Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 35

    Hôm nay: 903

    Đã truy cập: 2308663

Liên đoàn lao động huyện Nga Sơn cụ thể hóa các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, người lao động .

Với mục tiêu đổi mới nội dung, phương thức, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn đến Đoàn viên, CNVC-LĐ, nhất là ở khu vực kinh tế ngoài nhà nước và có vốn đầu tư nước ngoài.

       Những năm qua các cấp công đoàn hyện Nga Sơn đã khẳng định rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong việc khơi dậy được tiềm năng, trí tuệ ý chí, tinh thần nhiệt huyết của đoàn viên, CNVCLĐ thông qua các phong trào thi đua đua, trong đó chú trọng các phong trào thi đua ngắn hạn cũng như phong trào thi đua đặc biệt có tính quan trọng theo thời điểm. Nội dung phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn để đoàn viên CNVC- người lao động dễ nắm bắt, dễ hiểu, nhiệt tình và thực sự có tâm huyết với phong trào. Phương thức phát động phong trào thi đua đa dạng, linh hoạt có tính lan tỏa cao. Thời điểm phát động các phong trào thi đua phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở, sát thực với từng loại đối tượng đoàn viên, người lao động.

ảnh mô hình doanh nghiệp sản xuất an toàn chống dịch covid tại cty IKJ.

       Hiện thực hóa các phong trào thi đua nhằm xây dựng đội ngũ CNCVLĐ vững vàng về tư tưởng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác tốt có kiến thức pháp luật, có trình độ văn hoá cao, trình độ kỹ thuật tay nghề giỏi, có tâm hồn trong sáng, yêu nước, tôn trọng pháp luật, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới đất nước; đặc biệt là tích cực tham gia các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn và cơ quan đơn vị, doanh nghiệp phát động như: Phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với năng suất, chất lượng, hiệu quả, an toàn vệ sinh lao động”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ và đặc biệt là phong trào “Công nhân  viên chức lao động chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng giai đoạn 2021-2030”; chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó phát triển”năm 2021; chương trình“01 triệu sáng kiến vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch covid - 19”năm 2022; Phong trào thi đua đặc biệt “CNVCLĐ tỉnh thanh hóa chung sức đoàn kết chiến thắng đại dịch covid 19” và nhiều phong trào thi đua khác. Các phong trào thi đua đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ  nhiệt tình tích cực hưởng ứng tham gia đạt hiệu quả.

       Qua các phong trào thi đua đã có 621 SKKN của Đoàn viên CNVCLĐ được công nhận cấp huyện, có 115 SKKN được công nhận cấp tỉnh, có 159 đoàn viên đạt danh hiệu  CSTĐCS, 1.337 đoàn viên đạt danh hiệu LĐTT.

       Có nhiều đề tài, sáng kiến trong đó có nhiều sáng kiến nghiên cứu khoa học được áp dụng cho cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đem lại hiệu quả về kinh tế rõ rệt cho các đơn vị sản xuất kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đỉển hình là sáng kiến của đoàn viên Nguyễn Bá Minh đoàn viên công đoàn công ty TNHH Winners Vina với sáng kiến “Chế tạo máy làm mát nước uống”, làm lợi cho công ty trên 100 triệu đồng mỗi năm; sáng kiến của đoàn viên Mai Văn Minh công ty TNHH Winners Vina sáng kiến: “Cải tiến bộ phận chân vịt nhún của máy vắt sổ để sử dụng ở cung đoạn may chun trong nghề may mặc công nghiệp” từ sáng kiến trên doanh nghiệp không phải sử dụng đến công nhân phụ may, bớt giảm được hàng ngàn lao động tương đương với chi phí là 3.200.000đ/cho công nhân phụ may, làm lợi cho doanh nghiệp mỗi năm hàng trăm triệu đồng, 02 đoàn viên có sáng kiến thuộc công ty TNHH Winners Vina đã được Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng giải thưởng “Công nhân giỏi xứ Thanh” năm 2020.

       Phong trào thi đua đặc biệt “Công nhân, viên chức, lao động Nga Sơn đoàn kết, chung sức chiến thắng đại dịch Covid-19”, CĐCS đã chỉ đạo các mô hình tiêu biểu như: “Doanh nghiệp an toàn sản xuất – an toàn chống dịch Covid-19”. Đoàn viên công đoàn, khối hành chính sự nghiệp với mô hình; “Cơ quan, đơn vị, Trường học thân thiện – an toàn chống dịch Covid-19”. Tuyên truyền đoàn viên, CNVCNLĐ ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19 đạt 2.680.000.000 đồng. Ủng hộ hưởng ứng tuần lễ “Hướng về thanh phố mang tên Bác” các cấp công đoàn đã triển khai vận động đoàn viên, CNVC-LĐ trên toàn địa bàn huyện ủng hộ: 14.562 kg gạo, 152 thùng mì tôm; 1.613 kg rau củ và 1.482 kg các nhu yếu phẩm khác.

       Phong trào thi đua: “Xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa” đã có 106/117 đơn vị được công nhận lần đầu; Công nhận lại cho 17 đơn vị đạt chuẩn văn hóa cấp tỉnh.

       Từ những kết quả trên có thể khẳng định, Ban thường vụ Liên đoàn lao động huyện đưa ra các giải pháp để hiện thực hóa các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức,  người lao động là một việc làm cần thiết để mỗi CĐCS và Đoàn viên phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn đó là :

       Tăng cường chỉ đạo và hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp đẩy mạnh tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước tại cơ quan, đơn vị  là một việc làm cần thiết để mỗi CĐCS và Đoàn viên phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn bảo đảm thiết thực theo nhiệm vụ hàng năm, trong đó chú trọng các phong trào thi đua lớn, phong trào thi đua đặc biệt có tính quan trọng theo thời điểm.

       Đổi mới toàn diện, sáng tạo trong tổ việc chức các phong trào thi đua cả về nội dung và hình thức, phương thức tổ chức, tránh sự nhàm chán, tẻ nhạt. Đối tượng thi đua cần phải rộng rãi nhưng cũng phải phân định điều kiện làm việc thực tế và năng lực chuyên môn cảu mỗi Đoàn viên CNVCLĐ, hạn chế tối đa những chênh lệch về năng lực và điều kiện phấn đấu trong thi đua; bảo đảm hài hoà ba lợi ích : lợi ích của người lao động; lợi ích của tập thể, địa phương, đơn vị; doanh nghiệp và lợi ích của xã hội.

       Đổi mới phương pháp tuyên truyền các phong trào thi đua, nhằm thúc đẩy, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, góp phần tạo động lực trong mỗi CĐCS và Đoàn viên  CNVCLĐ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến, nêu gương người tốt, việc tốt; tuyên truyền miệng trực tiếp tại hội nghị, họp giao ban trong cơ quan, đơn vị , doanh nghiệp; Thông qua nói chuyện chuyên đề, thông qua các buổi đối thoại; Tuyên truyền bằng bài viết qua cổng thông tin điện tử của huyện, ngành, hệ thống Đài truyền thanh, qua mạng xã hội ZaLo, febook.

       Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ phẩm chất năng lực, có trí tuệ, bản lĩnh tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, có năng lực dẫn dắt, truyền cảm hứng đến đoàn viên người lao động tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. xây dựng người Cán bộ Công đoàn có trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, xây dựng con người có chuẩn mực, uy tín cao, am hiểu sâu sắc và có kinh nghiệm thực tiễn về công tác vận động quần chúng.

       Chú trọng việc kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân lập được thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhằm cổ vũ, động viên phong trào, tạo hiệu quả thiết thực. Hướng dẫn CĐCS tham mưu với cấp uỷ đảng, chính quyền đánh giá, lựa chọn các điển hình tốt để nêu gương, học tập, tạo điều kiện để các điển hình phát huy được tác dụng và có sức lan toả rộng lớn trong xã hội. 

       Các giải pháp trên tạo đã chuyển biến rõ nét về tư tưởng  và nhận thức của đoàn viên CNVCLĐ trong việc phát huy trí tuệ, tích cực hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới đất nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại các CĐCS đạt hiệu quả.

 

                               Nguyễn Thị Minh- Liên đoàn lao động huyện Nga Sơn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa