Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 17

    Hôm nay: 166

    Đã truy cập: 2258962

Khơi nguồn lao động sáng tạo trong đoàn viên, người lao động

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa phát động trong những năm qua đã khơi dậy tinh thần say mê lao động, thi đua sáng tạo của đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); qua đó xuất hiện những điển hình tiên tiến tiêu biểu, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đó là những cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ luôn luôn có tinh thần vượt khó, tâm huyết với nghề, say mê tìm tòi những giải pháp, những kỹ năng để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, khoa học nhất, sáng tạo nhất…

Đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Sakurai Việt Nam tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

       Hơn 10 năm gắn bó với Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa, anh Trương Văn Hải, công nhân Nhà máy sản xuất thuốc Đông dược đã nỗ lực phấn đấu, không ngừng học tập nâng cao tay nghề trình độ chuyên môn, bám sát thực tế công việc được giao trong sản xuất, cùng với tập thể đưa năng suất, chất lượng thuốc đạt tiêu chuẩn tốt nhất. Là công nhân trực tiếp tham gia công tác sản xuất trong dây chuyền thuốc đông dược và dây chuyền thực phẩm bảo vệ sức khỏe, anh Hải làm việc tại những vị trí quan trọng của dây chuyền, gồm pha chế, vận hành các thiết bị sản xuất máy tạo nang mềm, máy phân liều, máy dập viên, máy đóng ống uống. Với lòng nhiệt huyết, đam mê sáng tạo, anh Hải tích cực học tập, nghiên cứu để có những giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động và tạo môi trường làm việc an toàn; tiêu biểu là các sáng kiến: “Xử lý ống rỗng bằng khay vuông ”; “Chống rung cho vòi cắt dịch máy ly tâm”….

       Trong nhiều sáng kiến của anh Hải phải kể đến sáng kiến “Thanh chặn tuýp cho máy đóng tuýp sủi”. Từ thực trạng khi đóng tuýp viên sủi, bộ phận lật tuýp lật quá vị trí nên thanh chặn tuýp hạ xuống sẽ đè lên tuýp tiếp theo, tuýp sẽ bị bẹp và vỡ viên, anh Hải đã nghiên cứu dùng một thanh inox uốn hình chữ V ngược, có chiều cao bằng đúng vị trí lật tuýp và dùng ốc vít gắn chặt trên sàn máy. Thiết bị này giúp lật tuýp thuốc đúng vị trí, không bị bẹp, vỡ, hư hao, giúp công ty tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đồng thời giúp tăng năng suất lao động, tăng sản lượng tuýp đóng…

       Trong thời điểm công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra cam go nhất, đội ngũ cán bộ y tế phải căng mình ngày đêm truy vết để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, chị Hoàng Thị Xuân, điều dưỡng viên Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định đã đưa ra sáng kiến: “Ứng dụng phần mềm Appsheet vào quản lý người nhà người bệnh trong phòng chống dịch COVID-19”. Ý nghĩa của sáng kiến tuy không tính ra cụ thể bằng giá trị kinh tế, nhưng mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, đó là góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. “Khi áp dụng phần mềm vào hoạt động quản lý người nhà người bệnh đã mang lại hiệu quả cho đơn vị và rút ngắn thời gian kiểm soát dịch. Sáng kiến không chỉ giúp truy vết các F1, F2 một cách nhanh chóng, khoanh vùng và báo với các đối tượng F1, F2 đã tiếp xúc gần với F0 qua số điện thoại mà còn tiết kiệm được thời gian, giấy tờ và giảm công sức lao động của nhân viên y tế rất nhiều” - chị Hoàng Thị Xuân chia sẻ.

       Tại Công ty TNHH giầy Aresa Việt Nam, từ thực tiễn hằng ngày có tới 15% liệu phế, những liệu phế đó thường phải bỏ chở ra nhà rác trở thành rác thải nguy hiểm, hằng tháng doanh nghiệp phải thuê công ty môi trường chở đi để xử lý, chị Trần Thị Hương, công nhân bộ phận hàng mẫu đã thực hiện sáng kiến “Dùng liệu phế chế tạo thành ballet để kê hàng hóa và may thành những túi đựng rác thải”. Chị Hương cho biết: Trong quá trình làm việc tại công ty, qua tìm hiểu và nắm bắt tình hình sản xuất, bản thân tôi đã có sáng kiến là dùng chính liệu phế một phần mang đi hấp tạo thành những tấm ballet kích cỡ khác nhau dùng để kê và lót hàng hóa trong xưởng; một phần liệu phế dùng để may thành những túi to nhỏ khác nhau để đựng rác thải. Sáng kiến đang được ứng dụng tại doanh nghiệp và tiết kiệm cho công ty mỗi năm 20 triệu đồng.

       Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa phát động trong những năm qua đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, thể hiện hành động, ý chí sáng tạo, cống hiến của CNVCLĐ trong thời kỳ mới, đặc biệt là những người lao động trực tiếp. Dù ở bất kỳ ngành, nghề, cương vị công tác nào, những cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ luôn luôn có tinh thần vượt khó, tâm huyết với nghề, say mê tìm tòi những giải pháp, những kỹ năng để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, khoa học nhất, sáng tạo nhất… Họ là những nhân tố tạo nên khí thế, động lực cho đồng đội, đồng nghiệp và mọi người xung quanh, là nguồn năng lượng để động viên, khích lệ đoàn viên, CNVCLĐ chịu khó học hỏi, nỗ lực lao động, sản xuất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Họ là những bông hoa tỏa hương thơm ngát trong vườn hoa sáng tạo, là những tấm gương sáng góp phần tô thắm thêm nét đẹp của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ xứ Thanh.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa