Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 7

    Hôm nay: 569

    Đã truy cập: 2325258

Liên đoàn lao động huyện Như Xuân chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động

Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Như Xuân đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo chế độ chính sách thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà ở cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…Qua đó, góp phần đảm bảo quyền lợi, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Đ/c Lê Thanh Hải chủ tịch LĐLĐ huyện trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình”Ttết xum vầy-Xuân bình an” của trường MN TT Yên Cát

Hiện nay LĐLĐ huyện Như Xuân đang quản lý gần 2.200 đoàn viên, sinh hoạt tại 77 tổ chức công đoàn cơ sở. Xác định công tác chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên Công đoàn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức công đoàn. Liên đoàn lao động huyện Như Xuân đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Trong thời gian qua, LĐLĐ huyện đã thường xuyên chỉ đạo các Công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động và các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NLĐ nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cho NLĐ. Triển khai Kế hoạch thực hiện Kết luận số 03/KH-BCH về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” đến các CĐCS khối doanh nghiệp. Hướng dẫn các công đoàn cơ sở tham gia kiểm tra giám sát việc thực hiện Nghị định 145/2020/NĐ-CP; Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việcNghị quyết số 17/2022/UBTVQH15 ngày 23/3/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “ số giờ làm thêm  của người lao động trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quyền lợi của người lao động, thúc đẩy việc đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, bảo đảm phúc lợi cho người lao động”. Chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án tăng ca, tăng giờ và thực hiện nghiêm việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Nhân dịp tết Nguyên đán Xuân Nhâm Dần, LĐLĐ huyện đã tổ chức và chỉ đạo các CĐCS tổ chức  “Tết sum vầy- Xuân bình an” năm 2022, theo đó Liên đoàn lao động huyện đã trao 10 xuất quà của Liên đoàn lao động tỉnh cho 10 đoàn viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi xuất trị giá 1 triệu đồng và túi quà trị giá 300.000đ. LĐLĐ huyện đã trao 18 xuất quà cho đoàn viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn mỗi xuất quà 500.000đ và 1 túi quà trị giá 150.000đ. Các CĐCS đã trao trên 2.100 xuất quà tết cho đoàn viên và trao 285 xuất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo với tổng trị giá 772,5 triệu đồng, trao 367 xuất quà cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn mỗi xuất trị giá 300.000đ (Bao gồm quà và tiền mặt).

Tổ chức trao quà cho 27 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tổng số tiền là 29 triệu đồng theo Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ ngày 15/12/2021 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, công văn số 05/ LĐLĐ ngày 06/01/2022 của LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt nhân dịp tháng công nhân và tháng an toàn vệ sinh lao động, LĐLĐ huyện đã tổ chức “Tháng Công nhân” gắn với “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm 2022, Liên đoàn lao động huyện đã trao quà của LĐLĐ tỉnh cho 4 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 4 triệu đồng và 4 xuất quà, mỗi xuất quà trị giá 300.000 đồng; LĐLĐ huyện đã trao 15 xuất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn mỗi xuất quà 500.000 đồng, trao đỡ đầu cho 1 em học sinh mồ côi 1 xuất học bổng trị giá 4,5 triệu đồng/năm, thẩm định xét và đề nghị quỹ “Hỗ trợ đoàn viên”  hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để làm nhà ở với số tiền đề nghị là 100 triệu đồng.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện và lãnh đạo Bưu điện huyện Như Xuân tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phúc lợi cho đoàn viên, người lao động giai đoạn 2021 - 2022

Triển khai chương trình phúc lợi đoàn viên, ký hợp tác với một số doanh nghiệp bán hàng ưu đãi, trợ giá cho đoàn viên, CNLĐ như công ty sữa Hà Lan, Bánh kẹo Hải Hà, Công ty Sao khuê, Nước Mắm 36 Thanh Hóa, Bưu điện Như Xuân...với trị giá phúc lợi hàng trăm triệu đồng. Phối hợp với MTTQ vận động ủng hỗ quỹ “Vì người nghèo” được trên 250 triệu đồng, xét và đề nghị hỗ trợ các hộ nghèo làm nhà ở cho 11 hộ mỗi hộ 25 triệu đồng, riêng LĐLĐ huyện hỗ trợ 1 nhà trị giá 25 triệu đồng, vận động ủng hộ xây dựng nông thôn mới tại xã Bình Lương với số tiền 22,8 triệu đồng, quỹ hỗ trợ đoàn viên đạt trên 260 triệu đồng. 

Ngoài những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, tổ chức Công đoàn từ huyện đến cơ sở đã luôn thực hiện tốt công tác thăm hỏi động viên thân nhân gia đình đoàn viên khi ốm đau, hoạn nạn, duy trì tốt các hoạt động VHVN-TDTT, tổ chức cho đoàn viên thăm quan học tập kinh nghiệm...nhằm nâng cao sức khỏe và động viên đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên và người lao động, chú trọng nâng cao kiến thức pháp luật, kịp thời cập nhật thông tin, chính sách mới cho NLĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn đi sâu vào việc xây dựng mối quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động với NLĐ, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm tại các Doanh nghiệp…, giúp NLĐ được hưởng đúng những chính sách, quy định của Nhà nước, hướng dẫn tổ chức hội nghị công chức, viên chức, hội nghị người lao động, ký thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại, thương lượng nâng giá trị bữa ăn ca của NLĐ... .

Đ/c Lê Thanh Hải chủ tịch LĐLĐ huyện trao tiền hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi  dịch bệnh COVD 19

Có thể nói trong những năm qua, trước những khó khăn thách thức, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là dịch COVID19, hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ, doanh nghiệp và người lao động gặp nhiều khó khăn, Công đoàn từ huyện đến cơ sở đã làm tốt vai trò trách nhiệm đối với đoàn viên, người lao động trong việc chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho đoàn viên và người lao động, chung tay đẩy lùi dịch bệnh và đặc biệt là có những giải pháp hỗ trợ kịp thời khi đoàn viên, người lao động gặp khó khăn.

Trong thời gian tới, để công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động đạt hiệu quả, Công đoàn từ huyện đến cơ sở, tiếp tục phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động, thực hiện các giải pháp hỗ trợ người lao động, đề xuất kiến nghị với đảng, nhà nước, có chủ trương, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hỗ trợ đời sống cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thi đua trong lao động sản xuất và công tác để hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, QPAN, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp đã đề ra./.

                                            Bài và ảnh: Thanh Hải ĐLĐ huyện Như Xuân

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa