Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 24

    Hôm nay: 2523

    Đã truy cập: 2329834

LĐLĐ huyện Nga Sơn đổi mới công tác vận động Nữ công nhân, viên chức, lao động đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế.

Hoạt động Nữ công là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Chấp hành Công đoàn mỗi cấp, nhằm phát huy vai trò và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, việc Đổi mới công tác vận động Nữ công nhân viên chức lao động luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn huyện Nga Sơn.

       Trong những  năm qua,  đội ngũ nữ CNVCLĐ ở các CĐCS trên địa bàn huyện tiếp tục có sự phát triển nhanh về số lượng, có sự chuyển biến về nhận thức và trình độ. Hiện nay, tổng số nữ CNVCLĐ trên địa bàn huyện có 8.491 người chiếm 85%. trong tổng số CNVCLĐ. Đoàn viên nữ khối hành chính sự nghiệp có trình độ lý luận và chuyên môn tương đối đồng đều; khối doanh nghiệp có trình độ chuyên môn, tay nghề đạt 95%, còn lại là lao động phổ thông.  Đây là lực lượng lao động xã hội đông đảo tham gia tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của huyện đồng thời là lực lượng nòng cốt trong phong trào thi đua tại các CĐCS.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện trao hỗ trợ tiền xây nhà Mái ấm CĐ cho nữ đoàn viên

       Để phát huy những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, nữ CNVCLĐ huyện Nga Sơn luôn cần cù, chăm chỉ, sáng tạo và đóng góp trí tuệ của mình trong lao động sản xuất và công tác; giàu đức hy sinh, kiên trì khắc phục mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống; hoàn thành tốt nhiệm vụ của người Nữ công nhân, viên chức, lao động có trách nhiệm đối với gia đình, xã hội. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Nga Sơn đã tập trung chỉ đạo đổi mới công tác vận động nữ CNVC, LĐ trên cơ sở chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục về giới, bình đẳng giới, chính sách pháp luật lao động liên quan đến lao động nữ. Đẩy mạnh phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ phong trào đã thu hút được đông đảo nữ CB, CNVCLĐ tham gia và lan tỏa, ghi nhận rất tích cực những đóng góp công sức, trí tuệ của nữ CB,CNVCLĐ. Điển hình như phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hoá khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hoá văn minh, thịnh vượng”, giai đoạn 2021-2030; Phong trào thi đua thực hiện Chương trình 1 triệu sáng kiến, đã có hàng nghìn sáng kiến được cập nhật trên hệ thống, trong đó có nhiều sáng kiến hiệu quả cao đã áp dụng tại các cơ quan đơn vị doanh nghiệp, có nhiều sáng kiến được các ngành các cấp ghi nhận, năm 2022 có 621 SKKN của Nữ Đoàn viên CNVCLĐ được công nhận cấp huyện, có 115 SKKN được công nhận cấp tỉnh, có 159 đoàn viên đạt danh hiệu  CSTĐCS, 1.337 Nữ đoàn viên đạt danh hiệu LĐTT. Đặc biệt có nhiều đề tài, sáng kiến, nghiên cứu khoa học được áp dụng cho cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đem lại hiệu quả về kinh tế rõ rệt cho các đơn vị sản xuất kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

          

CNLĐ nữ tham gia lớp tập huấn xây dựng văn hóa cơ sở

       Các cấp Công đoàn từ huyện đến cơ sở xây dựng được nội dung, nhiệm vụ trọng tâm công tác Nữ công; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm lớn liên quan đến giới nữ: Ngày quốc tế Phụ Nữ 8/3, ngày gia đình Việt Nam, ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam,…; Các hoạt động chủ yếu được tổ chức như: tham gia tuần lễ Áo dài Việt Nam, Tọa đàm gặp mặt, sinh hoạt chuyên đề, thi nấu ăn, thi cắm hoa, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao,…thu hút được đông đảo nữ CB,CNVCLĐ, tạo được sự gắn kết trong tập thể, phát huy được sự sáng tạo, năng khiếu, năng lực, tạo nên đời sống tinh thần vui tươi, phấn khởi trong nữ CB,CNVCLĐ..

Nữ CNVCLĐ tham gia các hoạt động văn nghệ do LĐLĐ huyện tổ chức

          Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến, nêu gương người tốt, việc tốt; tuyên truyền miệng trực tiếp tại hội nghị, họp giao ban trong cơ quan, đơn vị , doanh nghiệp; Thông qua nói chuyện chuyên đề, thông qua các buổi đối thoại; Tuyên truyền bằng bài viết qua cổng thông tin điện tử của huyện, ngành, hệ thống Đài truyền thanh, qua mạng xã hội Zalo, facebook.  Đặc biệt quan tâm phát hiện nhân tố mới, lựa chọn các điển hình tốt để nêu gương, học tập, tạo điều kiện để các điển hình phát huy được tác dụng và có sức lan toả rộng lớn trong xã hội.

        Thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ. Nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong đời sống của nữ CNVCLĐ để có biện pháp phối hợp giải quyết kịp thời. tổ chức Chương trình Tết Sum vầy – Xuân bình an, và tháng công nhân Liên đoàn lao động huyện và các CĐCS đã trao hỗ trợ hàng trăm xuất quà cho Nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Các doanh nghiệp thực hiện thưởng lương tháng thứ 13 cho người lao động với mức thấp nhất là 3.300.000 đ đến nức cao nhất là 29.000.000đ.

Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho Nữ CNLĐ. LĐLĐ huyện ký kết chương trình với Medlatec Thanh hoá tổ chức tầm soát ung thư Phổi miễn phí cho gần 200 Nữ cán bộ, đoàn viên với tổng số tiền: 49.800.000đồng.

Nữ CNLĐ đang hăng say sản xuất

          Rà soát đề nghị Quỹ hỗ trợ đoàn viên LĐLĐ tỉnh hỗ trợ làm nhà mái ấm công đoàn cho 01 Nữ đoàn viên CĐCS với số tiền 50 triệu đồng; hỗ trợ nhiều xuất quà có giá trị cho Nữ đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là hàng chụ triệu đồng.

          Các cấp Công đoàn làm tốt công tác xây dựng, thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể, với nhiều điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật.  Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với lao động nữ, phát hiện, kiến nghị để xử lý kịp thời những hành vi vi phạm bảo vệ quyền lợi cho chị em. 

       Đổi mới nội dung, hình thức, phương thức sinh hoạt của ban nữ công quần chúng, tránh sự nhàm chán, tẻ nhạt bảo đảm thiết thực theo nhiệm vụ hàng năm, trong đó chú trọng các phong trào thi đua lớn, phong trào thi đua đặc biệt có tính quan trọng theo thời điểm.

       Chú trọng xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, cụ thể hóa nội dung thi đua lớn, phong trào thi đua đặc biệt mang tính trọng tâm, trọng điểm phù hợp với nữ CNVCLĐ trong từng loại hình đơn vị và ngành nghề khác nhau để thúc đâỷ, động viên, khích lệ, cổ vũ lực lượng Nữ cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tích cực hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới đất nước.

       Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Nữ công có đủ phẩm chất năng lực, có trí tuệ, bản lĩnh tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, có năng lực dẫn dắt, truyền cảm hứng đến đoàn viên người lao động tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

       Hàng năm đấu mối phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác nữ công Công đoàn cơ sở, tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, văn hóa, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; bố trí sử dụng lao động nữ hợp lý nhằm phát huy được năng lực và sở trường của chị em. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cung cấp kiến thức về chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ, về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình. từ đó xây dựng người Cán bộ nữ công có trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, xây dựng con người có chuẩn mực, uy tín cao, am hiểu sâu sắc và có kinh nghiệm thực tiễn về công tác vận động quần chúng.

          Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của ban nữ công, thường xuyên việc củng cố, kiện toàn Ban nữ công Công đoàn các cấp. Quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu về công tác vận động phụ nữ của Đảng trong tình hình mới, qua đó nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn đối với công tác vận động nữ CNVCLĐ. Triển khai các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới trong nữ CNVCLĐ và lồng ghép giới trong hoạt động công đoàn.  

          Có thể khẳng định quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế đã và đang có tác động sâu sắc đến tư tưởng, đời sống, việc làm nữ CNVCLĐ. Nhiều lao động nữ phải làm tăng ca, làm thêm giờ, giảm tối đa các chi phí của bản thân cho sinh hoạt văn hóa, thể thao và vui chơi giải trí. Thu nhập ở một số doanh nghiệp ngoài nhà nước nhìn chung chưa tương xứng với cường độ và thời gian lao động, áp lực công việc khiến nhiều chị em chưa quan tâm nhiều đến đời sống văn hóa tinh thần. Thực tiễn đó đòi hỏi tổ chức Công đoàn nói chung và các cấp Công đoàn huyện Nga Sơn nói riêng luôn có những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Nữ công ở các tổ chức Công đoàn gắn với công tác vận động Nữ CNVCLĐ góp phần xây dựng giai cấp công nhân  và tổ chức Công đoàn vững mạnh đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế.

                                            Nguyễn Thị Minh - Liên đoàn lao động huyện Nga Sơn.

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa