kinh nghiệm chỉ đạo để thực hiện phong trào thi một cách thiết thực, hiệu quả.

Gắn với phong trào thi đua: “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021 – 2030, hiện nay, Công đoàn KKTNS&CKCN đang triển khai phong trào thi “Công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt tác phong công nghiệp, cùng nhau xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp tại đơn vị”. Có thể nói, các phong trào thi đua với các mô hình tiêu biểu được triển khai thực hiện và đạt được những hiệu quả thiết thực đó chính là sự quyết tâm, đồng lòng của cán bộ, đoàn viên từ Công đoàn KKTNS&CKCN đến các CĐCS. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số phong trào thi đua còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Ban chỉ đạo phong trào thi đua Công đoàn KKTNS&CKCN sẽ nghiên cứu rút kinh nghiệm, tăng cường phối hợp với thủ trưởng cơ quan, lãnh đạo doanh nghiệp để triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao hơn.

Với những kết quả bước đầu đạt được, Công đoàn KKTNS&CKCN tiếp tục bám sát, chỉ đạo các cấp CĐ thực hiện tốt các phong trào thi đua để thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao năng suất lao động góp phần xây dựng KKTNS&CKCN cùng với toàn tỉnh Thanh Hoá thực hiện thắng lợi các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng đã đề ra./.

Ngô Thế Anh -  UVBCH tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn KKTNS và các KCN tỉnh

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa